Thứ 6, 19/04/2024, 01:49[GMT+7]

Tiên Yên (Quảng Ninh): Đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 23/12/2022 | 14:07:23
758 lượt xem
Mới chỉ bước đầu thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU (ngày 26/9/2022) của Tỉnh ủy Quảng Ninh 'Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước giai đoạn 2022-2030' nhưng ý thức về bảo vệ môi trường huyện Tiên Yên đã tăng lên đáng kể, lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Diện mạo xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên ngày một thay đổi nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Ảnh: Xuân Thao (CTV)

Nằm trên trục giao thông huyết mạch Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, kết nối với các cửa khẩu biên giới, huyện Tiên Yên có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên cùng với quá trình đô thị hóa, vấn đề môi trường cũng đang là một thách thức lớn đối với chính quyền và nhân dân trong huyện.

Nghị quyết 10 ra đời đã góp phần đưa ra những định hướng mới cho các địa phương trong công tác bảo vệ môi trường. Riêng với Tiên Yên, để triển khai Nghị quyết một cách hiệu quả, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, từ đó có hành động đúng, góp phần giữ cho môi trường luôn xanh - sạch - đẹp. Đồng thời tăng cường công tác quản lý môi trường; kịp thời phát hiện, có biện pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn; phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh nguồn nước.

Công nhân Công ty Môi trường đô thị Tiên Yên tưới cây xanh hàng ngày.

Theo đó, huyện đã đẩy mạnh hoạt động xử lý, thu gom rác thải, thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đồng thời đưa nội dung bảo vệ môi trường vào quy định thực hiện nếp sống văn hóa ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương sử dụng có hiệu quả các bãi chứa rác thải tập trung; các thôn cũng thành lập tổ thu gom rác thải, thường xuyên thu gom rác đến nơi quy định, hạn chế các điểm chứa rác thải tự phát. Đồng thời thời gian vừa qua huyện đã giao nhiệm vụ cho Công ty Môi trường đô thị Tiên Yên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong huyện thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nhằm cải thiện và đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho huyện, đặc biệt là ở các xã vùng cao.

Kiểm tra hệ thống điện tại khu vực thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên.

Bà Trần Thị Nhung, Tổng Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Tiên Yên, cho biết: Với vai trò đảm bảo và nâng cao chất lượng môi trường cho xã hội và cộng đồng, chúng tôi đã được huyện chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và đặc biệt là với người dân trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, đảm bảo điện chiếu sáng, cắt tỉa cây xanh, trang trí khánh tiết vào mỗi dịp lễ, Tết và quản lý, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan khu vực nghĩa trang của huyện... Thực hiện theo đúng chủ trương của huyện về công tác vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu cán đích đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện.

Để Nghị quyết 10 đi vào cuộc sống, huyện Tiên Yên cũng yêu cầu các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường trên địa bàn, đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường. Các tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện nếu xảy ra vi phạm, ô nhiễm môi trường trên địa bàn quản lý.

Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân đã cho thấy ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Tiên Yên ngày càng được nâng cao. Nghị quyết 10 ra đời sẽ tiếp tục tăng cường, thúc đẩy ý thức của cả cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế, xã hội bền vững của địa phương.

Theo baoquangninh.com.vn