Thứ 6, 19/04/2024, 13:37[GMT+7]

Hải Dương đạt tiêu chí tỉnh nông thôn mới

Thứ 4, 08/02/2023 | 16:05:05
1,152 lượt xem
Hải Dương là một trong năm tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM), theo 19 tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Định Sơn (Cẩm Giàng) ngày càng khởi sắc. Ảnh: Thành Chung

Theo chương trình có nội dung mục tiêu tổng thể, toàn diện, cụ thể với cấp xã về các lĩnh vực quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng, giáo dục, y tế, văn hóa, cấp điện, nước sạch, vệ sinh môi trường và công tác xây dựng hệ thống chính trị, an ninh quốc phòng…

Để đạt được mục tiêu đề ra, các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đã cùng vào cuộc, coi trọng công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng, cùng tham gia.

Nguồn lực cho đầu tư phát triển bao gồm cả kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đóng góp của người dân, vốn vay tín dụng và sự tài trợ của các tập thể, cá nhân. Trong đó có phần quan trọng từ cơ chế sử dụng quỹ đất để tạo nguồn vốn cho xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của các xã.

Ước tính trong 10 năm (2010-2020), tổng các nguồn lực cho chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Hải Dương là hơn 58 nghìn tỷ đồng. Kết quả đến năm 2020, tỉnh Hải Dương có 100% số xã đạt tiêu chuẩn NTM, trong đó có 24,2% số xã đạt tiêu chuẩn NTM nâng cao và 2,2% số xã đạt tiêu chuẩn NTM kiểu mẫu. Cả 12 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM.

Đường vào làng Hòa Nhuệ, xã Tiên Động (Tứ Kỳ) được nhựa hóa. Ảnh: Thành Chung

Diện mạo nông thôn Hải Dương đã đổi mới toàn diện, khang trang. Tất cả các xã đều đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các công trình trụ sở, trường học, đường giao thông, trạm y tế, nhà văn hóa theo quy hoạch. Toàn bộ các tuyến đường giao thông thôn, xóm, trục xã, liên xã, đường trục chính ra các cánh đồng… đều được đầu tư nâng cấp, mở rộng, trải thảm nhựa, thảm bê tông theo quy hoạch. Đã hình thành các vùng chuyên canh, thâm canh, nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật tiến bộ theo hướng sản xuất hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu, nâng cao giá trị thu nhập.

Cụ thể, vào năm 2020, giá trị sản phẩm bình quân 1 ha đất trồng trọt tăng 68%, thu nhập bình quân đầu người tăng 3,6 lần so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 là 12,2%, giảm xuống còn 1,8% vào năm 2020. Cùng với xu hướng công nghiệp hóa và đô thị hóa, hàng trăm nghìn lao động nông thôn vào làm ở các doanh nghiệp ở trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp… Vì vậy tỷ lệ lao động nông nghiệp từ gần 50% năm 2010 giảm xuống chỉ còn khoảng 20% vào năm 2020.

Từ kết quả đạt được và đánh giá đúng nguyên nhân những mặt còn hạn chế và tồn tại, Hải Dương tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Hải Dương có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 3 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; thu nhập bình quân người dân nông thôn tăng hơn 50% so với năm 2020. Các chỉ tiêu đó ở mức cao hơn so với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 mà Chính phủ đã ban hành./.

Theo tapchimattran.vn