Thứ 6, 26/04/2024, 14:10[GMT+7]

Huyện Thanh Hà (Hải Dương): Chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 4, 15/02/2023 | 14:01:36
1,069 lượt xem
Năm 2018, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Không dừng lại, xã tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ từ cấp trên, tập trung nguồn lực nội tại, dồn sức phấn đấu đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2021 và đang hướng đến chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024 - 2025.

Đường giao thông trên địa bàn xã được nâng cấp

Hoàn thành nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, xã Tân Việt đã tập trung chỉ đạo điều hành đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân. Đảng bộ, chính quyền xã thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban định kỳ, sâu sát trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng, chung tay thực hiện.

Năm 2021, xã đã hoàn thành 18/18 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cụ thể, xã đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng 18 công trình, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 63,2 triệu đồng/người/năm. Kết quả rà soát tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo (đã trừ hộ bảo trợ) còn 0,9%; khoảng 95,97% số lao động có việc làm thường xuyên; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 94%; tình hình an ninh trật tự được giữ vững...

Ông Nguyễn Chính Thanh, 59 tuổi, thôn Vạn Tuế, xã Tân Việt không giấu được niềm vui khi thấy quê hương thay đổi theo từng ngày. Các tuyến đường trên địa bàn xã dẫn vào từng thôn giờ đây đã được xây dựng xanh, sạch đẹp hơn trước nhiều; khắp các thôn, xóm đều có sân vận động, nhà văn hóa để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao của người dân.

Công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương được chú trọng. Đài truyền thanh xã hàng tuần đều có đưa tin, bài, chuyển tải thông tin đến các thôn, xóm, để người dân hiểu, nắm bắt và cùng thực hiện “Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”.

Tình hình an ninh, trật tự trong xã luôn được đảm bảo, các mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được nhân rộng và hoạt động hiệu quả trên toàn xã. Xây dựng, triển khai thực hiện đề án “Làng an toàn, khu dân cư an toàn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự” đã cho thấy hiệu quả, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm.

Chủ tịch UBND xã Tân Việt Vũ Xuân Hào chia sẻ: Để trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và Nhân dân địa phương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Những kết quả đáng ghi nhận

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới về địa phương, xã Tân Việt đã nhanh chóng triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” và “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, việc triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu cũng đạt được những kết quả khả quan.

Nhờ sự quan tâm đầu tư về ngân sách và sự đồng lòng đóng góp của Nhân dân, xã đã nâng cấp mở rộng đường ngõ xóm, liên thôn, liên xã thêm dài và rộng, thuận tiện cho người tham gia giao thông trong sinh hoạt lẫn sản xuất kinh doanh. Trong quá trình làm đường, nhiều hộ dân đã hiến đất, ủng hộ ngày công, tiền bạc…

Đến nay, xã có 3/3 (đạt tỷ lệ 100%) thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn, thu hút người dân và phục vụ cộng đồng trên địa bàn thường xuyên đến với nhiều hoạt động sôi nổi. Toàn bộ hệ thống điện của xã đã được đầu tư nâng cấp, đảm bảo công suất cho cả nhu cầu sinh hoạt lẫn phát triển kinh tế.

Việc phát triển sản xuất gắn với các mô hình nông thôn mới đã đem lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cho các hộ gia đình. Tính đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/người/năm, tăng 3,8 triệu đồng so với năm 2021. Công tác giảm nghèo được thực hiện lồng ghép với nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho số ít còn là hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững, tiến đến xã không còn hộ nghèo.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Việt, năm 2022 vừa qua, kinh tế luôn ở mức tăng trưởng cao, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt trên 6% (tăng 40,8 tỷ đồng) so với năm 2021. Cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, từ xã thuần nông nhưng nay chỉ còn chiếm 20,6%; tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại tăng lên 18,6%; thu từ tiền công, tiền lương và thu khác đạt 60,8%. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 180 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng/ ha so với năm 2021).

Về sự nghiệp trồng người, cả 3 cấp học của xã đều giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia, trường tiểu học giữ vững chuẩn mức độ 2, trạm y tế xã giữ vững chuẩn quốc gia mức độ 2, với 3/3 thôn đều đạt danh hiệu làng văn hóa.

Nhằm tận dụng thế mạnh địa phương và tiếp tục nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, UBND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Điển hình là trang trại chăn nuôi lợn của ông Bùi Quang Huy, thôn Cam Lộ, xã Tân Việt với số lượng 500 con lợn nái, 1.000 con lợn thịt, áp dụng mô hình chăn nuôi khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, mang lại nguồn thu nhập cao. Hay hộ gia đình ông Trần Văn Hưng, xóm 11, thôn Ngọc Lộ, chỉ với diện tích đất là 7.200m2 đất, đã trồng ổi đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Còn gia đình bà Nguyễn Thị Thanh, xóm 9, thôn Ngọc Lộ, lại có lợi thế trồng chuối trên diện tích rộng tới 12.000m2, cho thu nhập từ 250 - 350 triệu đồng/ năm.

Với những kết quả nổi bật mà xã Tân Việt đạt được là tiền đề và sẽ là động lực để xã tin tưởng và quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong vòng 1-2 năm tới.

Theo daibieunhandan.vn