Thứ 7, 27/07/2024, 18:47[GMT+7]

Tuyên Quang: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 12/12/2016 | 15:28:38
546 lượt xem
Là huyện vùng cao và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện Lâm Bình thuộc diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Tuyên Quang với tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 61,26% (năm 2011). Tuy nhiên, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Lâm Bình đã huy động cộng đồng chung tay, góp sức và phát huy vai trò chủ thể của hộ gia đình, nhất là vai trò của phụ nữ cho nên đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn hội viên phụ nữ xã Thổ Bình chăm sóc cây lạc.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lâm Bình có hơn năm nghìn hội viên, sinh hoạt tại chín cơ sở hội. Những năm gần đây, từ nguồn đầu tư của Nhà nước, cho nên cuộc sống của người dân nơi đây đã bớt đi khó khăn. Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Bình Hứa Thị Phương cho biết: "Do đặc thù của một huyện vùng cao cộng với nếp sống, sinh hoạt từ bao đời của người dân nơi đây cho nên việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm không dễ dàng. Vì vậy, khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, các cấp hội phụ nữ đã tập trung tuyên truyền để vận động hội viên và chị em tích cực tham gia và vận động người thân tham gia xây dựng NTM. Do vậy đã phát huy được vai trò quan trọng và mang tính quyết định của người phụ nữ trong gia đình".

Hội Phụ nữ huyện Lâm Bình thực hiện gắn các tiêu chí NTM với các phong trào thi đua, như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 5 sạch”. Khi triển khai phong trào thực hiện "5 không, 3 sạch" do T.Ư Hội phát động, các cấp hội phụ nữ ở tỉnh và huyện Lâm Bình đã bổ sung hai tiêu chí sạch, đó là "sạch đồng ruộng, sạch chuồng trại" để nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom bao bì chế phẩm, vỏ thuốc bảo vệ thực vật làm sạch ruộng đồng và tiêu chí sạch chuồng trại để giữ gìn vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh ngay chính tại mỗi gia đình. Các cấp hội phụ nữ Lâm Bình đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, phát huy vai trò làm chủ trong phong trào xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các chi hội còn tích cực vận động hội viên gương mẫu tham gia đóng góp công sức, tiền của để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, lựa chọn đăng ký các nội dung trong 19 tiêu chí xây dựng NTM để tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện, như: Xây dựng đường bê-tông nông thôn, nhà văn hóa, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường… đã thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Hội LHPN xã Thượng Lâm có gần 900 hội viên, xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo là bước đột phá trong xây dựng NTM, Hội đã thường xuyên phối hợp cán bộ khuyến nông mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, phổ biến kinh nghiệm, đưa các giống mới có năng suất cao vào sản xuất. Nhờ đó, chị em đã được tiếp cận cách thức làm ăn mới, tiếp thu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt và làm dịch vụ để tăng thu nhập cho gia đình, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, hội đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội, ủy thác cho các hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 10 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, nhiều chị em đã phát huy lợi thế ở địa phương, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh, dịch vụ, phát triển các mô hình như: Nuôi lợn địa phương sạch; nuôi gà sạch, vịt bầu và trồng rau sạch…, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Đầu năm 2014, Hội LHPN xã có hơn 540 hội viên nghèo, đến nay số hội viên nghèo đã giảm xuống còn 56 hội viên. Cùng với phát triển kinh tế hộ gia đình, chị em hội viên còn tích cực tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, như tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi. Chỉ tính riêng năm 2014, các chi hội đã vận động 4.250 lượt hội viên tham gia vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm với 2.300 ngày công. Vì vậy, năm 2011, khi bắt đầu chương trình xây dựng NTM, xã Thượng Lâm mới đạt hai trong số mười chín tiêu chí, thì đến năm 2015, xã đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí và được công nhận xã NTM.

Là một trong những cơ sở hội thực hiện có hiệu quả mô hình “Phụ nữ Tuyên Quang giúp nhau Viên gạch hồng”. Từ đầu năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã Hồng Quang đã vận động hỗ trợ 22 hộ gia đình hội viên làm ba công trình vệ sinh. Để có được kết quả như vậy, Hội LHPN xã đã thành lập các tổ, nhóm đóng góp tiền, với các mức từ 500 nghìn đồng đến một triệu đồng/hội viên, cho vay luân chuyển hỗ trợ nhau làm các công trình vệ sinh. Trong đó ưu tiên cho những hộ hội viên phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn y tế làm trước. Việc triển khai mô hình thật sự đã giúp nhiều hộ hội viên phụ nữ ở xã Hồng Quang làm nhà vệ sinh, bảo đảm chỉ tiêu trong xây dựng NTM. Có các công trình vệ sinh đạt chuẩn giúp gia đình hội viên thuận tiện trong việc vệ sinh hằng ngày, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn. Đồng thời, đây cũng là việc làm có ý nghĩa của tổ chức hội phụ nữ, giúp gia đình hội viên phụ nữ nghèo chung tay xây dựng NTM.

Đến nay, xã Khuôn Hà đã đạt được 10 trong số 19 tiêu chí xây dựng NTM, trong đó có tiêu chí thủy lợi. Toàn xã đã kiên cố được 14 trong số 25,23 km mương. Đây cũng là xã đầu của huyện thực hiện thí điểm hệ thống mương thủy lợi bằng bê-tông thành mỏng đúc sẵn tại thôn Nà Kẹm với chiều dài của tuyến kênh mương gần 1.000 m. Công trình được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước cung cấp bê-tông thành mỏng đúc sẵn, người dân trực tiếp thi công đào, đắp và lắp đặt. Với công nghệ này chất lượng và hiệu quả rất tốt, nhân dân hưởng ứng cao vì quá trình thi công đã giảm bớt được công lao động của người dân, tiến độ thi công nhanh hơn, chất lượng bảo đảm hơn. Đây là công trình rất phù hợp đối với những địa phương khó khăn về vật liệu cát, sỏi để xây dựng các công trình kênh, mương kiên cố. Sau khi thực hiện thí điểm thành công tại thôn Nà Kẹm hơn 600 m kênh mương tại thôn Nà Thảng đang tiếp tục triển khai xây dựng.

Xây dựng nông thôn mới để phục vụ cho chính mình và gia đình đã trở thành nếp nghĩ mới trong mỗi hội viên phụ nữ ở Lâm Bình. Nếp nghĩ ấy sẽ tạo nên cách làm mới ở huyện vùng cao còn đầy khó khăn này.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa