Thứ 3, 23/07/2024, 05:38[GMT+7]

Tiền Hải: Xử lý nghiêm xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế

Thứ 6, 19/04/2019 | 08:25:09
2,346 lượt xem
Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải, trên địa bàn huyện hiện còn khoảng 100 phương tiện là xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế vẫn đang lén lút hoạt động, dùng để chở vật liệu xây dựng và đưa đón học sinh.

Xe 3 bánh tự chế dùng để đưa đón học sinh tại xã Nam Thịnh (Tiền Hải).

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về việc chấm dứt hoạt động của xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, thời gian tới, Công an huyện sẽ chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông.

Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện, trước đây, xã Nam Thịnh đã xóa bỏ hoàn toàn các loại xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện một số gia đình sử dụng xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế để đưa đón học sinh và chở vật liệu xây dựng. Với ưu điểm nhỏ gọn, dễ đi lại trên các tuyến đường giao thông nông thôn, giá thành vận chuyển hợp lý nên những phương tiện này được người dân ưa chuộng. 

Ông Trần Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn xã hiện có 3 phương tiện là xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, trong đó có 2 xe dùng để đưa đón học sinh và 1 xe chở vật liệu xây dựng. Những phương tiện này khi lưu thông trên đường là mối nguy hiểm đối với người tham gia giao thông vì xe được thiết kế rất sơ sài, không có đèn, không có gương chiếu hậu và thiếu rất nhiều thiết bị bảo đảm an toàn khác. Tuy nhiên, do giá thành hợp lý, chỉ khoảng 80.000 đồng đến 100.000 đồng/tháng/học sinh nên nhiều gia đình trên địa bàn xã dù biết nguy hiểm nhưng vẫn lựa chọn loại phương tiện này để đưa đón con em mình từ nhà đến trường và ngược lại. Tuy chưa xảy ra vụ va chạm, tai nạn giao thông nào liên quan đến các phương tiện này nhưng thời gian qua địa phương đã phối hợp với Công an huyện tuyên truyền và tổ chức ký cam kết không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Đối với những trường hợp cố tình không chấp hành, địa phương sẽ phối hợp với Công an huyện tạm giữ, tịch thu phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật...

Thiếu tá Nguyễn Hồng Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tiền Hải cho biết: Năm 2018, qua rà soát tại các địa phương, trên địa bàn huyện có 219 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, trong đó có 22 xe dùng để đưa đón học sinh, còn lại là xe chở vật liệu xây dựng. Chủ yếu tại các xã Nam Trung, Nam Thịnh, Nam Phú, Đông Lâm, Đông Quý, Đông Trà... Những phương tiện này do người dân tự lắp ráp, chủ yếu hoạt động tại các tuyến đường giao thông nông thôn. Việc người dân tự ý đưa loại phương tiện này vào hoạt động sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động để chủ phương tiện tự giác tháo dỡ phương tiện, chuyển đổi công việc hoặc phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành. 

Qua tuyên truyền, vận động đến nay đã có gần 100 chủ phương tiện tự giác thanh lý, không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện cũng đã phối hợp với các địa phương tạm giữ 12 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế, lập biên bản bàn giao cho địa phương xử lý. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện vẫn còn khoảng 100 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế lén lút hoạt động, dùng để chở vật liệu xây dựng và đưa đón học sinh. 

Việc xử lý các loại phương tiện này không chỉ riêng Tiền Hải mà tại những địa phương khác cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi khi thấy lực lượng chức năng chủ phương tiện thường bỏ lại phương tiện hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ. 

Trong thời gian tới, Công an huyện Tiền Hải sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, Công an huyện kiên quyết tạm giữ phương tiện để bàn giao cho địa phương xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phạm Hưng