Thứ 7, 04/05/2024, 22:38[GMT+7]

Đông Hưng: Trên chặng đường về đích nông thôn mới

Thứ 3, 07/05/2019 | 08:43:00
2,415 lượt xem
Sau hơn 9 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đông Hưng đã có 37/43 xã đạt chuẩn, huyện đạt 5/9 tiêu chí. Diện mạo nông thôn đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Hiện huyện đang dồn sức chỉ đạo 6 xã còn lại về đích trong năm 2019.

Xã Đông Lĩnh (Đông Hưng) đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.

Giai đoạn 2010 - 2014 là bước khởi động của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện còn có tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, việc triển khai thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ nên kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Nhưng giai đoạn 2015 - 2018, đặc biệt là năm 2018, huyện chủ động, tích cực, dồn sức vượt qua khó khăn, thách thức để tăng tốc, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy phong trào xây dựng NTM lên cao. Không chỉ huyện “nóng” mà cấp xã cũng đã “rất nóng” trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Do vậy, từ huyện có số xã đạt chuẩn NTM thấp nhất tỉnh, Đông Hưng vượt lên tốp dẫn đầu, trong năm 2018 có tới 11 xã về đích NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 37 xã. Kinh tế - xã hội của Đông Hưng vì thế có bước phát triển vượt bậc. Năm 2018, tổng giá trị sản xuất đạt trên 11.600 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2017; công nghiệp, xây dựng đạt mức tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay (15,3%). Thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,78%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 97,19%. Đông Hưng cũng là huyện dẫn đầu phong trào thi đua các huyện, thành phố. Quý I/2019, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 2.719,4 tỷ đồng, tăng 9,78% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2019, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm là 6/6 xã còn lại về đích NTM. Đồng chí Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, bên cạnh việc sử dụng hiệu quả các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, UBND huyện tổ chức hội nghị tập huấn về xây dựng NTM cho cán bộ từ xã đến chi, tổ của các xã chưa về đích. Tổ chức hội nghị truyền đạt các văn bản, chính sách mới về xây dựng NTM tới cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn xóm. Công khai quy hoạch, dựng pa nô, áp phích, băng biển tại khu trung tâm, điểm công cộng đông người qua lại. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện tập trung cao độ trong chỉ đạo, đôn đốc, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình xây dựng NTM. 

Phân công cán bộ bám nắm tình hình tại cơ sở để có những chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả. Tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh nhằm giải quyết vấn đề khó khăn tại các xã. Ban Chỉ đạo thường xuyên giao ban với các xã và kiểm tra tiến độ xây dựng NTM của từng xã. Huyện cũng ban hành cơ chế hỗ trợ 2 tỷ đồng/xã về đích NTM. 6 xã chưa về đích NTM đều là những xã đặc biệt khó khăn song thời gian qua đã xây dựng kế hoạch, lộ trình hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, tổ chức thực hiện, nhân dân phấn khởi, tích cực hưởng ứng. Từ đầu năm đến nay, tranh thủ điều kiện về thời tiết, các địa phương đã huy động nhân lực, phương tiện, với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh khẩn trương thi công các công trình. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Bạch, Chủ tịch UBND xã Đông Lĩnh cho biết: Là xã đặc biệt khó khăn, song đến nay Đông Lĩnh đã cơ bản đạt 14/19 tiêu chí. Để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, xã còn cần trên 9 tỷ đồng (đã trừ 7 tỷ đồng hỗ trợ của tỉnh, huyện). Xã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình, quyết tâm về đích vào tháng 9/2019. Còn đối với xã Thăng Long, từ tháng 10/2018 do thiếu tiêu chí để nâng lên thị trấn mới bắt tay vào xây dựng NTM, dù thời gian gấp gáp song với quyết tâm cao, có sự đồng thuận, vào cuộc tích cực của cán bộ và nhân dân Thăng Long cũng đã đạt 14/19 tiêu chí. Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thăng Long hiện nay đang như một công trường với khí thế thi công sôi nổi, khẩn trương để phấn đấu đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí.  

Xây dựng NTM là một quá trình liên tục, lâu dài với mục tiêu cốt lõi nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Vì mục tiêu này, Đông Hưng đang nỗ lực, tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để trở thành huyện NTM trong năm 2020.

Đồng chí Phí Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Đông Á

Chỉ hơn 1 tháng (từ đầu tháng 3 đến ngày 10/4/2019) xã Đông Á đã huy động tổng nhân lực, nguồn lực, vật lực hoàn thành thêm 3 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí cơ bản hoàn thành 16/19 tiêu chí. Đến hết tháng 9, xã sẽ hoàn thiện 3 tiêu chí còn lại để về đích đúng lộ trình.

Đồng chí Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch UBND xã
Minh Châu

Việc huy động nguồn lực của xã rất khó khăn, do vậy, đến nay xã mới đạt 12/19 tiêu chí NTM, thấp nhất trong 6 xã còn lại của huyện. Chúng tôi đề nghị tỉnh, huyện tháo gỡ khó khăn cho xã để có nguồn lực xử lý nợ đọng mới có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, về đích trong năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, xã Đô Lương

Xây dựng NTM là cho dân hưởng nên gia đình tôi đã tự nguyện phá cổng dậu mới xây, lùi vào hơn 1m để hiến đất mở rộng đường theo tiêu chí NTM. Có NTM đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, rộng rãi, đời sống tinh thần, vật chất của người dân cũng được nâng lên.


Trung Hiếu

(Tác phẩm dự thi viết  về đề tài người Thái Bình - đất Thái Bình)





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày