Thứ 3, 23/07/2024, 01:23[GMT+7]

MTTQ huyện Thái Thụy: Dấu ấn chặng đường đổi mới

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:57:38
2,695 lượt xem
Nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ huyện Thái Thụy tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng và làm nòng cốt trong công tác tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của huyện và cơ sở, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh với cán bộ và nhân dân thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình (Thái Thụy).

Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua

Nét nổi bật trong hoạt động của MTTQ huyện Thái Thụy nhiệm kỳ qua là đã tập hợp, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên đã khích lệ, động viên, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, giúp nhau giảm nghèo bền vững; phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường giao thông, làm thủy lợi nội đồng, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, quỹ người nghèo huyện và cấp xã vận động được 3,8 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 67 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, giống, vốn cho 652 hộ nghèo phát triển sản xuất; giúp khám chữa bệnh cho 144 người; hỗ trợ 1.688 lượt học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập; tặng trên 6.000 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán và nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với đó, các tổ chức thành viên của mặt trận bằng nhiều hình thức hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3,89% năm 2014 còn 3,48% năm 2019.

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 5 năm qua Thái Thụy có trên 1.000 lượt khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, 85,2% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tăng so với đầu nhiệm kỳ 3,2%, trong đó có nhiều khu dân cư, gia đình đạt danh hiệu 5 năm liền trở lên. Số thôn, khu phố đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa 246/270 thôn, khu phố, tăng 11,9% so với đầu nhiệm kỳ; nhiều thôn, khu phố giữ vững danh hiệu 5 năm liên tục trở lên; 30/47 xã đạt và giữ vững chuẩn văn hóa nông thôn mới, tăng 31,9% so với đầu nhiệm kỳ; 209/240 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt và giữ vững danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, tăng 35,6% so với đầu nhiệm kỳ.

5 năm qua, MTTQ phối hợp với chính quyền và các ngành liên quan vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”  576.470.000 đồng tạo nguồn lực góp phần thực hiện đề án cải thiện nhà ở cho người có công; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin... Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện ra lời kêu gọi toàn dân ủng hộ xây đền thờ liệt sĩ số tiền thu được hàng chục tỷ đồng, quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung 445.019.000 đồng; ủng hộ “Quỹ chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam” 2.254.684.000 đồng...

MTTQ và các đoàn thể tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Các phong trào thi đua yêu nước xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” được phát động và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội. Nhiệm kỳ qua đã có 68 lượt chùa và 176 lượt xứ họ giáo đạt danh hiệu chùa cảnh, xứ họ đạo 4 gương mẫu.

Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động đã góp phần bồi dưỡng và huy động sức dân, cùng nguồn lực của nhà nước tạo nên sức mạnh tổng hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện  16,59%/năm; đến nay đã có 46/47 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; Thái Thụy phấn đấu hết năm 2019 đạt chuẩn nông thôn mới. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể tiếp tục được củng cố và nâng lên. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được tăng cường và mở rộng.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Thái Thụy đã phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, phổ biến pháp luật, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức vai trò, trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, của các tầng lớp nhân dân trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng thực sự trong sạch, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

MTTQ các cấp trong huyện cũng từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn, cũng như việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng và Nhà nước; đặc biệt là phát huy vai trò của MTTQ trong các cuộc tiếp xúc cử tri, bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp. Cùng với đó, ủy ban MTTQ cấp cơ sở đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tốt việc lấy ý kiến góp ý, bàn bạc của nhân dân nhất là trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn, bình xét các chế độ, chính sách, hộ nghèo; lấy ý kiến hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn, tổ chức bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố bảo đảm theo quy định của pháp luật, phát huy vai trò giám sát của nhân dân thông qua ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở... góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị, an ninh trật tự tại địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp đã chú trọng kiện toàn, củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Công tác mặt trận đã hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư. Toàn huyện có 270 ban công tác mặt trận, hàng năm có trên 70% số khu dân cư hoạt động tốt.

Từ những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trong huyện đã biểu dương khen thưởng 82 lượt tập thể, cá nhân, dòng họ, các cơ sở tôn giáo... Ủy ban MTTQ huyện liên tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị gương mẫu về mọi mặt”, năm 2016 được tặng cờ thi đua của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; xếp loại thi đua hàng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2018, được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu toàn diện công tác mặt trận”.

Đại hội MTTQ huyện Thái Thụy lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ biển, đảo của Tổ quốc”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về đại đoàn kết toàn dân tộc, về MTTQ Việt Nam, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện và cơ sở. Với kết quả và kinh nghiệm rút ra trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ các cấp trong huyện Thái Thụy sẽ phát huy vai trò, vị thế của mình, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là 5 chương trình hành động của nhiệm kỳ 2019 - 2024, góp phần xây dựng quê hương Thái Thụy ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Như Quang
(Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thái Thụy)


Đồng chí Vũ Thanh Vân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV và Đại hội MTTQ huyện lần thứ XIX đề ra, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân trong huyện tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, định hướng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; đồng thời, tích cực vận động nhân dân, các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hết năm 2019 có 100% số xã và huyện Thái Thụy về đích nông thôn mới. MTTQ các cấp trong huyện tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; phát huy quyền làm chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo đồng thuận trong xã hội và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp; động viên các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia các mô hình tự quản tại khu dân cư; bảo đảm các phong trào thực hiện thường xuyên và đạt hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Cánh đồng sạch”, “Chợ sạch nông thôn”, “Trồng hoa thay thế cỏ dại”, “Phân loại và xử lý rác thải tại nguồn”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Xây nhà mái ấm tình thương”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”... góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các phong trào. Kết quả đã có hàng trăm nghìn hội viên, phụ nữ tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền, ngày công lao động tham gia nạo vét kênh mương, làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi ở xã, tham gia tích cực vào công tác vệ sinh môi trường, xây dựng quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo. Trong 5 năm qua, toàn hội đã xây dựng được 12 ngôi nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, hàng nghìn phụ nữ nghèo được hỗ trợ sinh kế, hàng trăm học sinh nghèo được hỗ trợ học bổng. Những kết quả trên góp phần cùng Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên hoàn thành tốt các nội dung, mục tiêu của cuộc vận động. Đến nay, toàn huyện đã có 46/47 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phạm Quang Đản, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thụy Liên

Những năm qua, MTTQ xã Thụy Liên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang, xây cất mộ, quản lý nghĩa trang. Nhân dân tích cực đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình phúc lợi, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. MTTQ xã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên có nhiều giải pháp giúp các hộ thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7% theo tiêu chí mới. Bà con lương giáo đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Nam Trung, Chủ tịch Hội đồng Giáo họ Bình Lạng, xã Thụy Xuân

Năm 2006, giáo họ Bình Lạng xây dựng mô hình “Họ giáo không ma túy”, từ đó đến nay trong họ giáo không có người nghiện ma túy. Nhân dân đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Nhiều năm liên tục, Bình Lạng được công nhận xứ họ đạo “4 gương mẫu”. Là thành viên Ủy ban MTTQ tỉnh và Ủy ban MTTQ huyện, tôi mong muốn thời gian tới MTTQ phát huy hơn nữa vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc trong xã hội, nhất là tình trạng tham nhũng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ông Nguyễn Trường Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Nam Ô Trình, xã Thụy Trình

Tôi rất vui mừng, phấn khởi là đại biểu tham dự Đại hội MTTQ huyện lần này. Cùng với thực hiện tốt các nội dung của Đại hội, tôi mong muốn các đại biểu dự Đại hội thảo luận, bàn giải pháp thực hiện tốt 5 chương trình hành động đã đề ra. Trong đó, chú trọng công tác tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ mặt trận, đặc biệt là cán bộ mặt trận cơ sở. Tiếp tục tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền quan tâm, bảo đảm điều kiện hoạt động và chế độ, chính sách phù hợp cho ban công tác mặt trận ở khu dân cư bởi đây là đội ngũ mà hầu hết hoạt động kiêm nhiệm, trình độ không đồng đều. Quan tâm hơn nữa hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách về vốn, giống, khoa học kỹ thuật, xây dựng nhà ở; hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Mạnh Cường