Thứ 3, 23/07/2024, 16:19[GMT+7]

Vũ Đoài hướng xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:51:47
2,739 lượt xem
Năm 2014, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), khẳng định tinh thần đoàn kết của Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân, phát huy dân chủ “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Một góc làng quê Vũ Đoài.

Những năm 1997, 1998, nói đến tình trạng khiếu kiện đông người ở Thái Bình là người ta nói đến Vũ Đoài. Ngày 23/5/2000, Đảng bộ và nhân dân Vũ Đoài vinh dự được đón đồng chí Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư về thăm và làm việc. Phát biểu với Đảng bộ và nhân dân địa phương, Tổng Bí thư nhắc Vũ Đoài phải nhanh chóng ổn định tình hình, đoàn kết, chăm lo công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, các đoàn thể đồng thời tập trung phát triển kinh tế để nâng cao đời sống nhân dân. Tổng Bí thư cũng căn dặn phải thực hiện dân chủ trong Đảng và tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Đó chính là cú hích, là tiền đề để Vũ Đoài trong những năm tiếp theo khẳng định bước tiến vững chắc của mình.

Quyết tâm chính trị chưa cao, chưa tìm ra hướng đột phá, cán bộ thiếu nhiệt huyết, chưa khai thác và phát huy tiềm năng đất đai, sản xuất manh mún, dư âm của mất ổn định chính trị kéo dài, nhân dân nghi ngại chưa có sự đồng thuận cao, nhất là xây dựng NTM tiền ở đâu ra... Khó khăn chồng lên khó khăn, đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải năng động, dám nghĩ, dám làm. Ông Nguyễn Quang Khải, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vũ Đoài đã trải lòng như vậy khi nói về việc thực hiện giấc mơ NTM. Vũ Đoài đã thống nhất trong Đảng bộ với quyết tâm chính trị “làm cho được, cho tốt chứ không làm cho xong”. Việc gì chưa đồng thuận thì họp bàn đến khi đồng thuận cao mới triển khai. Trên 40 hội nghị cấp thôn, đoàn thể, Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, bàn nát nước thực hiện chương trình xây dựng NTM và huy động nguồn lực từ dân. Tháng 11/2014, Vũ Đoài được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Tổng nguồn lực cho xây dựng NTM của xã trên 80 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ tương đương 16 tỷ đồng, còn lại là sức dân. Từ xây dựng NTM, đời sống nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người thời điểm hiện tại trên 41 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ giàu gần 30%, 50% số hộ có đời sống kinh tế khá, toàn xã còn 67 hộ nghèo theo tiêu chí mới, 100% gia đình sử dụng nước sạch, diện mạo thôn làng phong quang.

Nông thôn mới nâng cao hiện hữu
Trên các tuyến đường liên thôn của Vũ Đoài hai bên đường là thảm hoa mười giờ với đủ sắc màu rực rỡ. Đó là sáng kiến và cách làm của chi hội phụ nữ các thôn, các chị nhận đảm trách phá bỏ cỏ, cây dại để trồng hoa và vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Ông Nguyễn Văn Trà hưởng thượng thượng thọ 103 tuổi nhà ở thôn 5, đời ông gắn bó với quê hương Vũ Đoài từ ấu thơ, đã chứng kiến bao thăng trầm của quê hương. Hàng ngày ông Trà làm bạn với chiếc võng đón gió ngay đầu thôn, ông phấn khởi cảm nhận: Đời sống sung sướng đến thế này còn mong gì hơn nữa. Lưỡng tiện nhé. Thịt, gà, rau, củ, quả cái gì cũng có, bán ngay cạnh nhà chẳng phải đi đâu xa cả. Hôm nhóm hộ thôn 5 họp bàn xây cổng thôn dự trù hết gần 100 triệu đồng, những người trẻ trong thôn, nhiều người làm ăn xa quê thành đạt xung phong góp tiền, cụ Trà cũng xin góp mấy trăm nghìn đồng. Cụ bảo góp tí vôi ve xây cổng thôn cho khang trang, mai sau quy tiên được đi qua đây cũng sướng. Ở thôn 8 một số người con xa quê về nghỉ tết cũng góp tiền xây cổng, ủng hộ gần 100 triệu đồng, gắn dải hộ lan cứng bảo đảm an toàn giao thông cho bà con. Hai bên trục đường các thôn 1, 2, 5, 9, nhân dân góp tiền lắp đèn cao áp, đêm về đường quê sáng bừng chẳng khác gì phố huyện, phố tỉnh. Ở Vũ Đoài, đời sống người dân được nâng cao không chỉ là hàng chục căn biệt thự đẹp ven làng và trong khu dân cư, nhiều gia đình đã sắm xe du lịch, xe vận tải, kinh tế sung túc mà đời sống tinh thần của bà con cũng đang từng ngày đổi thay. Không chỉ Văn phòng Đảng ủy, UBND xã, các trường học, trạm y tế được kết nối internet mà hàng trăm gia đình cũng đã cập nhật thông tin qua mạng ngay tại nhà.

Vũ Đoài đã biến giấc mơ thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu bằng lòng và dừng lại thì ít năm sau Vũ Đoài sẽ đi sau và tụt hậu. NTM nâng cao cần tư duy sáng tạo, cách nghĩ, cách làm mới của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo tìm cách làm ăn mới hiệu quả để giúp dân làm giàu, quản lý và sử dụng các công trình phúc lợi hiệu quả, tiếp tục cải tạo, nâng cấp cảnh quan môi trường, làm cho quê hương thêm giàu, thêm đẹp, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Từ NTM nâng cao, Vũ Đoài phải tiếp tục nhân lên sức mạnh đoàn kết, đồng thuận để hiện thực hóa giấc mơ NTM kiểu mẫu.

Nguyễn Công Liêm
(Thành phố Thái Bình)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày