Thứ 6, 26/04/2024, 14:54[GMT+7]

Kiến Xương: Dồn lực về đích nông thôn mới

Thứ 6, 31/05/2019 | 09:10:52
1,768 lượt xem
Để bảo đảm 100% xã về đích nông thôn mới (NTM) đúng tiến độ, đến nay, các xã chưa về đích NTM của huyện Kiến Xương đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí. Kết quả đó là do có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các tiêu chí còn thiếu và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Các xã còn lại tích cực huy động sự tham gia ngày công lao động của người dân.

Cách đây không lâu, Quyết Tiến là xã có số lượng tiêu chí chưa đạt nhiều nhất huyện Kiến Xương, trong đó có nhiều tiêu chí khó như tiêu chí về giao thông và môi trường. Tuy nhiên, với quyết tâm về đích trong năm 2019, xã đã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và đề ra giải pháp, lộ trình thực hiện cụ thể. 

Ông Lương Xuân Hoan, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Một trong những hạn chế trong quá trình thực hiện là do thời gian đầu sự vào cuộc và phối hợp của các thành viên còn chưa chủ động, chưa thường xuyên, chặt chẽ, triển khai còn chậm, thiếu thống nhất giữa chỉ đạo với thực hiện dẫn đến sự lúng túng trong điều hành. Kinh nghiệm trong việc tổ chức điều hành và nhận thức về xây dựng NTM của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn hạn chế, chưa nhiệt tình ủng hộ nên việc đóng góp chưa nhiều. Đặc biệt, Quyết Tiến lại là xã nhỏ, thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực gặp nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn hẹp, chủ yếu trông chờ vào sự hỗ trợ của các cấp. Nhận thức rõ những khó khăn, hạn chế nêu trên, tháng 8/2018 Đảng ủy xã đã ra nghị quyết về việc đăng ký về đích NTM vào quý II/2019; tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM, điều chỉnh quy hoạch giao thông nội đồng và ra quyết định phân công cán bộ, công chức phụ trách từng tiêu chí. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM thực hiện kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện công việc thường xuyên trong ngày, trong tuần và giao ban vào thứ ba hàng tuần để nghe, chấn chỉnh và bổ khuyết những vấn đề cần quan tâm giải quyết, chỉ đạo các nhiệm vụ tiếp theo. Ngoài ra, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đã vào cuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, gia đình tham gia đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Làm được những việc này đã đẩy tiến độ xây dựng NTM ở xã nhanh hơn và đến tháng 5/2019 xã đã cơ bản hoàn thiện hết các tiêu chí.

Minh Hưng cũng là 1 trong 4 xã cuối cùng của huyện Kiến Xương phấn đấu về đích NTM trong quý II/2019. 

Ông Trần Thế Tư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM, Minh Hưng đối diện với không ít khó khăn, thách thức bởi cơ cấu kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, nguồn thu trên địa bàn hạn hẹp, các tiêu chí chưa hoàn thành còn nhiều và cần vốn đầu tư lớn. Hết năm 2018, xã còn 2 tiêu chí không đạt, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông. Đây là tiêu chí khó cần có sự đóng góp công sức của người dân và nguồn kinh phí. Xác định cần phải tăng tốc trong giai đoạn cuối, ngay từ giữa năm 2018, UBND xã đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện, trong đó tranh thủ nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng/km đường giao thông trục chính nội đồng của xã đồng thời tập trung huy động sự đóng góp của nhân dân. Đặc biệt, xã đã giao cho các thôn tự làm công tác xã hội hóa, huy động nhân dân đóng góp ngày công, kêu gọi con em xa quê hỗ trợ kinh phí. Ngoài ra cũng giao cán bộ phụ trách từng tiêu chí, kiểm tra, rà soát và đề xuất các biện pháp để hoàn thành, lên kế hoạch cụ thể để họp thống nhất tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, xã thường xuyên được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện quan tâm theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Do đó đến nay Minh Hưng đã hoàn thành các tiêu chí và cũng bảo đảm xử lý nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Theo báo cáo của UBND huyện Kiến Xương, đến thời điểm này, các phòng, ban của huyện được phân công phụ trách các tiêu chí đã tiến hành thẩm tra ở 4 xã chưa đạt chuẩn NTM gồm Minh Hưng, Quyết Tiến, Vũ Quý, Trà Giang, trong đó các xã đã cơ bản hoàn thiện hết các tiêu chí. Kết quả đó là nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh và sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương. Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phòng, ban chuyên môn được phân công phụ trách các tiêu chí đã chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các xã hoàn thành các tiểu mục trong các tiêu chí. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã tập trung cao độ trong chỉ đạo, đôn đốc, đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện.

Như vậy, tới thời điểm này 4 xã còn lại của huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn NTM. Kết quả này là động lực để huyện tiếp tục vận động nhân dân các xã xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu và thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra.


               Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày