Thứ 5, 09/05/2024, 21:24[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn

Thứ 4, 12/06/2019 | 08:41:26
1,484 lượt xem
Thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người tử vong có liên quan đến rượu, bia trên địa bàn cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng có chiều hướng gia tăng. Do đó, để hạn chế số vụ TNGT thì việc xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông được Công an tỉnh xác định là biện pháp quan trọng.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.

Thượng tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Trước những tiềm ẩn TNGT do rượu, bia gây ra, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT và công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tập trung kiểm soát, xử lý theo chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn trên phạm vi toàn tỉnh. Để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm đạt hiệu quả, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra, kiểm soát vào các giờ cao điểm, các buổi tối, các ngày nghỉ, ngày lễ. Cùng với biện pháp phạt tiền, tước giấy phép lái xe, các trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều bị lực lượng CSGT lập hồ sơ, gửi thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị người vi phạm. Phòng CSGT đã tham mưu Công an tỉnh triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, nhất là tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. UBND tỉnh ban hành quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính và khi tham gia giao thông. Ban An toàn giao thông tỉnh đã phát hàng nghìn tờ rơi, treo khẩu hiệu, pa nô, áp phích có nội dung tuyên truyền về tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông; thông báo rộng rãi mức xử phạt người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Đại úy Nguyễn Hồng Linh,  Đội trưởng Đội Tuyên truyền, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn là một trong những giải pháp tích cực, đồng bộ nhằm hạn chế những hành vi, vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và tăng cường lực lượng cũng như phương tiện để xử lý, tập trung vào các giờ cao điểm và ngày cao điểm. Thời điểm đầu triển khai chuyên đề đã có khá nhiều lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định bị xử phạt. Nhưng sau một thời gian, người dân đã dần ý thức được vấn đề này, số người vi phạm giảm dần. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người bất chấp quy định của pháp luật, coi thường tính mạng của người khác đã sử dụng rượu, bia nhưng vẫn lái xe, mặt khác việc xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông hiện đang gặp một số khó khăn từ chính sự thiếu hợp tác của những người vi phạm. Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn như cố tình lảng tránh khi lực lượng chức năng yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ cồn hoặc cố tình không chịu thổi. Đặc biệt, nhiều người do sẵn có hơi men trong người, không làm chủ bản thân có những lời nói quá khích, thiếu tôn trọng lực lượng thực thi nhiệm vụ...

Để bảo đảm tính răn đe đối với người vi phạm, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý mọi đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật: năm 2018 đã lập biên bản xử phạt 377 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong đó xe khách 3, xe tải 45, xe con 229, xe mô tô 100 trường hợp; 5 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện, xử lý 155 trường hợp, trong đó xe khách 1, xe tải 8, xe con 67, xe mô tô 79 trường hợp. 

Từ nay đến cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Để kiểm soát tình hình, lực lượng CSGT trong tỉnh sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các biện pháp nghiệp vụ, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nói chung và vi phạm nồng độ cồn nói riêng. Trong đó, cùng với công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường trọng điểm như quốc lộ, tỉnh lộ, lực lượng công an sẽ tăng cường xử lý các vi phạm trên các tuyến từ thành thị đến nông thôn nhằm góp phần hạn chế TNGT. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, từng bước hình thành thói quen “đã uống rượu, bia không lái xe”.


Nguyễn Tùng