Thứ 4, 24/04/2024, 09:18[GMT+7]

Kiến Xương: Tập trung thực hiện tiêu chí môi trường

Thứ 6, 21/06/2019 | 09:14:05
1,912 lượt xem
Để cán đích huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2019, thời gian qua huyện Kiến Xương tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí còn lại, trong đó có tiêu chí số 17 về môi trường.

Đường làng ngõ xóm xã Quang Bình (Kiến Xương) sạch, đẹp.

Những năm gần đây, kinh tế huyện Kiến Xương đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, cùng với đó tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng đáng báo động. Đa số chất thải, nước thải trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, chế biến, chăn nuôi... không qua xử lý mà xả thẳng ra môi trường. Ngay những xã thuần nông thì ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề bức xúc khi mà ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) sống của chính người dân vẫn chưa được nâng lên, mọi người vẫn “vô tư” xả rác thải ra môi trường. 

Đứng trước tình trạng đó, huyện Kiến Xương xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó cần tập trung thực hiện. Huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều biện pháp nhằm BVMT như ban hành nghị quyết về tăng cường công tác BVMT, tổ chức các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, các hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Hội liên hiệp phụ nữ đẩy mạnh thực hiện việc xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho nhân dân về vệ sinh môi trường. Đoàn Thanh niên với các hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường khu dân cư, tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải và xây dựng các công trình nước sạch, công trình vệ sinh theo tiêu chuẩn; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gắn với BVMT. 

Bà Ngô Thị Bích Liên, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương cho biết: Hàng năm, bằng nguồn vốn sự nghiệp môi trường và vốn mục tiêu quốc gia về môi trường, Phòng tham mưu cho UBND huyện trực tiếp hỗ trợ các địa phương trong việc thực hiện tiêu chí môi trường, hỗ trợ thu gom và xử lý rác thải, làm đường ra bãi rác, xây dựng bãi rác theo quy hoạch NTM. Chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, các xã, thị trấn triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 17/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý bãi rác thải tự phát. Việc triển khai lò đốt rác theo mô hình cụm xã được triển khai thực hiện tích cực, UBND huyện đã chỉ đạo việc quy hoạch vị trí, địa điểm để xây dựng lò đốt rác tại các xã, thị trấn bảo đảm theo quy hoạch. Đến nay, 100% các xã, thị trấn có tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt, tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần. Toàn huyện đã xây dựng được 14 lò đốt xử lý rác thải cho 17 xã, thị trấn bằng công nghệ lò đốt liên xã; các xã còn lại áp dụng mô hình chôn lấp rác tổng hợp và ủ vi sinh; trong năm 2019 có 8 xã đăng ký xây dựng lò đốt rác, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Từ khi đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt (năm 2013) đến nay môi trường thị trấn Thanh Nê được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, nhận thức được tầm quan trọng của việc thu gom rác thải sinh hoạt đối với môi trường sống nên đến nay toàn thị trấn có trên 95% hộ dân tự nguyện đăng ký nộp tiền dịch vụ thu gom rác. 14/14 tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả, với tần suất 3 - 7 buổi/tuần. Tiền công trả cho những công nhân vệ sinh của các tổ thu gom, chủ yếu trích từ tiền dịch vụ mà bà con đóng góp. Số tiền tuy ít ỏi nhưng mọi người đều cố gắng làm tốt công việc của mình với mong muốn có thể tham gia đóng góp công sức giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm sạch, đẹp. 

Theo ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Nê thì khu xử lý rác thải sinh hoạt theo công nghệ lò đốt đã phát huy hiệu quả, phù hợp với thực tiễn địa phương, góp phần tiết kiệm quỹ đất, cơ bản xử lý triệt để lượng rác thải phát sinh. Tuy nhiên, sau 6 năm đi vào hoạt động, lò đốt rác thải đã xuống cấp nên tỷ lệ đốt chỉ đạt 50 - 60%. Để duy trì được môi trường trong sạch, 3 công nhân khu xử lý rác làm việc tất cả các ngày trong tuần. 100% lượng rác do các tổ thu gom, vận chuyển về khu xử lý rác thải tập trung đã được phân loại, đốt trong ngày, không để tồn đọng rác qua ngày.

Tuy nhiên, tại một số địa phương trong huyện, tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi ra ven đường, ven đê, khu đất trống, xuống dòng sông vẫn còn diễn ra. Để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, huyện Kiến Xương cần quan tâm đầu tư trang thiết bị thu gom, vận chuyển rác, quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong công tác BVMT; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về vệ sinh môi trường nhằm xây dựng các khu dân cư xanh, sạch, đẹp.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày