Thứ 3, 06/08/2024, 05:22[GMT+7]

Rèn luyện để trưởng thành

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:55:07
2,268 lượt xem
“...Nhiều lúc con muốn nắm tay hay ôm bố, nói những điều này trực tiếp với bố. Những giọt mồ hôi, nỗi khổ của bố con cũng chẳng bao giờ hiểu biết. Con đã hiểu và nhận ra những điều con đã làm. Những ngày bố làm lụng thức khuya kiếm tiền. Con đâu biết, thậm chí con còn không rót cho bố một cốc nước. Con hối hận lắm...”. Đây là trích đoạn lá thư của em Nguyễn Yến Nhi viết gửi tới bố của mình.

Các chiến sĩ nhí được làm quen với một số nội dung huấn luyện quân sự.

Nhi viết khi tham gia học kỳ trong quân đội năm 2019 do Tỉnh đoàn Thái Bình phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức. 

Chị Phạm Việt Hằng, mẹ em Nguyễn Yến Nhi cho biết: Nhi là một em bé rất ít khi bộc lộ cảm xúc. Sau 2 năm tham gia học kỳ quân đội, con đã trưởng thành, mạnh dạn, tự tin hơn rất nhiều. Nếu như năm trước, tôi cho Nhi và 2 con nữa tham gia học kỳ trong quân đội tại Hà Nội thì năm nay, tôi cho các con tham gia chương trình tại Thái Bình. Thay đổi môi trường sẽ góp phần giúp các con dạn dĩ hơn.

Các em được giới thiệu và học tháo lắp súng.

Cùng với Nguyễn Yến Nhi, 114 học viên của chương trình học kỳ trong quân đội năm nay sau khi kết thúc khóa học đã có những tiến bộ rõ rệt. Những ngày đầu tham gia khóa học, việc khó khăn nhất của các cô bé, cậu bé đang trong tuổi ăn, tuổi lớn là phải dậy sớm. Nhưng sau ít ngày, với sự đôn đốc, nhắc nhở của các huấn luyện viên, các em đã tự giác dậy sớm tập thể dục buổi sáng, gấp chăn màn, vệ sinh cá nhân như một người lính. 

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bên cạnh việc trang bị kiến thức về quốc phòng - an ninh, truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, Ban tổ chức còn chú trọng các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm, chia sẻ yêu thương. Cùng với đội ngũ giảng viên của Trường Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn, Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh, Ban tổ chức đã mời các giảng viên là các chuyên gia của học kỳ trong quân đội của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời tuyển chọn các cộng tác viên là các cán bộ đoàn cơ sở, sinh viên xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi để giúp các em có nhiều trải nghiệm bổ ích.

Các học viên tham gia học kỹ năng phòng, chống bắt cóc trẻ em.

Hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ luôn là biểu tượng đẹp trong lòng thế hệ trẻ. Các học viên của khóa học đã có những cảm xúc đặc biệt khi khoác lên mình bộ quân phục, hồi hộp trải nghiệm từng bài học trong chương trình huấn luyện dành cho tân binh. Hàng ngày, các em được ăn, ở giữa doanh trại quân đội, được các chú bộ đội trực tiếp huấn luyện; cũng dậy đúng giờ, gấp chăn màn vuông như cục gạch, cũng lăn lê, bò nhoài trên thao trường… 

Em Vũ Hải Anh, học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Em đã dậy sớm hơn ở nhà, tự gấp chăn màn và giặt quần áo của mình. Những việc này trước đây em chưa làm. 

Em Hoàng Gia Khiêm, học sinh Trường Tiểu học Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Em nhớ nhất là đêm đánh trận giả. Các chú bộ đội lúc dạy thì rất nghiêm túc nhưng cũng rất quan tâm chúng em. Em cũng muốn sau này trở thành chú bộ đội. 

Còn với em Đào Công Phú, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), đây là năm thứ hai em tham gia học kỳ trong quân đội, được làm quen thêm nhiều bạn mới, em rất vui. 

Trong 8 ngày của học kỳ trong quân đội, không còn cảnh thức khuya, dậy muộn với những trò chơi trên điện thoại, máy tính hay những chương trình trên ti vi, thay vào đó, các em có những giây phút mệt mỏi trên thao trường, những tối nhớ nhà, những dòng nhật ký, lá thư có nước mắt, tình đồng đội và cảm nhận về người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Không gian của khóa học không chỉ giới hạn trong doanh trại quân đội mà còn là các hoạt động tặng quà cho các bạn nhỏ không may mắn tại Trung tâm Công tác xã hội và bảo trợ xã hội tỉnh.  

Theo nhiều phụ huynh, sau khóa học, các con không chỉ có thêm những trải nghiệm, làm quen thêm nhiều bạn mới mà có phần ngoan và tự giác hơn. Tuy nhiên, một học kỳ trong quân đội thường chỉ kéo dài trong 1 tuần, các phụ huynh cần giữ lửa tinh thần cho các con sau khi khóa học kết thúc. Điều này góp phần giúp các em tự lập, tự tin, có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, là hành trang cho các em vững bước vào tương lai.

Xuân Phương

Nguyễn yến nhi - 5 năm trước

Em cảm thấy không vui tú nào về điều này . :)!?

Tải thêm