Thứ 2, 20/05/2024, 22:27[GMT+7]

Hưng Hà: Để không đuối nước

Thứ 2, 01/07/2019 | 09:56:42
4,324 lượt xem
Từ đầu năm 2019 tới nay, hàng chục vụ đuối nước đã cướp đi sinh mạng nhiều trẻ em trên cả nước. Con số đau lòng này khiến nước ta trở thành quốc gia có tỷ lệ tử vong do đuối nước cao trong khu vực. Đuối nước đã và đang trở thành vấn đề nóng, được dư luận quan tâm, nhất là vào dịp hè khi các em được nghỉ học.

Lớp dạy bơi của ba thầy giáo trẻ

Xuất phát từ thực trạng trên cũng như lòng yêu mến trẻ, được sự ủng hộ của ông Nguyễn Hưu (chủ bể bơi Đoan Hùng) cứ đến dịp nghỉ hè, các lớp tập bơi cho các em trên địa bàn xã Đoan Hùng (Hưng Hà) và các xã lân cận được ba thầy giáo trẻ: Nguyễn Thế Hải, Nguyễn Hữu Hội và Đỗ Thành Thinh tập trung hàng trăm các em tham gia. Dưới sự hướng dẫn của các thầy, các em học sinh từ 6 - 15 tuổi sẽ được trang bị kiến thức về môn bơi lội, kỹ thuật bơi cơ bản để phòng ngừa đuối nước, cách nhận biết vùng nước nguy hiểm, cách cứu người đuối nước, các kỹ năng sơ cứu người đuối nước.

Trong 3 năm qua, hàng trăm học trò của ba thầy tham gia vào giải bơi các cấp và giành nhiều giải thưởng. Điều đặc biệt, lớp học của các thầy không tuyển chọn học trò và hoàn toàn miễn phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Các thầy được các bạn nhỏ gọi bằng những cái tên thân thương như thầy Hội béo, thầy Hải đen hay thầy Thinh kều. Lớp dạy bơi của các thầy chiêu sinh liên tục trong dịp hè theo cách kỳ lạ. Điều kiện để vào tập bơi rất đơn giản nhưng lại thách thức và hấp dẫn các em cũng như các bậc phụ huynh. Đó là tối thiểu phải đưa con đến lớp 3 buổi trong tuần; thời gian học hai buổi sáng/chiều, trừ chủ nhật; phụ huynh không được mắng con, không được ép con. Các thầy cũng đặt ra phần thưởng mũ bơi trắng cho các em xuất sắc. Để đạt phần thưởng vượt qua chính mình này, các em cần bơi liên tục từ 8 - 10 vòng bể và từng ngày kiên trì học bơi theo hướng dẫn của thầy. Không một lời mắng mỏ, không một lời giục giã hay ép buộc, các thầy cứ dần kiên trì động viên, khuyến khích các em. Mỗi tháng, các thầy đều đặt ra các cuộc thử sức cho các em phấn đấu. Khi thì các thầy tổ chức các cuộc đấu bóng dưới nước cho các em thi đấu; khi thì tổ chức các cuộc thi tốc độ; thi sức bền, thi kỹ thuật... Mỗi cuộc thi, các thầy đều có phần thưởng ý nghĩa như ba lô đựng đồ bơi, những chiếc túi đựng đồ ướt; kính bơi, phao kẹp chân... nên ai nấy đều nỗ lực hết sức để có được. Cậu bé Lam Điền (xã Đoan Hùng) tâm sự: Các thầy không bao giờ đặt mục tiêu con phải bơi bao nhiêu vòng ngay từ đầu, chỉ khuyến khích con bơi thêm một vòng nữa, một vòng nữa, thầy chạy theo bọn con, thầy tính giờ để các con cố vượt lên cho kịp giờ. Cô bé Thùy Trang (xã Điệp Nông) thì kể: Trước đây con sợ không dám xuống nước, các thầy tập cho con ngụp, thở dưới nước, tập nổi, tập đạp chân, tập khoát tay và bây giờ con bơi được 5 vòng bể.

Trái ngọt của những người thầy tâm huyết

Anh Đinh Tá (thôn Đa Phú, xã Thống Nhất) tâm sự: Tôi xác định hàng tháng con tôi mới biết bơi, nhưng sau có 5 - 7 buổi tập, các thầy đã đưa con ra chỗ bể sâu nhất và nói gì đó, con tự bơi một mạch hết 40m chiều dài của bể. Lúc ấy tôi đã suýt thét lên vì sung sướng. Hay như giọt nước mắt của sự chờ đợi, của niềm vui là niềm hạnh phúc quá lớn với chị Thảo - mẹ cậu bé Hoan (xã Tân Tiến). Bởi cậu bé Hoan từng bị chẩn đoán là bại não thể nhẹ, chân phải và tay phải của em rất yếu khiến em đi lại và vận động rất khó khăn, phải có sự trợ giúp của người khác. Vào tập bơi được ba tháng, từ chỗ không dám xuống nước, bước đi cần có mẹ dìu, nay Hoan có thể tự đi những bước vững vàng. Từ chỗ không hợp tác với bất kỳ thầy giáo dạy bơi nào thì đến nay 10 vòng bể không còn là con số thách thức với cu cậu nữa. “Không nhận một đồng tiền công, những người thầy ấy vẫn lặng lẽ hàng ngày đến và truyền cho các con nguồn cảm hứng như vô tận ấy. Điều đẹp nhất trong nghề của các thầy chính là tạo cho con khát vọng vượt lên chính mình như thế” - chị Thảo nói.

Thầy Đỗ Thành Thinh cho biết thêm: Lúc đầu mới đặt ra ý tưởng mở lớp bơi cho các em, chúng tôi rất băn khoăn vì điều kiện cơ sở vật chất chưa có, rất may được sự ủng hộ nhiệt tình của anh Hưu chủ bể bơi Đoan Hùng cũng như sự hăng hái của các em và các bậc phụ huynh. Đến nay, cứ mỗi dịp hè là hàng trăm các em được lĩnh hội và thành thạo các kỹ năng bơi lội, cách sơ cứu cho người bị đuối nước. Trong các cuộc thi bơi phòng, chống tai nạn đuối nước các cấp, các em đều đạt giải cao. Nắm vững kỹ thuật bơi nên có những em chỉ 9, 10 tuổi đã bơi được tới 20 vòng bể, một thành tích mà người lớn bình thường cũng khó lòng đạt được... “Điều khó khăn duy nhất của chúng tôi là kinh phí bởi bể bơi cần có kinh phí để xây dựng và bảo trì. Chúng tôi mong mọi người chung tay để các lớp của chúng tôi giữ vững và ngày càng phát triển...” - thầy Nguyễn Hữu Hội chia sẻ.

Trước tình hình tai nạn đuối nước như hiện nay thì các lớp dạy bơi như ba thầy giáo trẻ của huyện Hưng Hà là một điển hình thật trân quý và cần nhân rộng. Các cấp chính quyền địa phương cũng như các tổ chức xã hội nên ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần, kêu gọi các cá nhân chung tay đóng góp nhân lực, vật lực đầu tư cơ sở vật chất cho bể bơi để các em có điều kiện học bơi cũng như các thầy có điều kiện thực hiện ý tưởng cao đẹp của mình: “Đuối nước không có ở Hưng Hà”.

Xuân Sinh
Hưng Hà

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày