Thứ 7, 18/05/2024, 20:57[GMT+7]

Thăng Long: Chạy “nước rút” về đích nông thôn mới

Thứ 2, 08/07/2019 | 08:32:00
1,604 lượt xem
Có quyết định chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) trong thời gian rất ngắn (từ tháng 10/2018) song cấp ủy, chính quyền xã Thăng Long (Đông Hưng) đã vào cuộc quyết liệt, huy động các nguồn lực và sức dân chạy “nước rút” trong xây dựng NTM. Chỉ sau 9 tháng, Thăng Long đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đang được đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nghề may góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Đi dọc các thôn làng, ở đâu chúng tôi cũng thấy những tuyến đường được bê tông hay láng nhựa khang trang, rộng rãi. Nhiều hộ dân chỉnh trang lại cổng ngõ ngay ngắn, cải tạo lại vườn tạp trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Dưới bàn tay tạo dựng của con người, diện mạo nông thôn ở Thăng Long ngày càng đổi mới. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: Phải chạy “nước rút” để về đích song bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Thăng Long đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới từng người dân, phát huy dân chủ để nhân dân tham gia xây dựng NTM một cách tự nguyện, tự giác; động viên, khuyến khích điển hình ủng hộ xây dựng NTM để nhân ra diện rộng. Tận dụng khai thác các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong việc thực hiện mục tiêu đề ra. Quan tâm thực hiện chính sách xã hội, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phát huy vai trò tự quản trong cộng đồng dân cư, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ cơ sở, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong 9 tháng, cả xã Thăng Long như một đại công trường. Việc xây dựng, hoàn thiện các công trình điện, đường, trường, trạm, các phần việc ngoài đồng cũng như trong làng đều được khẩn trương thực hiện trong thời gian ngắn song vẫn bảo đảm chất lượng. Gần 30 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động đã được huy động để  đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long cho biết: 340 hộ dân của thôn Cộng Hòa đều đồng thuận cao với chủ trương xây dựng NTM. Họ đều tích cực đóng góp tiền mua cát, đá, ngày công lao động cùng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh làm đường trục thôn, đường nhánh và đường ra nghĩa trang nhân dân. Đến nay, các tuyến đường lầy lội trước kia đã được bê tông hóa thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của bà con. Nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền, tích cực hưởng ứng, đóng góp sức người, sức của.

Phố Tiên Hưng xưa giờ ngày càng sầm uất.

Trong xây dựng NTM, khó khăn nhất là công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, Thăng Long có lợi thế là trung tâm, thủ phủ huyện Tiên Hưng cũ, phố Tiên Hưng là trung tâm buôn bán, sầm uất, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tận dụng thế mạnh đó, Thăng Long chú trọng phát triển nhiều ngành nghề, trong đó quan tâm đến sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ để giải quyết ngày càng nhiều việc làm cho người lao động. Hiện nay, xã có trên 300 hộ kinh doanh điện tử, điện lạnh, xe máy, xe đạp, bách hóa, y tế, vật liệu xây dựng, các loại hàng hóa phục vụ sản xuất, chăn nuôi, các dịch vụ như: gò hàn, sửa chữa ô tô, gia công cơ khí, mộc... góp phần từng bước đưa Thăng Long trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ của nhân dân trong vùng. 

Bên cạnh đó, Thăng Long cũng đã hoàn thành dồn điền đổi thửa từ sớm, xây dựng vùng sản xuất luân canh 2 - 3 vụ/năm, cứng hóa kênh mương, vận động nhân dân đầu tư mua sắm được trên 10 máy gặt, máy làm đất các loại phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các đoàn thể chính trị tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 2.400 lượt người. Tỷ lệ lao động có việc làm của xã chiếm gần 98% tổng số người có khả năng lao động. Bình quân thu nhập đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,88%. 

Thông qua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đến nay, xã có 3/4 thôn đạt tiêu chuẩn “văn hóa”. Trường Mầm non và Trường Tiểu học đều đạt chuẩn quốc gia. Hiện xã đang quy hoạch 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu với tổng diện tích 10ha chạy dọc đường 39, đã có một số nhà đầu tư có nguyện vọng đầu tư vào. Khi được triển khai xây dựng đây sẽ là điểm nhấn quan trọng tạo “phố” trong “làng” đưa Thăng Long thành xã NTM kiểu mẫu. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, thôn Lộ Vị, xã Thăng Long phấn khởi cho biết: Xây dựng NTM người dân được hưởng nhiều lợi ích: đường sá phong quang, sạch đẹp, rộng rãi, giao thông thủy lợi nội đồng cũng được cứng hóa thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất nông nghiệp của bà con. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Dù phải chạy “nước rút” nhưng xã Thăng Long đã có những bước đi căn cơ để đạt mục tiêu “Sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch đẹp, thôn làng văn minh, quản lý dân chủ” và về đích NTM một cách bền vững.

Thu Hiền




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày