Thứ 3, 16/04/2024, 14:19[GMT+7]

Lão nông hiến đất 4 tỷ làm đường

Thứ 4, 17/07/2019 | 17:17:22
950 lượt xem
Đất quý như vàng! Bởi thế người xưa mới có câu “tấc đất tấc vàng”. Bây giờ, đất lại càng quý hơn. Vậy mà một lão nông sẵn sàng hiến đến 4.000m2 đất và tài sản trên đất để làm đẹp cho quê hương. Ông là Phùng Tiến Quang ở KP2, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Ông Quang đứng trên phần đất mình đã hiến để cải tạo dòng suối Tà Băng.

Suối Tà Băng đi qua địa bàn phường Tiến Thành, TP Đồng Xoài dài dài hơn 1 cây số, uốn lượn vòng vèo trong khu dân cư thuộc xóm 4, ấp 1B và xóm 3, ấp 2 với trên 60 hộ dân. Sở dĩ, con suối có tên Tà Băng bởi trước đây, mỗi khi vào mùa mưa, nước suối dâng cao, gây ngập đường, người dân không thể chạy nhanh được mà cứ phải “tà tà” để băng qua suối. Ngoài ra, con suối còn gây ngập, tràn vào vườn rẫy, ảnh hưởng đến hơn 100 ha đất canh tác của người dân, làm chết cây, hoa màu, thiệt hại không nhỏ.

Khi TX. Đồng Xoài được nâng cấp lên thành phố, một trong những việc đầu tiên cần làm của chính quyền địa phương là cải tạo suối Tà Băng, giải quyết tình trạng ngập úng. Theo thiết kế, quy mô nạo vét, xây dựng bờ kè suối, gồm lòng suối 2m và mặt suối 4m; giải tỏa hành lang suối mỗi bên 10m, trong đó làm đường bê tông 5m và 5m trồng cỏ, cây xanh và lắp đặt hệ thống chiếu sáng, nhằm tạo không gian công cộng suốt chiều dài suối. Nhà nước đầu tư ngân sách để thực hiện dự án, người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng.

Là một trong những gia đình có phần đất khá lớn nằm trong dự án, ông Phùng Tiến Quang bàn bạc với vợ con, sau đó thống nhất hiến đất cho nhà nước để dự án sớm đi vào hiện thực mà không đòi bồi thường. Do dòng suối được nắn lại cho phù hợp với dòng chảy nên chỉ riêng gia đình ông sẽ phải hiến đến gần 4.000m2 đất, chưa kể trên đất hiện hữu đang có vườn cao su hàng trăm cây đang cho cạo mủ, thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng. Ước toàn bộ tài sản mà gia đình ông hiến cho nhà nước lên đến gần 4 tỷ đồng.

Việc làm ý nghĩa của gia đình ông Quang nhanh chóng lan toả, được các hộ khác trong thôn xóm hưởng ứng. Nhờ vậy mà đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, 2 bờ kè suối đã được xây dựng kiên cố, hai bên đường đi thoáng đãng, rộng rãi, ban đêm có đèn chiếu sáng ngay trước nhà.

Ông Quang được UBND tỉnh Bình Phước tặng bằng khen.

Để hoàn thành công trình, tổng diện tích đất các hộ dân hiến lên đến khoảng 20.000m2, ước tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Nhìn công trình bằng ánh mắt lấp lánh niềm vui, ông Quang nói: “Nhìn con suối, con đường sạch đẹp, quang đãng, mọi người, nhất là các cháu nhỏ, đi lại thuận tiện, thấy vui lắm. Từ nay bà con không lo ngập úng, không phải đi “tà tà” nữa. Cũng may là mọi người đồng thuận, chứ một mình gia đình tôi cũng không làm được gì”.

Ông Vũ Văn Mười, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tiến Thành cho biết: “Đây là công trình chỉnh trang đô thị có quy mô lớn của địa phương để góp phần nâng cấp diện mạo đô thị của phường. Việc làm ý nghĩa của gia đình ông Quang đã tạo hiệu ứng tích cực, lan toả trong cộng đồng, là tiền đề tốt cho các cuộc vận động tới đây ở các dự án mà chúng tôi thực hiện tiếp theo”.

Theo nongnghiep.vn