Thứ 3, 07/05/2024, 12:08[GMT+7]

Vũ Oai: Nỗ lực để cán đích nông thôn mới

Thứ 5, 18/07/2019 | 17:33:26
1,026 lượt xem
Năm 2019, Vũ Oai là một trong 3 xã của huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu về đích chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên đến thời điểm này, xã mới đạt 13/20 tiêu chí NTM. Để về đích đúng lộ trình, xã Vũ Oai huy động các nguồn lực đầu tư kết hợp với duy trì các mô hình dân vận khéo...

Năm 2019, xã Vũ Oai (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) phấn đấu làm 11 tuyến đường ngõ xóm từ vốn nông thôn mới.

Xã Vũ Oai còn 7 tiêu chí chưa hoàn thành là: Giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; tổ chức sản xuất; môi trường, an toàn thực phẩm; hệ thống chính trị, tiếp cận pháp luật; khu dân cư (thôn) NTM kiểu mẫu. Đây là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, sự tham gia tích cực của người dân. Trong đó, xã xác định 2 tiêu chí về môi trường, an toàn thực phẩm và thu nhập là khó nhất để tập trung đầu tư.

Từ đầu năm đến nay, xã đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, huy động người dân tham gia hiến đất, làm đường, chung tay xây dựng NTM. Xã phát động các phong trào thi đua dân vận khéo gắn với những mô hình cụ thể; như: Đoàn Thanh niên và Hội LHPN xã phát động chương trình “Ngày chủ nhật xanh”, hằng tuần, người dân các thôn tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường ngõ xóm, thu gom xử lý rác đúng quy định, trồng cây xanh, hoa tại các tuyến đường mẫu. Nhờ đó, các tuyến đường thôn, ngõ xóm ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn; ý thức của người dân tham gia bảo vệ môi trường chuyển biến tích cực. Từ đó, tiêu chí môi trường được cải thiện, để giúp xã hoàn thành tiêu chí này vào cuối năm nay.

Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 39,3 triệu đồng/năm. Để đạt tiêu chí thu nhập, xã phải nâng mức tối thiểu là 45,5 triệu đồng/người/năm. Nhằm nâng cao tiêu chí này, Hội Nông dân xã đã vận động hội viên tích cực thi đua sản suất kinh doanh giỏi, xây dựng vườn mẫu; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thế mạnh của địa phương. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã đã phối hợp triển khai được 2 mô hình kinh tế mới: Trồng 5,1ha dưa hấu, sản lượng hơn 130 tấn, giá trị kinh tế hơn 1,3 tỷ đồng; vận động 5 hộ dân liên kết với 1 doanh nghiệp phát triển mô hình chăn nuôi gà thương phẩm với trên 15.000 con, đang phát triển tốt, dự kiến nhân rộng mô hình đến nhiều hộ dân khác, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập.

Mô hình liên kết chăn nuôi gà thương phẩm của gia đình ông Ôn Văn Bảy (thôn Đồng Cháy, xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) hiện phát triển tốt. 

Ông Bùi Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh cho biết: Để hoàn thành tiêu chí giao thông và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đăng ký 27 công trình hạ tầng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 3,1 tỷ đồng, vốn đối ứng nhân dân 1,5 tỷ đồng. Đến nay đã có 19 công trình được phê duyệt giải ngân vốn, triển khai thi công, trong đó có 5 tuyến đường ngõ xóm đã hoàn thành. Để hoàn thành các tiêu chí NTM còn lại, từ nay đến cuối năm, các tổ chức, đoàn thể trong xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hiến đất, làm đường, xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu... 

Theo baoquangninh.com.vn