Chủ nhật, 28/04/2024, 06:03[GMT+7]

“5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 25/07/2019 | 09:52:41
1,929 lượt xem
Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, góp phần cùng các địa phương hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chăm sóc đường hoa tại xã Song Lãng (Vũ Thư).

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bao gồm các tiêu chí: không nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số không có trẻ em suy dinh dưỡng và sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp. Triển khai thực hiện 8 tiêu chí này, các cấp hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Trong các tiêu chí “5 không”, các cấp hội xác định tiêu chí gia đình không nghèo làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp hội đã rà soát danh sách hộ nghèo, tạo điều kiện cho phụ nữ tiếp cận các chương trình hỗ trợ về nhà ở, nước sạch, phát triển kinh tế. Giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án sinh kế; vận động phụ nữ tích cực tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, theo chuỗi giá trị, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; phối hợp, nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. 

Tính đến tháng 5/2019, các cấp hội quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay với dư nợ hơn 1.927 tỷ đồng cho 71.139 phụ nữ vay. Bên cạnh đó, các cấp hội tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm bằng nhiều hình thức với số tiền tiết kiệm hơn 160 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế; giúp nhau thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, con giống... trị giá hơn 20,5 tỷ đồng. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, 10 năm qua, các cấp hội đã giúp 61.921 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ phát triển kinh tế, trong đó có 12.114 hộ thoát nghèo. 

Chị Trần Thị Dung, thôn 5, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) cho biết: Từ một con bò sinh sản do các cấp hội LHPN tặng, sau khi bê con được sinh ra, tôi đã lấy tiền bán bê mua thêm gà, vịt để chăn nuôi và đầu tư cho các con ăn học. Tôi cảm ơn các cấp hội, nhờ sự quan tâm, động viên của chị em mà đời sống gia đình tôi bớt khó khăn.

Bên cạnh đó, các cấp hội cũng thực hiện khá tốt các tiêu chí về giáo dục - đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị - tiếp cận pháp luật, quốc phòng - an ninh trong xây dựng NTM thông qua thực hiện các tiêu chí: không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học. Các cấp hội đã tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động tại cơ sở cho hơn 4.500 hội viên; trực tiếp tư vấn, giải đáp những ý kiến liên quan đến hôn nhân, gia đình, chính sách liên quan đến phụ nữ; tham mưu xây dựng và duy trì 1.956 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; duy trì sinh hoạt câu lạc bộ phụ nữ, chi, tổ phụ nữ không có người sinh con thứ ba trở lên; tổ chức 22 lớp truyền thông kiến thức về vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em và hướng dẫn kỹ năng hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực gia đình, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho gần 2.000 hội viên, phụ nữ...

Cùng với đó, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “3 sạch” góp phần thực hiện các tiêu chí số 2, số 17 cũng được các cấp hội triển khai sâu rộng. Các cấp hội đã tổ chức 85 chuyên đề, tọa đàm về vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng NTM, vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn cho 10.650 hội viên; xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường như: tổ hợp tác thu gom rác thải, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng, đường hoa, bồn hoa NTM... Đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân xây dựng 300km đường hoa NTM; duy trì hoạt động của 1.665 tổ thu gom và xử lý rác thải do phụ nữ đảm nhiệm với 9.460 thành viên tham gia...

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm: Nếu chỉ tuyên truyền suông thì “5 không, 3 sạch” sẽ ít hiệu quả. Chính từ những việc làm, mô hình cụ thể của các cấp hội đã tác động đến nhận thức và thay đổi hành vi của từng hội viên, qua đó góp phần cùng với các địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày