Thứ 6, 09/08/2024, 07:28[GMT+7]

Nâng cao kiến thức sơ cấp cứu ban đầu cho người lao động

Thứ 6, 26/06/2015 | 08:52:12
2,120 lượt xem
Xác định vai trò, tầm quan trọng của công tác sơ cấp cứu ban đầu, từ năm 2014 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức 37 lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho hơn 705 công nhân và người lao động trong tỉnh.

Người lao động thực hành kỹ năng sơ cứu hà hơi thổi ngạt.

Được tham dự lớp tập huấn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức, chị Nguyễn Thị Hoa (Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng) chia sẻ: Khi chưa được tập huấn, tôi nghĩ việc băng bó vết thương đơn giản, chỉ cần giúp người gặp nạn cầm máu là được. Tuy nhiên, sau khi được tập huấn, tôi đã hiểu rõ hơn về cách băng bó sao cho đúng kỹ thuật, tránh làm nhiễm trùng gây tổn thương nặng hơn cho vết thương. Vừa qua, tôi đã áp dụng kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người hàng xóm bị đứt tay, chảy máu, thấy rất hiệu quả. Với công nhân và người lao động, lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu thực sự bổ ích, giúp chúng tôi biết cách xử lý kịp thời tai nạn xảy ra trong quá trình lao động và ngoài cộng đồng.

Chương trình tập huấn sơ cấp cứu ban đầu là một trong những hoạt động thuộc Dự án nâng cao năng lực và phát triển tỉnh hội (OD4) do Hội Chữ thập đỏ Na Uy tài trợ. Tham gia tập huấn, học viên được tìm hiểu, trao đổi những khái niệm về sơ cấp cứu ban đầu, các dạng chấn thương và cách xử lý tình huống khi có người bị nạn… Bên cạnh đó, với 24 nội dung sơ cấp cứu trong các trường hợp nạn nhân bất tỉnh, bị chảy máu, gãy xương, tổn thương vùng ngực, bụng, chấn thương sọ não, người bị sốt cao, dị vật đường thở, bị động vật cắn hay trường hợp vận chuyển nạn nhân bị chấn thương…, công nhân và người lao động của các doanh nghiệp được tham gia thực hành kỹ thuật băng bó vết thương, hà hơi thổi ngạt.

Ông Đỗ Trọng Minh, Trưởng phòng Chăm sóc sức khỏe, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Việc tổ chức tập huấn tại các doanh nghiệp là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tập huấn sơ cấp cứu ban đầu không chỉ giúp người lao động biết cách tự sơ cứu cho bản thân mà mục đích lớn hơn là từ những bài học tích lũy được qua lý thuyết, thực hành, họ có thể áp dụng vào thực tiễn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục mở các lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho người dân các địa phương trong tỉnh để cộng đồng hiểu hơn về hoạt động sơ cấp cứu.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa