Thứ 6, 09/08/2024, 05:20[GMT+7]

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội- Thành tựu nổi bật năm 2015

Thứ 5, 04/02/2016 | 14:34:04
747 lượt xem
Năm 2015 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015. Ðược sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Bình đã từng bước khắc phục khó khăn, p

Đền thờ liệt sĩ tỉnh.

 

Trong năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và đào tạo, dạy nghề cho người lao động. Toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 32.500 người (trong đó xuất khẩu lao động đi nước ngoài 2.800 người); tổ chức tuyển sinh dạy nghề cho 34.000 người, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 41,5%. Công tác tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn được đẩy mạnh, qua đó đã vận động được gần 200 lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở cũng tích cực tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp một lần cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới và các chuyên gia giúp Lào và Campuchia thời kỳ 1976 - 1989.

 

 

Ðồng chí Nguyễn Văn Bái, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Trong công tác quản lý và thực hiện chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, nhất là việc hoàn thành rà soát chế độ ưu đãi người có công của tỉnh Thái Bình giai đoạn 2014 - 2015 theo Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ. Xử lý trên 1.300 hồ sơ tồn đọng về giải quyết chế độ cho người có công, trong đó đã giải quyết suy tôn 10 trường hợp liệt sĩ, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho 181 trường hợp mẹ Việt Nam anh hùng, đã tập hợp báo cáo về 363 trường hợp đề nghị xác nhận thương binh, liệt sĩ... Ðặc biệt, Sở đã tham mưu, tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho người và gia đình có công với cách mạng trong dịp lễ, tết với số tiền gần 60 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới, tu sửa, nâng cấp cho 2.716 nhà ở người có công theo Ðề án “Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng" theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Việc huy động nguồn lực ủng hộ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” tới cán bộ, công chức, viên chức, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện Ðề án “Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng” giai đoạn 2015 - 2017 được đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tập trung hỗ trợ nhà ở cho trên 1.900 hộ gia đình người có công thuộc đối tượng ưu tiên số 1 của Ðề án. Một trong những dấu ấn lớn nhất của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong năm qua đó là việc hoàn thành dự án xây dựng Ðền thờ liệt sĩ tỉnh. Sau hơn 2 năm xây dựng, dự án hoàn thành đã nhận được sự đánh giá cao của các cấp, ngành trung ương, cán bộ và nhân dân trong và ngoài tỉnh về quy mô kết cấu, kiến trúc và giá trị tâm linh sâu sắc.

 

Năm 2015, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách với người nghèo, người cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội một cách nghiêm túc, hiệu quả, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 giảm còn 2,9% (giảm 6,66% so với năm 2010), vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. Các hoạt động chăm sóc người cao tuổi, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới đã thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Các chương trình phòng chống tai nạn thương tích, phòng tránh trẻ em bị đuối nước, xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, trợ giúp trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thường xuyên. Trong năm, đã vận động các tổ chức, các nhà tài trợ phẫu thuật miễn phí sứt môi cho trên 30 em, phẫu thuật tim bẩm sinh cho 40 em; khám sàng lọc, phân loại trẻ em khuyết tật, sẹo bỏng cùng các tổ chức Thụy Ðiển để phát hiện sớm, can thiệp kịp thời trợ giúp các em sớm hòa nhập cộng đồng; việc tiếp nhận và nuôi dưỡng trẻ em trong Làng trẻ em SOS Thái Bình tiếp tục được thực hiện tốt.

 

 

Cán bộ y tế Trung tâm Nuôi dưỡng và Phục hồi chức năng người có công kiểm tra sức khỏe cho đối tượng.

 

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Ðể tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phấn đấu tiếp tục nâng cao chất lượng dạy nghề, tạo nguồn nhân lực góp phần giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành cho đối tượng người có công và các chính sách đối với các nhóm đối tượng chính sách xã hội, bảo đảm bền vững, công bằng, tiến bộ và ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Nguyễn Văn Bái

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

  • Từ khóa