Thứ 7, 10/08/2024, 08:13[GMT+7]

Điểm sáng thu hút phụ nữ Công giáo tham gia tổ chức hội

Chủ nhật, 11/12/2016 | 15:45:42
731 lượt xem
Từ chỗ chỉ tập hợp được khoảng 30% phụ nữ Công giáo vào tổ chức hội, Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Lợi, xã Nam Thanh (Tiền Hải) đã nâng tỷ lệ này lên 51,8%. Một trong những cách làm của Chi hội là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, gắn lợi ích thiết thực của phụ nữ thông qua các phong trào thi đua với vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo.

Chị Trương Thị Liêng, phụ nữ Công giáo thôn Tiến Lợi chăm sóc rau màu vụ đông.

Chị Bùi Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Lợi cho biết: Thôn có 425 hộ với 1.600 nhân khẩu theo đạo (chiếm tỷ lệ 65%), trong đó phụ nữ Công giáo từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương là 280 người. Tuy nhiên, vài năm trước, chị em rất ít tham gia sinh hoạt hội, một số chị em có lối sống khép kín, chỉ tham gia sinh hoạt tôn giáo, tỷ lệ phụ nữ Công giáo tham gia tổ chức hội chỉ đạt khoảng 30%. Để từng bước thu hút phụ nữ Công giáo tham gia tổ chức hội, Chi hội đã bàn bạc, tìm nguyên nhân và thống nhất phải đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đồng thời phân công cán bộ phụ trách các khu vực, hội viên nòng cốt phụ trách nhóm hộ gia đình phụ nữ Công giáo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hiểu được hoàn cảnh của từng chị em để có biện pháp tuyên truyền phù hợp.

Để việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia sinh hoạt hội đạt hiệu quả, Chi hội đã chủ động nhờ các chức sắc, các ban trùm tuyên truyền về hội trong sinh hoạt tôn giáo hàng ngày. Nhân các ngày lễ lớn, các dịp sinh hoạt lễ nghi tôn giáo, Chi hội tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, phối hợp viết bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, đưa tin, nêu gương điển hình phụ nữ, chú trọng gương phụ nữ có đạo trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. 5 năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Lợi còn phối hợp với các đoàn thể trong thôn mở 5 lớp tuyên truyền cho 550 lượt hội viên về Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, giúp hội viên, phụ nữ Công giáo sống tốt đời đẹp đạo, góp phần xây dựng họ đạo 4 gương mẫu; tuyên truyền về 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", phòng, chống tệ nạn xã hội, thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình... Hiện nay, 100% phụ nữ có thai và có con trong độ tuổi được tiêm phòng đủ mũi, 80% chị em mua bảo hiểm y tế, tỷ lệ sinh con thứ ba trong thôn giảm từ 25% xuống còn 11,9%. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Chi hội cùng các ngành, chức năng đã tuyên truyền, vận động chị em cùng gia đình đóng góp 383 triệu đồng, hiến hơn 4.000m2 đất, tham gia 164 ngày công lao động, tháo dỡ nhiều công trình của gia đình để làm đường giao thông nông thôn, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới năm 2014.

Cũng theo chị Hiền, để thu hút hội viên phải để chị em thấy được lợi ích khi tham gia sinh hoạt hội. Vì vậy, Chi hội đã đề xuất cho 58 chị vay 680 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ hỗ trợ phụ nữ nông thôn Việt Nam để phát triển kinh tế. Cùng với đó, Chi hội còn mời cán bộ HTX DVNN xã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăm sóc cây trồng, vật nuôi; phân công cán bộ hướng dẫn chị em sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Nhiều chị đã vươn lên làm giàu như các chị Trần Thị Thêu, Trương Thị Ngọc, Nguyễn Thị Thủy... Chị Lê Thị Thoa, hội viên phụ nữ thôn Tiến Lợi cho biết: Được tạo điều kiện vay 15 triệu đồng cùng với sự động viên, khích lệ, chia sẻ của chị em trong Chi hội, gia đình tôi đã đầu tư thêm vốn vào chăn nuôi, trồng rau màu, cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/năm, đời sống từng bước được nâng lên.

Cách thức tuyên truyền phù hợp cùng những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia sinh hoạt hội. Hiện nay, tỷ lệ thu hút hội viên của Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Lợi đạt 83,5%, trong đó tỷ lệ thu hút phụ nữ Công giáo đạt 51,8%. Những năm tới, Chi hội tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, đa dạng các hoạt động, phấn đấu thu hút trên 80% phụ nữ Công giáo tham gia sinh hoạt hội.

Phương Anh

  • Từ khóa