Thứ 7, 27/04/2024, 05:12[GMT+7]

Thiếu tá Phạm Ngọc Kết: Tấm gương tự học, sáng tạo

Thứ 2, 16/12/2019 | 09:07:27
4,483 lượt xem
Công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền trong lực lượng vũ trang trước nay vốn được coi là khó và dễ gây “nhàm”, nhưng với tâm huyết và trách nhiệm cao, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết, Trợ lý chính trị, Ban CHQS huyện Vũ Thư có nhiều sáng tạo, đổi mới nâng cao rõ rệt hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ này, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong tự học, tự rèn của đơn vị.

Thiếu tá Phạm Ngọc Kết (người ngoài cùng bên phải) luôn nỗ lực học hỏi, sáng tạo để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Phạm Ngọc Kết, sinh năm 1977 ở xã Đồng Thanh (Vũ Thư). Vốn mơ ước trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ từ nhỏ, rời ghế nhà trường, Phạm Ngọc Kết tình nguyện gia nhập quân ngũ. Môi trường quân đội gian khổ, luyện rèn càng khiến anh thêm yêu, quyết tâm gắn bó cả đời với binh nghiệp. Thi đậu và tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân II, Phạm Ngọc Kết có hơn 10 năm công tác tại Quân đoàn IV. Năm 2013, anh được điều về công tác tại Ban CHQS huyện Vũ Thư, hiện là Trợ lý chính trị, báo cáo viên lực lượng vũ trang huyện, đảm nhiệm công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền của đơn vị.


Nhiệm vụ mới trong khi bản thân chưa có kinh nghiệm trong công tác quân sự, quốc phòng tại địa phương khiến anh không khỏi lo lắng, trăn trở. Anh luôn đặt ra cho mình kế hoạch học tập, làm việc khoa học, tích cực nghiên cứu, tìm hiểu bằng nhiều hình thức; tranh thủ học hỏi kinh nghiệm cấp trên; trao đổi với đồng chí, đồng đội những nội dung còn vướng mắc để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn. Nhờ tinh thần tự học, tự rèn cao, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết nhanh chóng nắm bắt và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh đã tham mưu tích cực giúp Đảng ủy, Ban CHQS huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các khóa, lớp giáo dục chính trị, pháp luật, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và dân quân tự vệ, dự bị động viên trong toàn huyện. Với đặc điểm các nội dung chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật, tư tưởng thường nhiều và “khô cứng”, trong khi đội ngũ cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực và dân quân tự vệ, dự bị động viên phải đảm nhận nhiều việc nên việc tiếp thu các kiến thức này khó tập trung. Để bài giảng hấp dẫn hơn, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết đã nghiên cứu, biên soạn 100% các chuyên đề, bài giảng trên máy tính, có sử dụng phương pháp trình chiếu. Đặc biệt, anh soạn thảo và đã áp dụng trong thực tế các bài học, bài kiểm tra nhận thức chính trị, pháp luật từ hình thức diễn giải thông thường sang hình thức trả lời các câu hỏi trắc nghiệm; đòi hỏi học viên phải tư duy, nhớ lâu, nắm sâu hơn các nội dung được phổ biến. Năm 2019, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết được Bộ CHQS tỉnh chọn đi tập huấn về kỹ năng soạn bài giảng và giảng dạy chính trị ở Quân khu 3. Sau tập huấn anh được cấp trên tin tưởng chỉ đạo thực hiện các buổi giảng mẫu, truyền đạt kinh nghiệm giáo dục, tuyên truyền chính trị cho đồng chí, đồng đội.


Hiện nay, các thế lực thù địch, phần tử xấu triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội để đưa tư tưởng sai trái, kích động người dân, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Được cấp trên và lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có hiệu quả? Năm 2019, tận dụng lợi thế mạng xã hội facebook có sức ảnh hưởng lớn, anh viết và đăng tải gần 300 bài viết, hàng trăm ảnh về các vấn đề thời sự, chính trị, gương người tốt việc tốt tại huyện theo đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; “nhân rộng tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Các bài viết của Thiếu tá Phạm Ngọc Kết hầu hết đều thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận, tạo hiệu ứng tốt, tuyên truyền, định hướng dư luận. Nhiệm vụ “chiếm lĩnh không gian tuyên truyền của địch làm không gian đấu tranh của ta” do thiếu tá Phạm Ngọc Kết và Ban CHQS huyện Vũ Thư thực hiện được Bộ CHQS tỉnh đánh giá xếp vị trí dẫn đầu trong các địa phương.


Chia sẻ kinh nghiệm làm tốt các nhiệm vụ trong vai trò trợ lý chính trị, Thiếu tá Phạm Ngọc Kết chia sẻ: Trước kia, kỹ năng sử dụng máy vi tính của tôi khá hạn chế, nhưng khi được giao nhiệm vụ giáo dục chính trị, tôi đã dành rất nhiều thời gian để tự học các ứng dụng, phần mềm để soạn giảng, thuyết trình các chuyên đề chính trị, pháp luật hấp dẫn hơn. Để có bài viết đăng tải lên các trang mạng xã hội nhằm đấu tranh hiệu quả với các thế lực thù địch trên không gian mạng, tôi tự học hỏi trau dồi kỹ năng viết báo để bài viết chuyên nghiệp hơn. Hàng ngày, dù bận rộn, tôi luôn dành thời gian tham khảo các văn bản, tài liệu, sách, báo từ các đơn vị như Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vũ Thư, Báo Thái Bình, bản tin nội bộ huyện và cả “lướt” facebook... để nắm bắt nhanh những thông tin chính xác, chuẩn mực, đồng thời nắm thông tin dư luận để kịp thời viết bài định hướng, đấu tranh trên các trang mạng xã hội.


Trung tá Phạm Đức Việt, Chính trị viên phó, kiêm Chủ nhiệm chính trị, Ban CHQS huyện Vũ Thư cho biết: Đồng chí Phạm Ngọc Kết thực sự là tấm gương nhiệt tình, năng động, chịu khó tìm tòi, đổi mới sáng tạo trong công việc, góp phần tích cực cùng lực lượng vũ trang huyện đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch trên không gian mạng và cùng với tập thể xây dựng, giữ vững Đảng bộ Quân sự huyện trong sạch, vững mạnh. Năm 2017, 2018, đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; hiện được đơn vị đề nghị xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2019.
Những nỗ lực sáng tạo, đổi mới để thực hiện nhiệm vụ của người chiến sĩ - Thiếu tá Phạm Ngọc Kết giữa thời bình rất đỗi giản dị, lặng thầm nhưng đã tạo động lực mạnh mẽ để đồng chí, đồng đội học tập, thi đua góp công sức, trí tuệ cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đấu tranh với các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.


Quỳnh Lưu

  • Từ khóa