Thứ 7, 20/04/2024, 23:39[GMT+7]

Đồng bào Công giáo Đắk Lắk chung sức xây dựng quê hương

Thứ 5, 19/12/2019 | 17:22:34
521 lượt xem
Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng nông thôn tại Đắk Lắk.

Hơn 10 km đường giao thông nông thôn được bà con giáo dân Giáo xứ Tân Hòa (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) tự nguyện đóng góp và tổ chức làm với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Điểm sáng Giáo xứ Tân Hòa

Điển hình cho hoạt động đóng góp của giáo dân trong xây dựng nông thôn mới tại Đắk Lắk là Giáo xứ Tân Hòa, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin với những hoạt động nổi bật như hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tự nguyện đóng góp kinh phí để bê tông, nhựa hóa toàn bộ các tuyến đường trong giáo xứ. Sự đồng lòng dùng nội lực để đóng góp kinh phí, nhân công làm thay đổi diện mạo nông thôn của bà con Giáo xứ Tân Hòa đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Giáo xứ Tân Hòa là một trong những điểm sáng trong thực hiện lời Huấn dụ của Đức Giáo hoàng Francis đối với người công giáo Việt Nam: “Người công giáo Việt Nam phải là công dân tốt. Người công giáo Việt Nam phải là người yêu nước. Người công giáo Việt Nam phải đồng hành cùng dân tộc xây dựng đất nước ấm no, hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tân Hòa, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, vui mừng chia sẻ: Giáo xứ Tân Hòa hiện có hơn 1.000 hộ với trên 5.650 giáo dân. Trong những năm qua, bà con trong Giáo xứ luôn đoàn kết một lòng, cùng nhau thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”. Điển hình là trong năm 2019, toàn thể bà con Giáo xứ Tân Hòa đã hiến đất làm đường, huy động đóng góp trên 7 tỷ đồng để bê tông, nhựa hóa hơn 10 km đường quanh khu dân cư.

“Từng đường làng, ngõ xóm quanh khu dân cư của Giáo xứ Tân Hòa đã trở nên khang trang và sạch đẹp với hệ thống đường nhựa, bê tông được xây dựng từ nội lực của đồng bào Giáo xứ Tân Hòa, hệ thống đường nhựa đã góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn tại Giáo xứ, đem lại niềm vui cho mọi nhà”, ông Nguyễn Quang Huy nói.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Huy, những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân trong Giáo xứ Tân Hòa được nâng cao rõ rệt. Từ đó, các hoạt động đóng góp xây dựng Giáo xứ, hoạt động xã hội cũng phát triển mạnh. Ngoài việc hăng hái bỏ kinh phí và tổ chức nhựa hóa các con đường quanh khu dân cư, bà con Giáo xứ Tân Hòa cũng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, bác ái, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài giáo xứ. Bà con cũng chủ động thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, duy trì môi trường xanh, sạch, đẹp trong giáo xứ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của giáo dân.

Vui mừng khi bộ mặt nông thôn của Giáo xứ Tân Hòa từng ngày "thay da đổi thịt", ông Hoàng Vinh Sơn (Giáo xứ Tân Hòa) thôn 1, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, chia sẻ: Để có được những tuyến đường bê tông, đường nhựa kiên cố, sạch đẹp như hiện tại là nhờ vào sự đồng lòng của toàn bộ đồng bào công giáo trong Giáo xứ. Không chỉ hiến đất để mở rộng đường, đóng toàn bộ chi phí làm đường, bà con còn tham gia nhiều ngày công để hoàn thành những con đường kiên cố. Năm 2019, việc nhựa hóa 10 km quanh khu dân cư đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của Giáo xứ Tân Hòa, tạo nên những con đường vừa thông thoáng, vừa đồng nhất.

“Bà con giáo dân luôn hiểu được đường sá khang trang cũng kéo theo kinh tế phát triển, góp phần xây dựng hình ảnh quê hương, giáo xứ xanh, sạch đẹp. Do đó, khi có sự huy động của Cha xứ và Hội đồng Giáo xứ, bà con đã nhiệt tình hưởng ứng. Có những hộ bỏ ra hàng chục triệu đồng để tổ chức làm đường và hoàn thành việc nhựa hóa đường giao thông quanh khu dân cư ngay trước Giáng sinh năm 2019 để bà con đón mùa Noel thêm phấn khởi và an lành”, ông Hoàng Vinh Sơn chia sẻ.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk Dương Văn Tuệ cho biết, Đắk Lắk là tỉnh có đông đảo đồng bào công giáo sinh sống với hơn 223.440 tín hữu. Năm 2019, đồng bào công giáo tỉnh Đắk Lắk đã tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ngoài phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế hay, hiệu quả, xây dựng đường giao thông nông thôn, đồng bào công giáo còn tích cực hưởng ứng các phong trào từ thiện, bác ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Theo thống kê của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk, năm 2019, đồng bào công giáo tỉnh Đắk Lắk đã huy động trên 6 tỷ đồng để hoạt động xã hội, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, đã xây dựng 29 căn nhà tình thương với tổng giá trị trên 900 triệu đồng; đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 48 triệu đồng; đóng góp cho hoạt động khuyến học, hỗ trợ các lớp học tình thương, tặng học bổng với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng…

Theo ông Dương Văn Tuệ, trong thời gian tới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo tỉnh Đắk Lắk, góp phần cùng toàn dân thực hiện sự nghiệp đổi mới đất nước, tiếp tục duy trì và phát triển phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.

Cùng với đó, đồng bào phát huy truyền thống tương thân tương ái, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện, tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình có công với nước, gia đình thương binh liệt sỹ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Theo baotintuc.vn