Thứ 2, 22/07/2024, 19:32[GMT+7]

Thái Dương khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 30/12/2019 | 08:33:33
2,073 lượt xem
Là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp về cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa, xã hội... nên việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Thái Dương (Thái Thụy) gặp nhiều khó khăn, thách thức. Song nhờ biết khơi dậy sức dân, công cuộc xây dựng NTM của địa phương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đường làng thôn Vị Thủy được mở rộng trong xây dựng NTM.

Những con đường từ sức dân
Trước đây, tuyến đường trục thôn Vị Thủy chật hẹp chỉ rộng gần 3m, thỉnh thoảng có đoạn lại gồ ghề khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn. Cuối năm 2017, tuyến đường này được chính quyền và nhân dân trong thôn đầu tư xây dựng mở rộng lên 5,5m với tổng chiều dài 2,2km. Đường rộng, bằng phẳng giúp người dân và phương tiện giao thông đi lại thuận tiện, nhất là các xe ô tô di chuyển ra vào thôn rất dễ dàng để giao thương, buôn bán. Không những thế, con đường này đang được tô điểm bởi sắc màu của những loài hoa mười giờ, hoa sam và cây bằng lăng do người dân trồng hai bên đường. Xen kẽ là những bộ bàn ghế đá được đặt bên đường để người dân ngồi hóng mát, nghỉ ngơi.

Đường giao thông nông thôn xã Thái Dương được mở rộng thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Anh Phạm Tiến Dũng, Trưởng thôn Vị Thủy cho biết: Để xây dựng con đường, thôn đã tổ chức họp dân, bàn bạc, thống nhất, ngoài huy động mỗi khẩu đóng góp 1,2 triệu đồng, số kinh phí còn lại vận động con em quê hương thành đạt ủng hộ. Từ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thôn đã huy động được hơn 4 tỷ đồng, trong đó 1 con em quê hương thành đạt ủng hộ trên 2 tỷ đồng. Nhờ vậy, tuyến đường sớm được thi công hoàn thiện khang trang, sạch đẹp, rộng hơn so với dự định ban đầu. Từ việc huy động được nguồn lực lớn sức dân để xây dựng đường mà cán bộ, nhân dân trong thôn thường gọi con đường này là con đường từ sức dân hay con đường dân vận.

Công tác khám chữa bệnh tại xã Thái Dương ngày càng nâng cao.

Ngoài con đường trục thôn Vị Thủy, tại xã Thái Dương còn có nhiều đường giao thông nông thôn, giao thông và thủy lợi nội đồng khác được xây dựng mới nhờ sự ủng hộ công sức, kinh phí của nhân dân, con em xa quê. Sau hơn 9 năm xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã đóng góp 130.250m2 đất nông nghiệp và hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông và thủy lợi nội đồng, đào đắp hơn 120.000m3 bờ vùng, bờ thửa, bê tông hóa 29,5km đường giao thông... Hiện nay, 100% đường trục xã, trục thôn và đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã được bê tông hóa, rộng từ 3 - 5m giúp người dân đi lại thuận lợi và tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Cùng với hệ thống giao thông nông thôn, trong quá trình xây dựng NTM, Thái Dương còn huy động một nguồn lực lớn từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa để đầu tư các công trình hạ tầng NTM khác. Có thể khẳng định, một trong những thành công lớn nhất của xã trong xây dựng NTM là đã huy động được một nguồn lực lớn từ sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân và con em xa quê. Trong tổng nguồn vốn xây dựng NTM của xã hơn 75 tỷ đồng thì nguồn xã hội hóa từ nhân dân đóng góp, con em xa quê ủng hộ chiếm gần 40% còn lại là nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện và ngân sách địa phương. Từ nguồn vốn trên giúp xã đầu tư nhiều công trình phúc lợi như nhà văn hóa, đường giao thông, trường học, khu xử lý rác thải tập trung..., từ đó phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, văn hóa tại địa phương. Thầy giáo Đào Hồng Cẩm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Dương cho biết: Thực hiện tiêu chí số 5 về trường học, xã đã đầu tư xây mới 6 phòng học và phòng chức năng, khu nhà ăn mới cho nhà trường, bảo đảm cơ sở vật chất cho trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2021. Nhờ đó giúp nhà trường có đầy đủ phòng học phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập và tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Chất lượng giáo dục nhà trường vì thế được nâng lên. Năm học vừa qua, nhà trường có nhiều em học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện và được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Hai tốt”.

Mô hình chăn nuôi thỏ tại xã Thái Dương.

Chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân
Xác định xây dựng NTM không chỉ để tạo dựng cơ sở vật chất khang trang mà quan trọng hơn là đời sống người dân phải được nâng lên, xã Thái Dương đã chỉ đạo xây dựng vùng sản xuất lúa, cây màu, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế vào sản xuất, nhất là việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nhằm tiết kiệm công lao động, tăng năng suất trong các khâu làm đất, thu hoạch. Cùng với cây lúa, cây màu vụ đông, chăn nuôi của xã đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu ngành; đàn gia súc, gia cầm phát triển mạnh, xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, nổi bật là mô hình chăn nuôi thỏ. Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ có bước phát triển mạnh mẽ, từ đó đưa cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%.  

Với cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ trong xây dựng NTM và có tuyến quốc lộ 39 chạy qua địa bàn đang tạo ra những tiềm năng, cơ hội mới để xã thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Trên địa bàn xã hiện có cụm công nghiệp Thái Dương với quy mô 70ha, thu hút được 5 dự án vào đầu tư, trong đó có một dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và 4 dự án thứ cấp đầu tư sản xuất giầy da, may mặc, cơ khí. Khi các dự án công nghiệp này đi vào hoạt động dự kiến sẽ tạo việc làm cho từ 3.000 - 4.000 lao động. Đây sẽ là đòn bẩy quan trọng đưa nền kinh tế của xã phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Cùng với bước phát triển của nền kinh tế bức tranh nông thôn Thái Dương đang trên đà khởi sắc. Tin rằng, từ kết quả sau hơn 9 năm thực hiện xây dựng NTM đạt được sẽ là bước tạo đà để Thái Dương có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Đồng thời, hoàn thành xây dựng đạt chuẩn xã NTM nâng cao với mục tiêu là tiếp tục nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.


Ông Đào Trọng Ngoan, Bí thư Đảng ủy xã Thái Dương


Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, bên cạnh việc ban hành các nghị quyết, chuyên đề về lãnh đạo xây dựng NTM, địa phương đã phát huy vai trò lãnh đạo, tổ chức, điều hành từ cấp xã đến cơ sở thôn. Đảng ủy, UBND xã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM; 4/4 thôn thành lập ban phát triển cộng đồng thôn do đồng chí trưởng thôn làm trưởng ban, đồng chí trưởng ban công tác mặt trận thôn làm phó ban và các thành viên đại diện các đoàn thể ở thôn và một số cá nhân tiêu biểu có năng lực nhiệt tình hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Đây chính là cầu nối, nhân tố góp phần đưa các chủ trương, kế hoạch của tỉnh, huyện, xã về xây dựng NTM đến gần hơn với mỗi người dân địa phương.

Ông Bùi Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã Thái Dương


Giai đoạn đầu triển khai xây dựng NTM xã gặp rất nhiều khó khăn do nguồn lực hạn hẹp. Hết năm 2017, xã mới đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại cần nhiều nguồn vốn đầu tư như giao thông, môi trường, trường học... Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng NTM, đầu năm 2018, Đảng ủy, HĐNĐ xã ban hành nghị quyết lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân hoàn thành các công trình trong các tiêu chí để về đích NTM. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã tập trung huy động các nguồn lực từ cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, nguồn vốn địa phương và nhất là nguồn lực xã hội hóa từ nhân dân và con em xa quê ủng hộ để xây dựng 5 tiêu chí còn lại. Nhờ vậy, đến đầu năm 2019, xã cơ bản xây dựng đạt 19/19 tiêu chí và và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM vào tháng 9/2019.


Anh Phạm Tiến Dũng, Trưởng thôn Vị Thủy, xã Thái Dương


Ngoài huy động nội lực từ nhân dân, việc huy động nguồn lực từ con em xa quê để xây dựng NTM tại thôn đạt hiệu quả rất cao với sự ủng hộ lên tới hàng tỷ đồng. Đây là một trong những nguồn lực lớn bởi địa phương có truyền thống hiếu học, sau khi học hành xong số đông con em quê hương đều có việc làm ổn định ở các thành phố. Vì thế, khi kêu gọi đóng góp tiền của gửi về giúp quê hương xây dựng NTM, hầu hết mọi người đều đồng tình ủng hộ. Nhờ nguồn lực từ con em xa quê và kinh phí đóng góp của nhân dân giúp thôn đầu tư xây dựng được nhiều công trình NTM như giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa thôn...

Bà Đinh Thị Chư, người dân xã Thái Dương


Trước đây, hầu hết các con đường nông thôn trong xã rất nhỏ hẹp, gồ ghề khó đi. Nhưng nhờ xây dựng NTM đã giúp đường làng, ngõ xóm được mở rộng, khang trang, sạch đẹp; nhiều cánh đồng đã có đường bê tông ra tận ruộng nên đã giúp bà con thuận lợi trong đi lại, buôn bán và sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, trong xã còn có nhiều công ty về đầu tư sản xuất công nghiệp giúp người dân không phải đi làm ăn xa như trước kia và lại có thu nhập ổn định; nhân dân trong xã được sử dụng nước sạch sinh hoạt...  Cuộc sống của người dân địa phương vì thế được cải thiện, nâng cao hơn nhiều so với trước đây.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày