Thứ 7, 18/05/2024, 14:18[GMT+7]

Lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 01/01/2020 | 20:30:51
755 lượt xem
Tính đến thời điểm hiện tại phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) trên cả nước đã hoàn thành các tiêu chí sớm hơn một năm so với kế hoạch đề ra. Phong trào được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng, khơi dậy được nguồn lực to lớn trong nhân dân, qua đó làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn.

Nông thôn mới ở huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh).

Những điểm sáng

Những ngày cuối năm 2019, chúng tôi có dịp trở lại Nam Ðịnh, một trong hai tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ði trên những con đường hoa, ngắm những ngôi nhà có số, mới thật sự cảm nhận được những thay đổi tốt đẹp của phong trào xây dựng NTM đối với nơi đây.

Với xuất phát điểm bình quân 3,5 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia (năm 2010), tỉnh Nam Ðịnh được xem là một địa phương rất khó khăn trong xây dựng NTM. Nhận thức rõ những khó khăn nội tại, tỉnh tập trung mọi nguồn lực để xây dựng NTM, biến NTM không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Chính vì vậy, kinh tế nông thôn tại Nam Ðịnh được phát triển theo hướng tái cơ cấu sản xuất, đẩy mạnh mô hình trang trại, gia trại, có sự liên kết giữa doanh nghiệp, người dân và các tổ chức tín dụng tạo thành chuỗi khép kín, nhằm khuyến khích kinh tế tập thể, tổ hợp tác cùng phát triển. Nhờ đó, tính đến hết tháng 6-2019, nguồn vốn của tỉnh phục vụ xây dựng NTM lên đến gần 22 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, các thành phần kinh tế, các hộ dân huy động gần 86 nghìn tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Các hộ nông dân đã góp
2.897 ha đất nông nghiệp và hiến 206 ha đất thổ cư để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi. Nam Ðịnh cũng là địa phương có 100% số xã không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Ðiều này cho thấy, NTM đã thực chất hơn, không là gánh nặng đối với địa phương cũng như người dân. Bí thư Tỉnh ủy Nam Ðịnh Ðoàn Hồng Phong cho biết, thu nhập của người dân ở nông thôn năm 2018 tăng hơn 3,5 lần so với năm 2010. Khoảng cách thu nhập giữa người dân thành thị và nông thôn giảm còn 1,35 lần. Ðến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 2%.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, có tới 96,86% số người dân được lấy ý kiến đều hài lòng về những thành quả trong xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Hòa, ở xã Ðiền Xá, huyện Nam Trực chia sẻ, NTM đã làm thay đổi mảnh đất nơi ông sinh sống, với hạ tầng cơ sở không những khang trang mà đường còn có hoa, nhà có số. Ðời sống kinh tế, văn hóa được nâng cao, sản xuất nông nghiệp được cơ giới hóa, góp phần giải phóng sức lao động cho người dân...

Xác định xây dựng NTM là một chương trình bao trùm cả về giá trị kinh tế, văn hóa, xã hội… từ năm 2011 đến 2019, tỉnh Ðồng Nai đã có những bước đi cụ thể, linh hoạt trong xây dựng NTM. Cũng giống như Nam Ðịnh, ngoài đẩy mạnh cơ cấu lại sản xuất, Ðồng Nai chú trọng phát huy tính dân chủ và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM. Nhờ đó, nguồn vốn huy động phục vụ xây dựng NTM của tỉnh đạt hơn
369 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 42 nghìn tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 54 nghìn tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp gần 47 nghìn tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn vay tín dụng,… tất cả đều được đầu tư cho hạ tầng kinh tế, xã hội nhằm tạo nên sự phát triển đồng bộ và có tính kết nối giữa các trung tâm, hệ thống trường học, y tế, từng bước đạt chuẩn và nâng chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn cũng nhờ thế mà tăng lên, năm 2018 đạt 51,61 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,09%, giảm 6,53% so với năm 2011.

Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo

Xây dựng NTM giống như một bài toán khó, có nhiều lời giải nhưng chỉ có một đáp án duy nhất, đó là cán đích NTM khi đã lần lượt vượt qua 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia. Nhưng không phải địa phương, tỉnh, thành phố nào cũng có thể cán đích. Bởi bên cạnh lợi thế về tài nguyên, đất đai, vẫn còn có những hạn chế về con người, về cơ sở vật chất… Tất cả những hạn chế này đều có thể kéo lùi, thậm chí cản trở tiến độ xây dựng NTM. Ðể công tác xây dựng NTM thật sự đạt được kết quả như mong muốn, các chuyên gia cho rằng, ngoài việc lấy dân làm gốc, tạo sự thống nhất trong nhân dân, cần sự uyển chuyển trong chỉ đạo, vận dụng chính sách của Nhà nước, địa phương trong khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn theo hướng nâng mức hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục vay vốn, thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân có chủ trương lập dự án đầu tư tại địa phương.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Chương trình xây dựng NTM chưa hề có tiền lệ. Song, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến thời điểm này, có thể khẳng định, những mục tiêu bao trùm của chương trình chúng ta đều đạt, nhiều chỉ tiêu còn vượt mục tiêu đề ra.

Trong thời gian tới, cần tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa phong trào xây dựng NTM, cần nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nam Ðịnh Ðoàn Hồng Phong, yếu tố then chốt để Nam Ðịnh hoàn thành xây dựng NTM ngoài sự vào cuộc quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, còn là công tác định hướng, vận động quần chúng nhân dân đồng thuận tham gia xây dựng NTM, trên quan điểm: Xây dựng NTM chính là làm cho người dân và vì người dân nông thôn. Nhờ có sự thống nhất về quan điểm, đường lối trong xây dựng NTM, nên khi bắt tay thực hiện, cộng đồng dân cư được xác định vừa là chủ thể, vừa là nguồn lực, cũng vừa là đối tượng được thụ hưởng khi xây dựng NTM theo phương châm dân cần - dân biết - dân bàn - dân làm - dân giám sát - dân hưởng thụ.

Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến khẳng định, NTM đã góp phần khắc phục những yếu kém, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng, miền, giữa nông thôn và đô thị và kết nối liên vùng, phát triển hài hòa kinh tế, xã hội và môi trường nông thôn. Bước vào giai đoạn mới, NTM sẽ là cơ sở để chúng ta hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, nông thôn là những miền quê đáng sống với những nét đẹp riêng, các giá trị văn hóa được lưu giữ, còn nông dân có cuộc sống khá giả, tiến tới giàu có.

Theo nhandan.com.vn