Thứ 6, 29/03/2024, 18:43[GMT+7]

VKSND tỉnh Đắk Lắk chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 02/01/2020 | 11:51:48
2,463 lượt xem
Là một tỉnh có số đông đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, sau một thời gian triển khai thực hiện “Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”, bộ mặt nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã khởi sắc rõ rệt, ngày càng “thay da, đổi thịt”. Để có được những kết quả đó, không thể không kể đến những đóng góp to lớn của ngành KSND tỉnh.

VKSND tỉnh Đắk Lắk phối hợp khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho một hộ dân nghèo ở buôn Cách mạng tại huyện Lắk vào tháng 11/2019.

Phối hợp xây dựng nông thôn mới qua các hoạt động nghiệp vụ

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 – 2020, gần 10 năm qua (từ ngày 1/6/2011 đến ngày 31/5/2019), ngành KSND tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực triển khai sâu rộng trong toàn Ngành, đến 100% cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Ngành, bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với các hoạt động của Ngành, của địa phương.

Để đạt được kết quả cao, lãnh đạo VKSND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các đơn vị trong VKSND hai cấp tùy theo tình hình thực tế ở địa phương, đề ra các kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo VKSND hai cấp bám sát yêu cầu Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và các mục tiêu, chương trình, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên, cũng như nhiệm vụ của đơn vị, nhiệm vụ chính trị của địa phương để cụ thể hóa thành kế hoạch thi đua của mỗi đơn vị.

Trên cơ sở đó, tất cả các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong toàn ngành KSND tỉnh đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao, góp phần cùng các cấp, các ngành và nhân dân địa phương giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo môi trường tốt cho địa phương thực hiện thắng lợi những mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội. Một số đơn vị áp dụng nhiều cách làm hay trong triển khai, thực hiện phong trào thi đua như: giúp đỡ tư vấn về pháp luật cho các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện; hỗ trợ tủ sách pháp luật và Báo Bảo vệ pháp luật tại các địa bàn thôn, buôn; xây dựng pa-nô, khẩu hiệu phục vụ tuyên truyền pháp luật…

Bên cạnh đó, VKSND hai cấp đã gắn với việc thực hiện phong trào nông thôn mới, ra sức phấn đấu thực hiện tốt những chỉ tiêu, như: phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ. Thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung và các vùng nông thôn nói riêng.

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, VKSND hai cấp chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án giải quyết nhanh, dứt điểm những vụ án xảy ra trên địa bàn nông thôn. Công tác tuyên truyền về phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được ngành KSND tỉnh triển khai tích cực và khá đa dạng, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, công chức và người lao động về xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, ngành KSND tỉnh đã thông qua các hoạt động nghiệp vụ để góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Theo đó, công tác kiểm sát việc giải quyết tin báo, tố giác tội phạm đối với các xã được chọn để xây dựng mô hình nông thôn mới nói riêng và đối với các địa bàn khác nói chung luôn được VKSND hai cấp chú trọng, kịp thời phối hợp để giải quyết ngay từ đầu, đã thụ lý kiểm sát 10.145 tin tố giác, tin báo về tội phạm. Thông qua công tác kiểm sát trực tiếp và thường xuyên, VKS hai cấp đã ban hành 238 kháng nghị, kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục các vi phạm.

Giai đoạn truy tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, VKSND hai cấp kiểm sát 100% vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, bám sát và nắm chắc tiến độ điều tra của Cơ quan điều tra, kịp thời đề ra 5.876 yêu cầu điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can. Phối hợp với Cơ quan điều tra và TAND cùng cấp xác lập, giải quyết tốt 589 vụ án trọng điểm; tổ chức 1.045 phiên tòa xét xử lưu động chủ yếu tập trung tại các xã xây dựng nông thôn mới để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân và 503 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó của ngành KSND tỉnh đã góp phần “chung sức xây dựng nông thôn mới” cùng địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Từ năm 2011 đến nay, bộ mặt nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều khởi sắc rõ rệt. Đến nay, toàn tỉnh đã có 43 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 3 xã so với kế hoạch đề ra, toàn tỉnh không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Trong đó, TP Buôn Ma Thuột đã hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, với 8/8 xã đạt chuẩn.

Đồng hành cùng người dân nghèo

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, công tác vận động, giúp đỡ về sức người, sức của để góp phần xây dựng nông thôn mới cũng được VKSND hai cấp quan tâm, chú trọng. Theo đó, ngành KSND tỉnh đã tích cực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt các hoạt động kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Cụ thể, VKS hai cấp đã kết nghĩa với 16 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, đã cử nhiều đợt với hàng trăm lượt cán bộ, đảng viên xuống bám buôn để làm công tác vận động quần chúng trong bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng kinh tế và thực hiện nếp sống văn hóa; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao. Chi hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của buôn và những hộ chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ kỹ thuật, con giống (bê con) cho các hộ trong buôn; xây dựng cổng chào văn hóa và tặng quà cho bà con nhân các ngày lễ, Tết; tặng quà cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi,… với số tiền gần 1,4 tỉ đồng.

Ngành KSND tỉnh còn tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong tỉnh khảo sát, tiến hành các hoạt động thiết thực, cụ thể để cùng với các xã hoàn thành một số nội dung, tiêu chí xây dựng nông thôn mới như: tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy 300m kênh mương nội đồng; dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang cây dại hơn 15 km đường; ủng hộ sức người và của để xây dựng công trình thủy lợi và hệ thống lưới điện tại huyện Lắk. Phối hợp làm 1,5 km đường bê tông, xây dựng 5 sân bóng chuyền, 2 sân bóng đá, 1 khu vui chơi cho trẻ em, trồng hơn 2.000 cây xanh; trồng hoa thanh niên 2km tại trục đường chính ở buôn Húk A (xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar); tặng hơn 250 đầu sách và hơn 700 tờ Báo Bảo vệ pháp luật cho các buôn kết nghĩa.

Cán bộ, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Đắk Lắk tham gia xây dựng các công trình ở  thôn, buôn.

VKSND hai cấp còn phối hợp tổ chức chương trình “khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo và các đối tượng chính sách” tại buôn Kon Wang (xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk). Ngoài ra, nhiều đơn vị đã triển khai mô hình tặng cây trồng và vật nuôi, hỗ trợ và hướng dẫn nuôi, trồng cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn với số tiền hơn 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động nhằm giúp đỡ nhiều hoàn cảnh vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bằng nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ, công chức trong ngành KSND tỉnh và vận động hỗ trợ bên ngoài để xây dựng 7 căn nhà tình nghĩa và nhà Đại đoàn kết để trao tặng cho các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế tại các xã, phường trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Ea Kar, Krông Bông, Lắk. Đồng thời, tổ chức nhiều đợt quyên góp tiền xây dựng các quỹ, như: quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ phòng chống thiên tai; quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc gia cam, quỹ khuyến học, quỹ chữ thập đỏ, ủng hộ quỹ vì biển đảo quê hương, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ tại các tỉnh miền trung số tiền gần 2 tỉ đồng. Tổ chức quyên góp, thu gom hàng trăm bộ quần áo mới và đã qua sử dụng tặng cho bà con vùng sâu, vùng xa và người dân thuộc địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề qua các đợt ngập lụt, bão lũ.

Vào tháng 7/2019, VKSND tỉnh đã phối hợp cùng bà con nhân dân buôn Húk A (xã Cư Mgar, huyện Cư Mgar) thực hiện công trình lắp đặt đường điện chiếu sáng trong buôn, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện, đáp ứng được mô hình chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, ngành KSND tỉnh tiếp tục phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trong ngành để góp phần cùng Đảng và Nhà nước chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng là người có công với cách mạng.

Qua gần 10 năm hưởng ứng, triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, ngành KSND tỉnh Đắk Lắk đã được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 44 lượt tập thể và 168 lượt cá nhân, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, VKSND tỉnh và một số VKSND cấp huyện còn được Chủ tịch UBND cùng cấp tặng Giấy khen vì đã có những hoạt động thiết thực để cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.

Theo baovephapluat.vn