Thứ 6, 17/05/2024, 17:29[GMT+7]

Tablet màn hình gập dần trở thành xu hướng

Thứ 2, 13/01/2020 | 18:43:45
1,172 lượt xem
Với sự mở màn của Lenovo, Dell và Intel, năm nay sẽ có thêm nhiều nhà sản xuất tung ra máy tính bảng có thể gập đôi.

Intel Horseshoe Bend 17 inch. Ảnh: TechSpot.

Thiết kế màn hình gập giúp smartphone nhỏ gọn, tăng diện tích hiển thị, nhưng lại không giữ được độ mỏng như người dùng mong muốn. Theo EnGadget, giải pháp gập cho các thiết bị lớn như tablet, laptop sẽ hợp lý hơn. Nó vừa giúp giảm một nửa kích cỡ so với thiết bị truyền thống, giúp người dùng mang đi dễ dàng khi di chuyển, vừa đủ lớn cho màn hình và bàn phím ảo.

Do đó, tiếp nối smartphone gập, tablet gập được dự đoán nở rộ trong năm nay. Xu hướng này đã thể hiện rõ nét ngay từ đầu năm tại triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES ở Mỹ qua các thiết bị của Dell, Intel và Lenovo.

Dell trưng bày nguyên mẫu máy tính Concept Ori có thể gập lại. Máy sử dụng màn hình 13 inch độ phân giải QHD+ với cơ chế gập vào trong, hệ điều hành Windows 10 Pro.

Trong khi đó, Intel mang đến nguyên mẫu tablet Horseshoe Bend với màn hình lên đến 17,3 inch, chạy Windows 10X - hệ điều hành hỗ trợ màn hình kép. Khi sử dụng, một phần thân máy được tận dụng làm chân đế, hoặc mở rộng toàn bộ màn hình và dùng bàn phím rời.

Khác với Intel và Dell mới chỉ giới thiệu concept, hãng Trung Quốc Levovo khẳng định mẫu máy tính gập ThinkPad X1 Fold sẽ được thương mại thời gian tới. Sản phẩm dùng màn hình gập OLED 13,3 inch do LG Display cung cấp. 

Lenovo ThinkPad X1 Fold sắp được bán trên thị trường. Ảnh: PCMag. 

Các thiết bị đều được phát triển tính năng cho tablet gập, như chuyển đổi từ màn hình rộng sang chế độ chia hai màn hình, hay chế độ bàn phím ảo. Tuy nhiên, do đóng vai trò như một máy tính, những thiết bị này cần đảm bảo trải nghiệm bàn phím ảo một cách tốt nhất cho người dùng.

Một lợi thế của tablet gập so với smartphone gập là màn hình của chúng đủ lớn để người dùng soạn thảo trên bàn phím ảo mà không cảm thấy bất tiện. Dù các bàn phím ảo đã đủ rộng, Lenovo và Dell vẫn giới thiệu một số phụ kiện như bàn phím rời. Bên cạnh đó, hai hãng cung cấp bút cho X1 Fold và Ori để người dùng như đang viết trên một cuốn sách. Với giải pháp này, phiên bản 13 inch lại thuận tiện và năng động hơn bản 17 inch của Intel.

Theo EnGadget, với việc Windows 10X ra mắt thời gian tới, tablet và PC gập sẽ trở nên phổ biến. Lợi ích của màn hình gập rất rõ ràng khi giúp thiết bị gọn một nửa so với kích cỡ thực. Bài toán đặt ra lúc này là các hãng phải làm sao để các thành phần như màn hình, bản lề... đủ bền dù gập mở nhiều lần.

Theo vnexpress.net