Thứ 6, 10/05/2024, 14:39[GMT+7]

Thái Thụy: Diện mạo mới

Thứ 4, 22/01/2020 | 09:35:39
2,577 lượt xem
Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), Thái Thụy đã đạt những kết quả nổi bật, kinh tế - xã hội của huyện có bước phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Ba cho huyện Thái Thụy vì có thành tích thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020.

Cũng như những huyện khác trong tỉnh, trước khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, Thái Thụy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2010, toàn huyện có: 19 xã đạt từ 2 - 4 tiêu chí, 16 xã đạt từ 5 - 6 tiêu chí, 12 xã đạt từ 8 - 10 tiêu chí. Khó khăn như vậy nên ngay khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã không ngừng nỗ lực, tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí xã, huyện NTM... Từ những năm đầu thực hiện, Thái Thụy đã xuất hiện những mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Trong đó, phải kể đến xã Thụy Phúc, một trong những điểm sáng về xây dựng NTM của tỉnh. Mặc dù không nằm trong 8 xã làm điểm của tỉnh và 10 xã làm điểm của huyện nhưng nhờ phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực của sức dân đã giúp Thụy Phúc trở thành một trong những xã về đích NTM đầu tiên của tỉnh vào tháng 7/2013. Hay như xã Thụy Văn, nhờ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân trong quá trình triển khai thực hiện đã giúp xã bứt phá ngoạn mục, về đích NTM trong năm 2014 và vinh dự được đón đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thăm.


Những cách làm hay, sáng tạo, kinh nghiệm quý từ xã Thụy Văn, xã Thụy Phúc được các địa phương trong huyện học tập, vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương. Nhờ vậy mà chương trình xây dựng NTM nhanh chóng lan tỏa, phát triển mạnh ở Thái Thụy và ngày càng nhận được sự vào cuộc tích cực của nhân dân. Trong tổng số 6.000 tỷ đồng đầu tư cho chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, trên 3.000 tỷ đồng cùng hàng nghìn mét vuông đất, hàng trăm nghìn ngày công lao động do nhân dân tình nguyện đóng góp. Từ nguồn vốn trên, huyện đã đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, chợ nông thôn, nhà văn hóa... Cụ thể, đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp 1.259,5km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa được 195,8km kênh cấp 3, nạo vét hàng triệu mét khối kênh mương nội đồng; xây dựng mới 366 trạm biến áp, nâng cấp 419,3km đường dây trung áp, 937,5km đường dây hạ áp; đầu tư xây mới và cải tạo, nâng cấp 50 trường học các cấp, 22 chợ nông thôn...  Đến tháng 6/2019, huyện có 47/47 xã đạt chuẩn NTM. Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, huyện Thái Thụy tiếp tục nâng cao chất lượng toàn diện các tiêu chí. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo để hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM vào tháng 9/2019 và được trung ương thẩm định, xét và công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.  

Sản xuất rau màu theo tiêu chuẩn Vietgap tại xã Thụy Dương (Thái Thụy).


Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được củng cố, đầu tư xây dựng đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi  để huyện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Toàn huyện có 31 xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn; xây dựng và hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản có quy mô lớn và hiệu quả kinh tế cao. Lĩnh vực nuôi trồng, khai thác thủy sản đã hình thành các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, công nghệ cao. Khuyến khích và tạo điều kiện cho ngư dân đầu tư phương tiện, ngư cụ để nâng cao năng lực khai thác thủy hải sản. Chủ động trong việc tiếp cận các cơ chế, chính sách ưu đãi về vay vốn, đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu thuyền. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân giai đoạn từ 2010 - 2015 đạt 4,74%/năm; năm 2018 đạt 129,5 triệu đồng/ha/năm. Với hướng phát triển kinh tế mang tính toàn diện, bền vững, tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế vùng miền, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người lên trên 40 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống dưới 2%. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển. Công tác bảo vệ môi trường đã có những chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được củng cố, giữ vững.


Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương

Mặc dù có những khó khăn, đặc thù riêng khi là một trong những huyện có số xã nhiều nhất cả nước nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thái Thụy đã quyết tâm đẩy mạnh xây dựng NTM và đạt kết quả rất nổi bật. Qua kiểm tra, khảo sát thực tế NTM tại huyện vào tháng 10/2019, đoàn công tác liên ngành trung ương nhận thấy những thay đổi vượt bậc của địa phương, không chỉ ở số xã đạt chuẩn NTM mà còn đi vào chiều sâu, chất lượng, đặc biệt là khắc phục tồn tại trong nợ đọng xây dựng cơ bản; cảnh quan, môi trường khang trang, sạch đẹp với rất nhiều tuyến đường hoa, cây cảnh, cây xanh trồng ở khắp các tuyến đường giao thông trong huyện. Hầu hết người dân trong huyện được sử dụng nước sạch sinh hoạt...
Đồng chí Vũ Thanh Vân, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy

Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết định về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Đồng thời, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên, thành viên ban chỉ đạo trực tiếp phụ trách từng xã. Do vậy, công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý xây dựng NTM được sâu sát, kịp thời, hiệu quả hơn. Khối MTTQ, các đoàn thể huyện đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nhận thức được rằng chính họ là người hưởng lợi trực tiếp từ xây dựng NTM nên đã tích cực đóng góp sức người, sức của xây dựng thành công NTM.

Thiếu tướng Bùi Quảng Bạ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an)

Tôi sinh ra tại quê hương Thụy Phong (Thái Thụy). Là người con xa quê khi trở về thấy quê hương ngày càng thay đổi, giàu đẹp tôi rất vui mừng và tự hào. Mặc dù không trực tiếp cùng người dân xây dựng NTM nhưng ngay từ lúc còn công tác hay khi đã về hưu, tôi luôn hướng về quê hương. Ngoài việc động viên tinh thần anh em, con cháu trong gia đình tích cực tham gia xây dựng NTM tôi cũng đóng góp phần nhỏ kinh phí để cùng địa phương xây dựng một số công trình văn hóa, đường làng ngõ xóm..., từ đó giúp diện mạo quê hương khang trang hơn.


 Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày