Thứ 3, 23/07/2024, 06:15[GMT+7]

Xã nghèo Ngãi Xuyên “lột xác”

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:00:24
1,523 lượt xem
Những năm qua, nhờ thực hiện những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên đời sống người dân xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh - xã có tới 54,2% đồng bào Khmer sinh sống đã từng bước được nâng lên, diện mạo dần được thay đổi. Điều đáng phấn khởi hơn cả là cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng lòng hiến đất, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn.

Chăn nuôi bò sinh sản theo mô hình hợp tác xã đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Trà Cú. Ảnh: Bảo Văn

Sự “lột xác” của một xã nghèo 

Về Ngãi Xuyên, điều dễ dàng nhận thấy được chính là sự thay đổi nhanh chóng nhiều mặt của vùng đất nơi này. Để có được sự đổi thay đó, theo đại diện lãnh đạo địa phương, các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với bà con người dân tộc Khmer đã đi vào cuộc sống, nâng cao niềm tin vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, từ đó giúp bà con hăng hái thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng phum sóc phát triển.

Đang cùng người dân trong ấp phát quang tuyến đường nhựa đi xuyên qua ấp, ông Thạch Phi, Bí thư Chi bộ ấp Vàm Buôn, xã Ngãi Xuyên chia sẻ: Trước kia, cuộc sống người dân khó khăn, thiếu thốn. Đến khi Nhà nước có nhiều chủ trương hỗ trợ cho đồng bào Khmer, cuộc sống người dân trong xã cải thiện hơn rất nhiều, bà con có điện thắp sáng, dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đường sá được bê tông hóa, rải nhựa... Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, các tuyến đường liên ấp, liên xã ngày càng được mở rộng. Trường học được xây dựng khang trang, có đầy đủ trang thiết bị để các cháu học hành tử tế. Người dân vô cùng phấn khởi. 

Theo bà Lê Thị Vui, Phó Chủ tịch UBND xã Ngãi Xuyên, từ nguồn vốn Chương trình 135 và lồng ghép các chương trình, dự án khác nên hạ tầng cơ sở ở Ngãi Xuyên đã từng bước thay đổi. Đến nay, các trục giao thông chính liên ấp dần được trải bê tông. Hiện, xã đang xây dựng mới 3 tuyến đường đai tại ấp Xóm Chòi, Giồng Tranh; 1 tuyến đường nhựa liên ấp Cầu Hanh, Xóm Chòi, Vàm Buôn với kinh phí gần 3,1 tỷ đồng. 

“Việc vận động nhân dân hiến đất rất dễ dàng, hầu hết người dân đều hiểu được việc có những thuận lợi khi xây dựng tuyến đường nên ai cũng đồng thuận hiến đất (trên 7.600m2 đất) mà không cần đến bồi hoàn” - Bà Lê Thị Vui cho hay.

Chia sẻ về những đổi thay của quê hương, ông Thạch Đa Ra, ở ấp Vàm Buôn cho hay, với nhận thức sâu sắc đảng viên tiên phong đi trước nên bản thân không ngần ngại hiến 900m2 đất làm đường, thi công tuyến đường này, góp phần cùng địa phương hoàn thành hệ thống giao thông, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ

Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, Ngãi Xuyên còn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập cho người dân. Phó Chủ tịch xã Lê Thị Vui cho biết, địa phương đã nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả và khuyến khích bà con tham gia phát triển kinh tế tập thể thông qua việc thành lập các tổ hợp tác sản xuất.

Thực tế, để có thể giúp các hộ thoát nghèo bền vững, xã đã thực hiện đồng bộ giữa 2 nhiệm vụ, đó là vừa thực hiện hỗ trợ cho hộ nghèo từ chính sách Nhà nước, vừa thực hiện tuyên truyền, động viên hộ nghèo khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. 

Ông Võ Văn Đầy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngãi Xuyên cho biết, chính quyền xã Ngãi Xuyên đã rà soát, nắm bắt hoàn cảnh, nguyên nhân nghèo và nhu cầu của từng hộ dân, từ đó đề ra các biện pháp xóa đói giảm nghèo phù hợp với điều kiện thực tế của từng gia đình và từng ấp. Phân công mỗi đảng viên hướng dẫn, kèm cặp 5 hộ nghèo để hướng dẫn cách thức sản xuất, làm ăn có hiệu quả để vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Cũng theo ông Đầy, xác định vai trò nêu gương là một trong những khâu đột phá của từng cán bộ, đảng viên, đối với từng chi bộ và các ngành từ xã đến ấp đều vận dụng việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các nhiệm vụ, mô hình cụ thể; nhất là phong trào thực hành tiết kiệm, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ hộ nghèo vay vốn, cải tạo đất sản xuất, chăn nuôi, vươn lên trong cuộc sống. 

Từ một xã còn nhiều khó khăn, sản xuất bấp bênh, đến nay, Ngãi Xuyên đã đa dạng được nhiều loại cây trồng, vật nuôi như nuôi thủy sản, nuôi bò hay chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn quả, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích sản xuất. Hiện nay, Ngãi Xuyên đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu/người/năm; có 98% hộ dân sử dụng điện chiếu sáng và phục vụ nhu cầu sản xuất, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Theo bienphong.com.vn