Thứ 4, 01/05/2024, 06:45[GMT+7]

Làng mới ở Khe A Choong

Thứ 5, 06/02/2020 | 17:10:11
776 lượt xem
Cứ mỗi đợt mưa lũ về, hơn 50 hộ dân sống dọc ven khe suối R'Rang, thôn Vinh, xã Tà Pơơ, H. Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) luôn sống trong nỗi lo sợ mất nhà, mất đất sản xuất, đã và đang được hỗ trợ di dời theo Nghị quyết số 12/ 2017/ NQ-HĐND tỉnh Quảng Nam về nơi ở mới, dần ổn định được cuộc sống.

Một góc khu tái định cư.

Theo chân ông Tơ Ngôl Khía- Chủ tịch UBND xã Tà Pơơ, chúng tôi đến thăm khu tái định cư mới Khe A Choong. Khu đất khá bằng phẳng, diện tích hơn 5.000 mét vuông, được bố trí cho 25 hộ dân tái định cư. Bước đầu có 11 hộ tự nguyện di dời và đã ổn định chỗ ở, những hộ còn lại, xã đang tiếp tục vận động bà con di dời trong năm 2020. Mỗi hộ dân di dời đến nơi ở mới được chính quyền địa phương bố trí  200m2  đất ở, hỗ trợ kinh phí di dời, san lấp mặt bằng, hỗ trợ  nước sinh hoạt, kéo điện thắp sáng tổng cộng gần 60 triệu đồng/ hộ. Tuy kinh phí hỗ trợ di dời còn ít, song các hộ dân vẫn quyết tâm rời nơi ở cũ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, di dời đến nơi ở an toàn  để xây dựng một cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc, giàu đẹp, văn minh hơn.

Anh Alăng Xớt, 28 tuổi, là hộ vừa chuyển đến khu định cư mới, dừng tay đấu nối dây dẫn nước sinh hoạt về nhà, vui vẻ nói: "Nơi ở cũ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, con đường dân sinh ven sông duy nhất để lưu thông đi lại làm ăn cũng xuất hiện nhiều điểm sụt lún nghiêm trọng, vào mùa mưa lũ, hơn nữa gia đình lại không tự lo được đất ở mới để di dời, nhờ sự quan tâm của huyện, của xã nên gia đình tôi đã được chuyển đến đây an toàn, có đất sản xuất phục vụ cuộc sống gia đình, bây giờ thì gia đình tôi rất yên tâm".

Còn chị Clâu Đắt, 23 tuổi không giấu được cảm xúc: "Khi nghe chính quyền địa phương có đề án di dời dân vùng sạt lở đến nơi an toàn, biết hộ mình thuộc diện phải di dời, gia đình tôi đã đăng ký di dời về khu tái định cư Khe A Choong này. Ở đây thoải mái lắm. Nhà ai cũng được xây dựng trên khu đất bằng phẳng, sạch đẹp. Dân làng tập trung gần nhau, gắn kết và quây quần, tôi rất vui".

Tà Pơơ hôm nay.

Không chỉ mừng vì nơi ở mới an toàn, tốt hơn chỗ ở cũ, người dân sinh sống ở khu tái định cư  Khe A Choong  còn phấn khởi khi Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường, công trình nước sinh hoạt... tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến sinh sống, làm ăn.

 "Song song với công tác vận động, hỗ trợ kịp thời kinh phí  di dời, UBND xã Tà Pơơ cũng cử cán bộ thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con mới di dời đến khu tái định cư các chương trình dự án hỗ trợ sản xuất để các hộ yên tâm ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững", Chủ tịch Tơ Ngôl Khía cho biết thêm.

Anh Hồ Văn Luyến- Phó trưởng Phòng NN&PTNT H. Nam Giang cho hay, năm 2019, UBND tỉnh phân bổ kinh phí 18 tỷ đồng cho Nam Giang triển khai Nghị quyết 12/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Với nguồn kinh phí này, trong năm 2019, UBND huyện xây dựng kế hoạch, bố trí sắp xếp di chuyển 291 hộ dân vùng trũng thấp, vùng nguy cơ xói lở, hộ nghèo đến nơi ở mới an toàn. Trong đó chủ yếu là xen ghép với các thôn bản khác 265 hộ, 6 hộ được bố trí nơi ở mới, 20 hộ thực hiện chỉnh trang, đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh.

Việc thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp, bố trí dân cư đã và đang góp phần quan trọng trong việc hạn chế, giảm thiểu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra ở vùng núi huyện Nam Giang, giúp đồng bào nghèo, vùng thiên tai trong huyện ổn định cuộc sống.

Tạm biệt bà con, tạm biệt thôn Vinh khi trời đã về tối, những cái bắt tay, những lời chào hỏi, trong mỗi người chúng tôi dấy lên  niềm vui khó tả. Và một điều chúng tôi tin tưởng rằng với sự đầu tư và sự  vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành địa phương cùng sự hưởng ứng, nỗ lực của bà con nơi đây,  trong thời gian không xa, đời sống của nhân dân thôn Vinh nói chung và bà con khu tái định cư Khe A Choong nói riêng sẽ vươn lên mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo cand.com.vn