Thứ 6, 29/03/2024, 13:16[GMT+7]

"Phòng thí nghiệm" di động chẩn đoán virus corona

Thứ 2, 10/02/2020 | 14:57:09
1,040 lượt xem
Thiết bị chẩn đoán mới nhỏ cỡ thẻ tín dụng được thiết kế để dùng kèm smartphone, giúp ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Kết quả xét nghiệm từ thiết bị được đọc trên ứng dụng di động.

Các kỹ sư ở Đại học Cincinnati (Hoa Kỳ) thiết kế phòng thí nghiệm di động siêu nhỏ để cắm vào điện thoại thông minh qua cổng USB. Thiết bị đủ nhạy để phát hiện bệnh sốt rét. Nhóm nghiên cứu cho biết sản phẩm rất dễ điều chỉnh theo các dấu hiệu sinh học khác nhau để nhận biết nhiều dịch bệnh khác như HIV, Lyme, virus corona, đồng thời đo lượng hormone liên quan tới căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Người sử dụng chỉ cần nhỏ một giọt máu hoặc nước bọt lên chip thí nghiệm bằng nhựa dùng một lần được thiết kế đặc biệt và nhét vào khe ở thiết bị. 

"Mọi người đều có điện thoại, khoảng hơn 3 tỷ người trên thế giới", Chong Ahn, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. "Vậy làm thế nào chúng ta có thể sử dụng công nghệ đó để xét nghiệm những bệnh truyền nhiễm như virus corona? Đây là công cụ chẩn đoán nhanh mà bạn có thể dùng tại nhà. Hiện nay, các bác sĩ mất vài tiếng, thậm chí vài ngày để chẩn đoán trong phòng thí nghiệm khi mọi người đã bộc lộ triệu chứng. Lúc đó, dịch bệnh có thể đã lây lan".

Điện thoại di động được sử dụng để cung cấp năng lượng cho thiết bị, hiển thị thông số và lưu trữ dữ liệu. Thông tin thu được qua kỹ thuật sắc ký mao dẫn vi kênh được xử lý theo hai hướng, một hướng kết hợp mẫu vật với kháng thể làm lạnh khô để phát hiện bệnh và một hướng sử dụng vật liệu phát quang làm lạnh khô, cho phép cảm biến của thiết bị đọc kết quả. Sau đó, dữ liệu được giải nghĩa qua một ứng dụng di động và có thể gửi thẳng tới cơ sở y tế để phân tích kỹ hơn.

"Hiệu suất của thiết bị tương đương chẩn đoán trong phòng thí nghiệm. Thiết bị có chi phí rẻ hơn và thân thiện với người dùng. Chúng tôi muốn thiết kế đơn giản để bất cứ ai cũng có thể sử dụng mà không cần hướng dẫn hay hỗ trợ", Ahn chia sẻ. 

Theo baokhanhhoa.vn