Thứ 2, 29/04/2024, 00:19[GMT+7]

Vũ Lạc: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 11/02/2020 | 09:05:33
2,760 lượt xem
Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2018 - 2020. Diện mạo vùng quê cách mạng đang đổi thay từng ngày, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Da giày Thành Phát (xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình).

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, kể từ đó, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Lạc không ngừng chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Với quan điểm “Xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”, năm 2018, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã Vũ Lạc sáng, xanh, sạch; UBND xã triển khai kế hoạch thực hiện với từng phần việc cụ thể; đồng thời, phấn đấu xã hội hóa toàn bộ kinh phí. Vũ Lạc hôm nay đang ngày càng khởi sắc với những con đường mới, ngôi nhà cao tầng, hàng cây xanh nối dài, đường điện sáng công cộng thẳng tắp cùng với các tấm pa nô, áp phích tuyên truyền đã điểm tô cho bức tranh làng quê thêm tươi mới, đầy sức sống. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lạc cho biết: Để triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng cảnh quan khang trang, môi trường sáng, xanh, sạch, Đảng ủy xã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên của xã và thôn. Chú trọng vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức. 

Theo đó, Đảng ủy, UBND xã, MTTQ, các đoàn thể phát huy vai trò, nhiệm vụ trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo hệ thống dọc đến từng chi đoàn, chi hội. Trong quá trình thực hiện, địa phương chú trọng đi vào chiều sâu, chất lượng, không chạy theo thành tích. Với tiêu chí “sáng”, xã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Để bảo đảm sáng vào ban đêm, trên các trục đường chính của thôn, xã, Vũ Lạc triển khai lắp toàn bộ đèn cao áp chiếu sáng với tổng kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, thành phố hỗ trợ toàn bộ điện chiếu sáng, với 40 triệu đồng/tháng. Hệ thống camera an ninh gần 100 chiếc từ sự hỗ trợ của doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Ý thức chấp hành pháp luật của người dân  được nâng cao, không xảy ra tình trạng vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự. Với tiêu chí “xanh”, cấp ủy, chính quyền xã đặt ra 3 mục tiêu: xanh nhà, xanh đường, xanh đồng. Địa phương tích cực vận động người dân không để đất trống, vườn tạp; phát động trồng rau sạch, an toàn, trồng hoa, cây cảnh có lợi ích kinh tế, thẩm mỹ văn hóa; đồng thời, hỗ trợ đưa giống bưởi Hòa Bình về trồng thí điểm tại một số gia đình. Phát động phong trào xanh đường, trồng 10.000 cây keo dọc các tuyến đường chính của xã. Để hạn chế tình trạng ruộng bỏ hoang, địa phương hỗ trợ một phần giống, phân bón cho các tổ chức đứng ra nhận ruộng để cấy. Nếu như nhiều địa phương còn lúng túng trong khâu thu gom và xử lý rác thải thì ở Vũ Lạc, HTX môi trường được thành lập và hoạt động hiệu quả. HTX đã đầu tư mua 2 xe ô tô thu gom rác thải từng hộ gia đình về bãi tập kết rác. Đến nay, trên 90% hộ dân đã phân loại rác thải tại nguồn với 2 loại rác vô cơ và hữu cơ. 100% gia đình sử dụng nước sạch, có nhà ở kiên cố và có công trình vệ sinh tự hoại. Thu nhập bình quân của người dân đạt trên 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,11% (năm 2019). Chỉ trong 2 năm (2018 - 2019) xã Vũ Lạc đã huy động nguồn xã hội hóa từ con em xa quê, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hơn 23 tỷ đồng nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng trường tiểu học khu B, nhà văn hóa thôn, đình làng...

Hiệu quả từ mô hình xây dựng xã sáng, xanh, sạch là hành động thực tiễn thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vũ Lạc trong việc phát triển toàn diện kinh tế - xã hội địa phương. Đây là tiền đề, là động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân Vũ Lạc tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày