Thứ 7, 20/04/2024, 18:11[GMT+7]

Đổi thay trên xã đảo Tiên Hải

Thứ 7, 22/02/2020 | 19:44:08
1,063 lượt xem
Đến với Tiên Hải (hay còn gọi là đảo Hòn Đốc), thuộc quần đảo Hải Tặc, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, điều gây ấn tượng với chúng tôi không phải là làn nước biển trong xanh hay những bãi cát mịn trải dài uốn lượn mà chính là sự đổi thay đến khó tin của vùng đất này. Kể từ ngày triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, hòn đảo đã trở mình mạnh mẽ, giao thương, kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên.

Quân, dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (Ảnh: Lê Thắm)

Tờ mờ sáng, sau nhiều giờ lênh đên trên biển, tàu chúng tôi neo đậu gần cảng Hòn Đốc. Xa xa những trụ điện kéo từ Mũi Nai (thành phố Hà Tiên) sừng sững giữa biển chạy dài đến đảo Hòn Đốc còn lấp lánh ánh đèn.

Hòn Đốc là điểm đến cuối cùng trong hải trình dài ngày của đoàn chúng tôi trên vùng biển đảo Tây Nam. Mấy năm về trước tôi đã từng có dịp ghé thăm hòn đảo này cùng với các anh chị em của mình.

Ngày ấy, đời sống của người dân trên đảo còn nhiều khó khăn, chưa có điện lưới để để dùng, xóm chợ ven cảng chỉ lưa thưa kẻ bán người mua. Người dân chủ yếu mang hản sản đánh bắt được để bán lại cho các thương lái hay trao đổi với nhau là chính. Thế nhưng, trong lần trở lại này sự đổi thay trên hòn đảo khiến tôi phải sửng sốt.

Lúc này nhiều hộ dân kinh doanh ven cảng đã thức dậy chuẩn bị sẵn các mặt hàng để đón tiếp những vị khách từ đất liền tới tham quan, du lịch. 7h sáng, tàu cập bến, xã đảo cũng vừa thức giấc, đông đúc, nhộn nhịp với tiếng mời chào của các tiểu thương, tiếng hải sản tươi sống quẫy đạp trong xô chậu và tiếng nói cười râm ran của khách du lịch.

Trường học trên đảo Hòn Đốc (Ảnh: Lê Thắm) 

Tự hào về sự lột xác ngoạn mục trên mảnh đất Tiên Hải, Chủ tịch UBND xã - Phan Hồng Phúc cho biết, hiện nay, xã đảo này có hơn 480 hộ sinh sống với hơn 1.900 nhân khẩu. Sau khi thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, các xã đảo của thành phố Hà Tiên đang chuyển mình mạnh mẽ. Một số đảo đã có trường học, trạm y tế, hồ chứa nước ngọt và mới đây, vào tháng 10/2019, điện lưới quốc gia chính thức được vận hành đã góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, mang lại cho đảo Hòn Đốc một diện mạo hoàn toàn mới.

Song hành cùng chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã đảo Tiên Hải được trên quan tâm đầu tư khá đồng bộ về cơ sở hạ tầng như giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt… Từ đó, Tiên Hải có thêm điều kiện phát triển kinh tế biển, chú trọng và khai thác có hiệu quả dịch vụ, du lịch, nhất là từ sau khi có điện về Tiên Hải.

Sau khi thực hiện 

“Trong năm 2019, giá trị kinh tế mang lại từ nguồn lợi nuôi và đánh bắt thủy hải sản của xã Tiên Hải là 67 tỷ đồng. Tổng lượng khách du lịch trong năm đạt hơn 71 ngàn lượt, qua đó mang lại nguồn thu hơn 31,5 tỷ đồng, tăng 14,9% so với năm 2018. Cuối năm 2019, xã đảo Tiên Hải đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, là xã đảo đầu tiên của tỉnh Kiên Giang đạt danh hiệu này. Kết quả trên không chỉ mang lại sự đổi thay to lớn cho người dân Tiên Hải mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trên lĩnh vực an ninh - quốc phòng, an ninh biên giới biển, khẳng định chủ quyền của Tổ quốc…”- Chủ tịch UBND xã Tiên Hải vui mừng chia sẻ thêm.

Nhà cách UBND xã không xa, bà Nguyễn Thị Ngô đang ngồi xem ti vi trong căn nhà tình nghĩa khang trang, được xã hỗ trợ xây dựng từ 4 năm trước. “Có điện vui hết biết, chứ ngày xưa cúp rồi tắt theo giờ, mùa hạn mà 11 giờ đêm mất điện là phải thức quạt tới sáng, nóng đổ bệnh luôn”- bà Ngô chia sẻ.

Nằm cạnh con đường trải nhựa quanh đảo, nhà ông Hoàng Trung Luyện là một trong những căn khang trang “nhất xứ” với đầy đủ tỉ vi, tủ lạnh, máy giặt… ông Luyện phấn khởi: Hồi xưa điện yếu lắm, sắm đồ điện cũng không xài được vì lúc có điện lúc không nên hỏng hết. Từ ngày điện lưới quốc gia về với đảo, Hai vợ chồng có thể xem ti vi sáng đêm.

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua. Điện, đường, trường, trạm, con người văn minh hơn, đoàn kết cùng xây dựng xã đảo phát triển. Thời gian tới, tui sẽ mua máy về làm bún, cho con cháu qua phụ làm, vừa đỡ buồn tuổi già, vừa có thêm thu nhập. Có điện rồi thì còn ngại gì nữa” – Ông Luyện chia sẻ.

Nông thôn mới, mà đặc biệt là việc mang điện lưới quốc gia từ đất liền đến với xã đảo đã giúp đời sống của người dân nơi đây thay đổi một cách toàn diện. Từ đây người dân có thể yên tâm làm ăn, chung tay, chung sức xây dựng biển đảo quê hương thêm phần giàu đẹp.

Theo laodongthudo.vn