Thứ 7, 20/04/2024, 09:18[GMT+7]

Kon Tum: Dân hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây cầu

Thứ 4, 04/03/2020 | 16:31:00
1,088 lượt xem
Khi hay tin chính quyền chuẩn bị giải phóng mặt bằng để xây dựng cầu nối thôn 6 ra Quốc lộ, 8 hộ dân đã tình nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất.

Cây cầu “nối nhịp bờ vui” đang được xây dựng, dự kiến năm 2021 sẽ hoàn thành.

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân tại thôn 6 và các gia đình có đất sản xuất tại thôn 6 (xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) vô cùng khó khăn trong quá trình đi lại, sản xuất. Để ra được trung tâm huyện người dân phải đi qua cây cầu treo làm bằng sắt. 2 xe máy không thể tránh nhau. Nếu tránh cầu, đi đường vòng sẽ xa hơn 10 km. Nông sản của người dân ở đây cũng bị mua thấp hơn vài giá so với những khu vực khác. Khi hay tin, chuẩn bị có dự án xây cầu, 8 hộ dân có đất nằm trong dự án xây cầu ngay lập tức tình nguyện hiến đất.

Ông Trần Văn Dần (thôn 6) cho hay, để di chuyển ra ngoài trung tâm người dân chỉ có thể đi qua cây cầu treo. Cầu được làm bằng gỗ và ván tạm bợ nên vô cùng nguy hiểm. Sau này cây cầu được thay bằng sắt, rộng 1,5 m, tải trọng 300 kg. Nhưng do bề mặt nhỏ, tải trọng ít nên chủ yếu chỉ có xe máy qua lại và lưu thông một chiều. Do đó, mỗi khi mua phân bón hay đến vụ thu hoạch người dân phải “thồ” hàng hóa đi bằng xe máy. Còn nếu vận chuyển bằng máy cày hoặc ô tô tải thì phải đi xuống ngầm sông hoặc đường vòng.

“Những ngày trời nắng còn đỡ. Mưa xuống nước sông dâng cao nên xe không thể đi dưới ngầm. Xe cộ đi đường vòng thì lầy lội nên thương lái ép giá. Mặc dù giá thấp hơn các nơi khác nhưng chúng tôi đành phải bán, vì nếu trữ lại cũng hư hết. Khi đó, mọi người chỉ mong có cây cầu để đi lại cho thuận lợi”, ông Dần nói.

Khi hay tin chính quyền có phương án xây cầu qua đất nhà mình, gia đình ông Dần tình nguyện hiến hơn 600 m2 đất.Trước đây, ông Dần từng hiến hơn 1.000 m2 đất để xây dựng đường nông thôn mới.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Ngọc Hùng (45 tuổi, thôn 6, xã Tân Lập) cũng hiến 2.642 m2 đất để xây dựng cầu. “Tôi từng làm cán bộ thôn nên tiên phong hiến đất để xây cầu. Cây cầu này là mong muốn, ước mơ của người dân chúng tôi suốt bao nhiêu năm qua. Cây cầu được xây dựng sẽ giúp các cháu học sinh đi học dễ dàng hơn. Bên cạnh đó những người nông dân chúng tôi đỡ khó khăn, vất vả khi bán nông sản, hoa màu. Có cây cầu mới thì giao thương và kinh tế của vùng sẽ ngày càng phát triển”, ông Hùng hạnh phúc nói.

Ngoài hộ ông Hùng và ông Dần, 6 hộ dân khác cũng tình nguyện hiến đất xây dựng cây cầu. Như hộ bà Ngô Thị Tuyết Sương hiến 1.300 m2, trong đó có 13 m chiều dài mặt tiền trên Quốc lộ 24 có giá trị kinh tế cao. Hộ ông Trần Văn Xuyên hiến 2.400 m2...

Ông Đặng Tuấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, khi có chủ trương xây dựng cầu, chính quyền đã thông báo đến các thôn, buôn. Tại đây người dân vô cùng vui mừng và phấn khởi. Ngay sau đó, 8 hộ đã tình nguyện hiến 8.200 m2 đất ở và đất sản xuất để làm cầu.

Cũng theo ông Tịnh, cây cầu đang xây dựng là cầu bê tông có chiều dài 99 m cùng đường dẫn 2 bên dài 460 m, rộng 6 m. Cây cầu được khởi công từ tháng 12/2019, dự kiến 2021 sẽ hoàn thành với tổng kinh phí đầu tư là 21 tỷ đồng.

Theo giaoducthoidai.vn