Thứ 6, 10/05/2024, 18:33[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 06/03/2020 | 08:57:43
2,859 lượt xem
Là điểm sáng trong phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các cấp bộ đoàn ở Quỳnh Phụ đã có nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tham gia khơi thông dòng chảy, bảo vệ môi trường.

Để đưa phong trào “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tham gia xây dựng NTM” đến với đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân, Huyện đoàn Quỳnh Phụ đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền. Trong đó tập trung tuyên truyền thông qua tổ chức hội thảo, diễn đàn, hội thi, tuyên truyền trên các kênh thông tin của đoàn như trên website, fanpage huyện đoàn, xây dựng chuyên mục thông tin, hiến kế xây dựng NTM; nhất là những bài viết nêu cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, những mô hình điển hình trong phong trào xây dựng NTM. Nhờ có những phương thức chỉ đạo, triển khai sáng tạo mà phong trào “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ tham gia xây dựng NTM” đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó hoạt động tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan và bảo vệ môi trường nông thôn đã tạo dấu ấn nổi bật. 

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Với phương châm “Tình nguyện tại chỗ, hiệu quả thiết thực, an toàn”, tổ chức đoàn cơ sở đã đảm nhận trên 450 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM. Trong đó, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được 386 buổi vệ sinh môi trường, trồng 78 hàng cây thanh niên; thành lập 38 đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, phòng, chống lụt, bão tại các địa phương; tu sửa 48 nhà văn hóa thôn; hoàn thành 25 đường hoa thanh niên với gần 4km... Toàn huyện đã tổ chức dọn vệ sinh gần 116km đường làng, ngõ xóm; khơi thông, nạo vét kênh mương trước mùa mưa bão; vớt trên 3.563mbèo bồng; trồng hơn 13.500 cây xanh các loại... 

Là người đang sống tại huyện Bình Chánh (Thành phố Hồ Chí Minh) về thăm quê, anh Trần Đăng Thành cho biết: Hàng năm tôi đều về thăm quê, mỗi lần đều thấy sự đổi khác của quê hương. Năm vừa rồi, tôi thấy sự đổi thay rõ nhất là con đường bích họa ở sân vận động huyện và đường cờ tại thị trấn Quỳnh Côi do thanh niên thực hiện. Tôi thấy rất đẹp và ý nghĩa.

Một trong những đóng góp quan trọng của tuổi trẻ Quỳnh Phụ trong xây dựng NTM là tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu trong thanh niên. Toàn huyện có hơn 350 mô hình trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh do đoàn viên, thanh niên làm chủ, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 4.100 lao động địa phương, lợi nhuận bình quân đạt từ 350 - 500 triệu đồng/năm. Đồng hành với thanh niên phát triển kinh tế, các cấp bộ đoàn đã củng cố, xây dựng và phát triển các câu lạc bộ thanh niên tham gia phát triển kinh tế; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động tôn vinh, biểu dương các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Đồng thời, phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên, tư vấn học nghề và làm việc tại các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. 

Anh Nguyễn Tuấn Tùng, cơ sở sản xuất bánh đa Hoa Ngọ, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) cho biết: Qua sự kết nối của tổ chức đoàn, nhiều thanh niên có thêm vốn để sản xuất, dù chưa nhiều nhưng đó là sự đồng hành của tổ chức đoàn, bên cạnh đó, chúng tôi có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi và hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh.

Cùng với các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia phát triển kinh tế, các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội cũng được tổ chức đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã hỗ trợ, đảm nhận giúp đỡ thanh niên chậm tiến, phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, phòng, chống xâm hại tình dục ở trẻ em; tổ chức 22 đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.852 đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, trẻ em nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...

Chị Nguyễn Thị Hồng Thúy, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết thêm: Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh các phong trào của đoàn, Huyện đoàn Quỳnh Phụ sẽ đặc biệt chú trọng đổi mới hình thức và nội dung công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức cho thanh niên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng lớp thanh niên vừa “hồng” vừa “chuyên” theo lời dạy của Bác Hồ.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày