Chủ nhật, 05/05/2024, 20:00[GMT+7]

Apple, Google, Facebook 'quét' nội dung Covid-19

Thứ 6, 06/03/2020 | 14:54:39
1,345 lượt xem
Apple và Google đã bắt đầu loại các phần mềm không đáng tin cậy trên cửa hàng ứng dụng, trong khi Facebook gỡ quảng cáo sai lệch về Covid-19.

Ứng dụng liên quan đến Covid-19 cho iPhone, smartphone Android bị kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: Phonearena.

Theo CNBC, Apple đã từ chối tất cả phần mềm di động liên quan đến Covid-19 tải lên App Store, trừ khi những sản phẩm này được các tổ chức y tế uy tín công nhận, hoặc từ chính phủ.

Một số nhà phát triển cũng tiết lộ rằng đã nhận thông báo từ Apple, trong đó yêu cầu ứng dụng tải lên phải được một tổ chức uy tín xác nhận. Thậm chí, những ứng dụng dựa trên dữ liệu và biểu mẫu thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhưng chưa xác thực cũng không thể qua vòng kiểm duyệt.

Một số chuyên gia nhận định Apple đang ưu tiên cho những nguồn đáng tin cậy từ các tổ chức y tế chính thức và chính phủ hơn là từ nhà phát triển độc lập. Động thái này là cần thiết, bởi nó có thể giúp giảm tin giả về Covid-19 lan truyền, gây hoang mang cho người dùng.

Trên App Store, hiện các phần mềm liên quan đến Covid-19 cũng ít xuất hiện hơn khi tìm kiếm, cũng như không còn nằm trong bảng xếp hạng ứng dụng hàng đầu.

Đối với Android, Google dường như cố tình chặn kết quả tìm kiếm liên quan đến dịch viêm phổi trên Play Store. Tương tự Apple, cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới chỉ hiển thị sản phẩm từ các tổ chức uy tín như Hội chữ thập đỏ Mỹ hay Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Trên YouTube, nhiều nhà sáng tạo cũng "phát điên" khi video mà họ tải lên liên quan đến Covid-19 đều bị tắt tính năng kiếm tiền, không được đề xuất, giảm tương tác hoặc không thể lọt vào danh mục video thịnh hành kể cả có nhiều lượt xem. Theo The Verge, một số YouTuber cho biết những sản phẩm "né" đề cập đến các cụm từ như "Covid-19", "coronavirus"... thậm chí chỉ nói tắt là "CV" hay "virus" cũng bị vào danh sách hạn chế hoặc gắn cờ không phù hợp.

Đại diện YouTube Tom Leung cho biết, Covid-19 đang bị coi là một chủ đề "nhạy cảm". Do đó, những video tập trung vào chủ đề này sẽ bị gỡ hoặc giảm tương tác cho đến khi có thông báo mới.

Facebook cũng tích cực chống lan truyền tin giả về dịch viêm phổi. Phát ngôn viên mạng xã hội hôm qua (5/3) cho biết hệ thống đã bắt đầu xóa quảng cáo chính trị chứa thông tin sai lệch về Covid-19.

Những tháng qua, Facebook bị chỉ trích nặng nề khi cho phép các chính trị gia chạy quảng cáo trên mạng xã hội ngay cả khi chúng chứa thông tin sai lệch. CEO Mark Zuckerberg sau đó cũng phải lên tiếng. Ông khẳng định những nội dung gắn cờ vi phạm, chẳng hạn doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm nào đó có thể chữa khỏi Covid-19 vào thời điểm này, sẽ bị xóa lập tức.

Trước đó, hai mạng xã hội khác là Instagram (thuộc Facebook) và Twitter đã ban hành điều khoản mới, trong đó cấm các thông tin sai lệch về Covid-19. Một số trang thương mại điện tử như Amazon cũng bỏ những sản phẩm được quảng cáo có thể chữa viêm phổi, cũng như kiểm soát giá của nhu yếu phẩm y tế như khẩu trang hay nước rửa tay.

Covid-19 hiện tiếp tục lan rộng. Theo thống kê mới nhất, dịch viêm phổi này đã xuất hiện tại 89 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến 98.077 người nhiễm, trong đó 3.356 trường hợp tử vong.

Theo vnexpress.net