Thứ 6, 03/05/2024, 13:27[GMT+7]

Sẵn sàng thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19

Thứ 2, 23/03/2020 | 10:47:26
1,261 lượt xem
Nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch Covid-19 đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh khi có những người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19. Do đó, phương án điều trị tập trung đã được tỉnh tính đến nhằm chủ động thu dung, cách ly điều trị người bệnh khi có dịch xảy ra. Ngành Y tế đang tích cực chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Khu khám và điều trị chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa chuẩn bị nhân lực, vật lực, trang thiết bị, xây dựng kịch bản cụ thể cho từng tình huống dịch.

Phun khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở y tế tuyến cao nhất của tỉnh, cũng là 1 trong 4 cơ sở được chỉ định thu dung, điều trị người bệnh khi dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, việc chủ động xây dựng phương án tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19 đã được Bệnh viện triển khai sớm. Ngay sau khi có chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện đã tổ chức giám sát người đến đăng ký khám chữa bệnh; phân luồng và bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt... 2 phòng khám hô hấp đã được chuyển vào Khoa Truyền nhiễm có lối vào riêng với khu cách ly điều trị người nghi nhiễm Covid-19, tránh lây chéo cho bệnh nhân khi vào bệnh viện. Các lối vào đều có biển chỉ dẫn cụ thể. Tại Khoa Truyền nhiễm đã được bố trí theo các khu: khu vực chờ dành cho người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19, khu vực cách ly điều trị. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Trung Tuyến, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngoài các đội phản ứng nhanh của Bệnh viện, ở Khoa cũng đã thành lập 2 đội ứng phó với các cấp độ dịch. Khoa đã xây dựng các tình huống, cụ thể: khi dưới 20 bệnh nhân, sắp xếp buồng ở tầng 1 để điều trị; bệnh nhân đông sẽ bố trí toàn bộ khu vực Khoa Truyền nhiễm với khoảng 60 bệnh nhân. Việc xử lý chất thải đối với những người nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện trong những ngày qua được thực hiện nghiêm ngặt như xử lý với  người nhiễm Covid-19.

Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khẩn trương xây dựng phương án điều trị tập trung theo bệnh viện dã chiến, phân công cụ thể trách nhiệm cho các thành viên và có các kế hoạch hành động cụ thể của từng đơn vị theo từng lĩnh vực; đồng thời, nhanh chóng triển khai xây dựng phòng điều trị áp lực âm tại Khoa Truyền nhiễm. Công tác vệ sinh khu vực ngoại cảnh, khử khuẩn môi trường cũng như chuẩn bị phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế, thuốc, vật tư, trang thiết bị cũng đã được lên phương án thực hiện.

Khi số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đông, ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Khu khám và điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, Bệnh viện Phổi sẽ là những cơ sở y tế thực hiện thu dung, điều trị. Theo kịch bản khi dịch xuất hiện, lây lan và bùng phát, tại 4 cơ sở điều trị tập trung sẽ có 1.260 giường bệnh. Cụ thể: Bệnh viện Đa khoa tỉnh 60 giường, Khu khám và điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh 300 giường, Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa 300 giường và Bệnh viện Phổi 600 giường.

Tại các huyện, thành phố, 11 bệnh viện đa khoa cũng đã được chỉ đạo chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng cho việc thu dung, điều trị. Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư đã bố trí 6 phòng với 20 giường tại Khoa Y học nhiệt đới. Bác sĩ Doãn Trường Thi, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Gần hai tháng nay, 100% bệnh nhân đến khám đều được đo thân nhiệt. Nếu có yếu tố dịch tễ, bệnh nhân sẽ được đưa đến khu cách ly. Tại các phòng ở khu cách ly, Bệnh viện đã chuẩn bị đồ dùng sinh hoạt tối thiểu đồng thời bố trí 12 cán bộ, nhân viên y tế ở 3 đội thường trực có nhiệm vụ khám, điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh tại chỗ. Nhiều trang thiết bị cũng được Bệnh viện chuẩn bị như: mặt nạ hô hấp, bình bóp bóng, hệ thống hỗ trợ hô hấp... Hiện tại, Bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho khoảng 20 bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã xây dựng các kịch bản, tính đến tình huống khi bệnh nhân quá đông có thể sử dụng nhà bạt tại Khoa Y học nhiệt đới để khoanh vùng điều trị.

Việc chuẩn bị nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất đã được các cơ sở y tế khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn chung với nhiều cơ sở y tế hiện nay là thiếu trang thiết bị phòng, chống dịch như khẩu trang y tế, đồ bảo hộ cho nhân viên y tế do không mua được và sự biến động về giá cả.

Dịch Covid-19 đã được công bố là đại dịch toàn cầu khi số quốc gia, vùng lãnh thổ, số người nhiễm và tử vong do dịch tăng lên từng ngày. Công tác chuẩn bị thu dung, điều trị người bệnh đã sẵn sàng song không ai muốn dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, để có thể chiến thắng dịch Covid-19, mỗi người dân hãy cùng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương và cơ quan chức năng trong phòng, chống dịch.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày