Thứ 7, 20/04/2024, 15:53[GMT+7]

Ngăn chặn ngay tình trạng tận diệt giun đất

Thứ 3, 02/04/2019 | 17:19:24
19,100 lượt xem
Trưa ngày 2/4/2019, phóng viên Báo Thái Bình nhận được thông tin khu vực chân cầu Thái Bình, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình xuất hiện một số đối tượng dùng kích điện bắt giun theo kiểu tận diệt, hủy hoại môi trường.

Kích giun theo kiểu tận diệt

Vừa tới bãi cỏ dưới chân cầu, phóng viên đã thấy có hai vợ chồng đang hì hụi dưới mặt đất với bộ đồ nghề khá lạ để bắt giun. Người chồng bật công tắc điện, người vợ cầm 2 hai chiếc que sắt nối với kích điện cắm phập xuống đất, rồi những tiếng “tít tè, tít tè” vang lên. Luồng xung điện phát ra, chưa đầy 20 giây sau toàn bộ giun lớn, giun nhỏ dưới đất đều phải ngoi lên giãy giụa trên mặt đất. Lúc này, người vợ nhanh tay nhặt giun bỏ vào xô. 

Bộ đồ nghề kích điện bắt giun.

Sau khi đã nhặt hết giun, hai vợ chồng lại di chuyển sang vạt đất bên cạnh với những thao tác tương tự, giun trong đất lại ngoi lên. Chẳng bao lâu, chiếc xô cũng đã chứa đầy những con giun lớn nhỏ. Bãi cỏ cách đó vài chục mét, cũng có 2 người bắt giun đất với cách làm tương tự.

Trao đổi với phóng viên, hai vợ chồng trên cho biết: Bộ đồ nghề kích giun họ mua với giá 13 triệu đồng do Trung Quốc sản xuất gồm máy kích có 2 cực kèm hệ thống ắc quy, sạc bên trong cùng dây điện nối với hai đầu cực bằng cọc kim loại có phần tay cầm bọc bằng nhựa để cách điện, chống giật cho người sử dụng. Khi đi họ mang 2 máy, sau khi sử dụng sau 3 tiếng hết điện thì chuyển sang máy kia. Hai vợ chồng đã đi bắt giun theo hình thức kích điện mỗi ngày được 10 kg, bán với giá 20.000 đồng/kg, thu nhập 200.000 đồng/ngày.

Khi 2 que sắt nối điện được cắm xuống đất, sau chưa đầy 20 giây những con giun đất từ lớn tới bé đều ngoi lên.

Bộ đồ nghề đơn giản, công việc không quá vất vả lại có thu nhập nhưng rõ ràng dùng kích điện để bắt giun như thế này không chỉ có con giun bị tận diệt mà còn hủy hoại tất cả các loại sinh vật có lợi khác trong đất. 

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện chính quyền địa phương, lực lượng công an đã có mặt kịp thời nhắc nhở, thông báo để các đối tượng biết đây là hành động hủy hoại môi trường, lập biên bản yêu cầu ngừng ngay việc dùng kích điện bắt giun và không được tái phạm. 

Ông Hoàng Văn Ngoạn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Việc dùng kích điện bắt giun đất là hành vi hủy hoại môi trường đất, phá vỡ sự đa dạng sinh học, các vi sinh vật khác trong đất cũng chết theo làm cho đất đai bị khô cằn, chai sạn, ảnh hưởng lớn đến độ phì nhiêu của đất, tác động xấu đến thổ nhưỡng và sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng nên cần phải được ngăn chặn ngay.

Thu nhập từ bắt giun mỗi tháng được khoảng 6 triệu đồng. Số tiền này không nhiều nhưng đây là hành động phá hoại môi trường. Kiểu kích giun tận diệt như Báo Thái Bình phản ánh là hành động không thể chấp nhận, cần phải ngăn chặn ngay.

 
Cần ngăn chặn ngay

Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đưa tin người dân ở một số địa phương đã sử dụng kích điện để bắt giun trong đất bán cho thương lái Trung Quốc. Cũng không khó để tìm mua một bộ dụng cụ kích giun đất nên có một số người đã mua về coi như là một công cụ để kiếm tiền cho mình. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng người dân dùng kích điện để bắt giun đất theo kiểu tận diệt như thế này bất chấp những tác hại gây ra cho môi trường. 


Tuy nhiên theo ông Hoàng Văn Ngoạn: Hiện nay, quy định của pháp luật đối với hành vi dùng kích điện để bắt giun chưa rõ ràng nên khó để xử lý nên chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở. Vì vậy, giải pháp trước mắt là các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về lĩnh vực bảo vệ môi trường trên địa bàn quản lý, chủ động nắm bắt tình hình và khi phát hiện các đối tượng dùng kích điện bắt giun tiến hành lập biên bản nhắc nhở, xử lý kịp thời. Các phương tiện thông tin đại chúng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ tác hại của việc dùng kích điện để bắt giun đất đối với môi trường, không thực hiện các hành động hủy hoại môi trường. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức về việc này, khi phát hiện các đối tượng dùng kích điện bắt giun thì báo ngay cho chính quyền sở tại để kịp thời ngăn chặn. Về phía Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đây đã từng xuất hiện thương lái nước ngoài đến các địa phương thu mua những thứ không giống ai như đỉa, giờ lại đến giun đất. Tuy nhiên, con giun có vai trò rất lớn đối với hệ sinh thái trong đất, giun giúp làm đất tơi xốp, màu mỡ khiến cho bộ rễ của cây trồng phát triển tốt hơn, giúp cây trồng sinh trưởng tốt và đạt năng suất cao hơn. Nếu dùng phương tiện tận diệt như kích điện để bắt giun, hủy hoại các sinh vật khác trong đất thì nơi đó đất sẽ xấu, có thể dẫn đến không canh tác được. Vì vậy, người dân cần nâng cao nhận thức về vấn đề này, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra; không nên vì cái lợi trước mắt mà gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp cũng như sự an toàn của bản thân, hủy hoại môi trường sống của chính mình.

Lực lượng chức năng nhắc nhở và yêu cầu dừng ngay việc dùng kích điện để bắt giun.

Nhóm phóng viên