Thứ 6, 29/03/2024, 02:23[GMT+7]

Nguyên Xá: Dồn lực cho đích đến nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 16/07/2020 | 08:22:06
9,919 lượt xem
Năm 2013, Nguyên Xá là xã đầu tiên của huyện Vũ Thư về đích nông thôn mới (NTM). Sau 7 năm, Nguyên Xá tiếp tục đặt mục tiêu là một trong những xã đầu tiên của huyện về đích NTM nâng cao. Nguồn vốn có hạn, công trình, phần việc cần thực hiện lớn, tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Nguyên Xá đang tập trung dồn lực, quyết tâm về đích NTM nâng cao trong năm 2020.

Các tuyến đường trục thôn, trục xã của xã Nguyên Xá đã được cứng hóa và trồng hoa, cây cảnh, làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn.

Đến đầu tháng 7/2020, qua đánh giá ban đầu, Nguyên Xá đã đạt 8/11 tiêu chí, 25/28 tiểu mục của xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 1 về giao thông, số 6 về sản xuất, số 10 về môi trường. Trong mỗi tiêu chí chưa đạt còn 1 tiểu mục chưa đạt, cần thực hiện. Cụ thể, xã cần xây dựng thêm 4.618m máng thoát nước ở các tuyến đường nhằm hoàn thành chỉ tiêu ít nhất 60% chiều dài các đường trục xã, thôn qua khu vực dân cư tập trung có rãnh thoát nước (tiêu chí số 1). Quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất tập trung đối với sản phẩm chủ lực của xã, vùng sản xuất này được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (tiêu chí số 6). Cùng với đó, xã cần hoàn thiện tiểu mục thứ 3 chưa đạt trong tiêu chí số 10 về môi trường: có 60% trở lên số tuyến đường xã, thôn có rãnh thoát nước và được trồng cây bóng mát, trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến.

Đồng chí Phạm Văn Lưỡng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi rà soát kỹ từng tiểu mục, từng công trình, từng phần việc cần hoàn thiện theo tiêu chí NTM nâng cao, Nguyên Xá cần huy động nguồn kinh phí 9,2 tỷ đồng, trong đó “nặng” nhất là nguồn kinh phí khoảng 3,7 tỷ đồng để xây dựng hệ thống máng thoát nước ở các tuyến đường giao thông. Đây là một bài toán khó vì ngân sách địa phương khó khăn, việc huy động người dân đóng góp, ủng hộ kinh phí xây dựng công trình máng thoát nước trên tuyến đường trục xã, trục thôn rất khó. Không những khó về nguồn vốn mà việc thi công công trình máng thoát nước ở lề đường giao thông nông thôn gặp nhiều trở ngại do lề đường hẹp, khi thi công vướng vào hệ thống cột điện, đường ống nước sạch. Mặc dù khó nhưng xã quyết tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện thành công NTM nâng cao. Địa phương rà soát lại toàn bộ các nguồn lực, trọng tâm sẽ tăng cường các thủ tục để thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất dự án, đất xen kẹp trong khu dân cư để tạo nguồn kinh phí xây dựng NTM nâng cao. Các phần việc, tiểu mục còn lại, xã tập trung phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện để giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đảng ủy xã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, các đồng chí Đảng ủy viên, cán bộ chuyên môn, các ngành, đoàn thể và các đồng chí bí thư, trưởng thôn phụ trách từng phần việc liên quan trong nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao.

Người dân Nguyên Xá tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Cùng với nội lực cán bộ, đảng viên, nhân dân Nguyên Xá tự vươn lên còn có sự giúp sức của cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban chuyên môn của huyện giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong xây dựng NTM nâng cao. 

Đồng chí Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Đối với tiêu chí số 6 về sản xuất, Nguyên Xá chưa đạt tiểu mục “quy hoạch, xây dựng vùng sản xuất tập trung đối với sản phẩm chủ lực của xã, có vùng sản xuất được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”. Để hoàn thành tiểu mục này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cử cán bộ trực tiếp về địa phương khảo sát, tư vấn cho địa phương chọn vùng sản xuất cây màu có diện tích từ 12ha trở lên để quy hoạch vùng sản xuất tập trung. Tới đây, Phòng sẽ phối hợp với xã và các đơn vị chuyên môn trong và ngoài tỉnh tổ chức hàng loạt các hoạt động liên quan như tập huấn cho nông dân, tổ chức xét nghiệm mẫu đất trong vùng quy hoạch, tư vấn cho xã xây dựng các bể thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng... nhằm xây dựng vùng sản xuất được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoàn thiện tiêu chí số 6.

Đồng chí Lại Trường Sơn, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Vũ Thư cho biết: Đến nay, Nguyên Xá là 1 trong 2 xã đầu tiên của huyện đăng ký về đích NTM nâng cao. Huyện đang chỉ đạo các phòng, ban liên quan phân công cán bộ về phối hợp với Nguyên Xá để rà soát từng tiêu chí trong 11 tiêu chí NTM nâng cao. Các tiêu chí đã đạt, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để mời các sở, ngành của tỉnh về thẩm định và chốt hồ sơ, hoàn thiện thủ tục này trước ngày 30/9. Đối với 3 tiêu chí chưa đạt, huyện và xã có kế hoạch cụ thể để khẩn trương thực hiện, hoàn thiện từng tiêu chí. Cùng với ngân sách của xã, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tranh thủ tối đa các nguồn lực hỗ trợ Nguyên Xá một phần kinh phí để triển khai các công trình xây dựng NTM nâng cao. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cho rằng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân, Nguyên Xá sẽ vượt khó hoàn thành mục tiêu về đích NTM nâng cao trong năm 2020, góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày