Thứ 4, 17/04/2024, 06:27[GMT+7]

Niềm vui nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 09/02/2021 | 14:24:22
13,818 lượt xem
“Cuộc sống bây giờ không chỉ ăn no mặc ấm mà còn ăn ngon mặc đẹp”; “Sau nhiều năm xa quê, đi qua một số xã, tôi không còn nhận ra cảnh cũ”... là cảm nhận chung của người dân địa phương hay những người xa quê sau khi chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương nhờ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới nâng cao xã Tây Giang (Tiền Hải).

Trước thềm xuân Tân Sửu 2021, khắp các địa phương trong tỉnh, người dân đều tất bật chỉnh trang nhà cửa, trang hoàng đường làng, ngõ xóm. Đã gần 80 tuổi nhưng ông Phạm Văn Tâm ở thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân (Kiến Xương) vẫn ngày ngày đi dạo trên con đường làng phẳng phiu, thẳng tắp. Ông kể: Chục năm trước, con đường này nhỏ hẹp, gồ ghề, tôi chẳng dám đi lại nhiều vì bụi bặm. Thế rồi có chủ trương xây dựng NTM, bà con lối xóm ai nấy hồ hởi góp công, góp của làm con đường mới. Con đường bây giờ không chỉ phẳng phiu, rộng rãi mà còn xanh, sạch, đẹp vì được người dân trồng cây xanh và các loại hoa bên đường, cứ chủ nhật hàng tuần mọi người lại gọi nhau tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh. Nhờ xây dựng NTM nâng cao mà diện mạo quê tôi đổi thay vượt bậc, không chỉ điện, đường, trường, trạm được đầu tư mà đời sống người dân cũng được quan tâm đúng mức. Giờ con cháu chúng tôi không phải lên thành phố xin việc vì tại địa phương đã có nhiều công ty, doanh nghiệp tạo việc làm cho hàng nghìn người. Mỗi dịp nghỉ lễ mọi người cũng không phải đi đâu xa vì địa phương đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng khu vui chơi, giải trí, bể bơi phục vụ nhu cầu của người dân. Quê hương tôi cứ đổi thay từng ngày thế này thì đích đến đô thị loại V cũng không còn xa nữa.

Cùng chung niềm vui chuẩn bị đón xuân mới, về xã Đông Phương (Đông Hưng) những ngày này đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người thì quét vôi, quét sơn cho ngôi nhà thêm mới, người thì giăng cờ, băng rôn, đèn nháy cho những con đường thêm rực rỡ. Những con người sống ở vùng quê xưa kia từng rất nghèo khó nay chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của quê hương lại càng cố gắng vun đắp, xây dựng nên một xã Đông Phương giàu đẹp, văn minh hơn nữa. Về đích NTM năm 2014, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đồng thời, hoàn thành các nhóm tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Thế Xuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong xây dựng NTM nâng cao đó là phát triển sản xuất, mang lại đời sống sung túc cho người dân. Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngoài duy trì diện tích gieo cấy hàng năm, xã đã xây dựng được 2 vùng sản xuất hàng hóa tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm, có liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân; bà con đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung quy mô lớn cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trước. Hiện xã có 35ha mặt nước nuôi trồng thủy sản được đưa vào thâm canh, đạt sản lượng 105 tấn/năm. Bên cạnh đó, địa phương cũng thực hiện các chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, hiện có 4 công ty và 2 doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Đây là nguồn thu chủ lực góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 ước đạt 55 triệu đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,09%.

Thành quả từ xây dựng NTM, NTM nâng cao không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho người dân mà còn thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khắp các địa phương phát triển mạnh. Nếu như trước đây, người dân quê lúa quanh năm chỉ biết lam lũ với đồng ruộng, chăm lo cho gia đình thì nay đã tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, mang lại đời sống văn hóa tinh thần phong phú, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp. Trong đó, nổi bật hơn cả là phong trào dân vũ thể thao, thu hút phần lớn chị em phụ nữ tham gia, góp phần quan trọng trong việc xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở các địa phương đã thu hút 54,8% số người dân nông thôn tham gia; toàn tỉnh thành lập trên 3.000 câu lạc bộ (CLB) với hơn 60 loại hình khác nhau như CLB nghệ thuật chèo truyền thống, CLB nghệ thuật dân gian, CLB dân vũ, CLB thể thao... 

Là một trong những thành viên tích cực của CLB dân vũ xã An Đồng (Quỳnh Phụ), chị Trần Minh Thu ở thôn Đồng Tâm chia sẻ: Hoạt động dân vũ là sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích, giúp mọi người cải thiện sức khỏe, sảng khoái tinh thần, xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc bận rộn. Hơn nữa mỗi dịp lễ, tết là dịp để chúng tôi mang những lời ca, điệu nhảy “cây nhà lá vườn” biểu diễn cho bà con xem, tổ chức giao lưu với các CLB khác trong huyện, trong tỉnh, qua đó gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Những giá trị to lớn từ xây dựng NTM, NTM nâng cao mang lại đã kết tinh thành “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để tỉnh Thái Bình tiếp tục đón thêm những mùa xuân thắng lợi trên chặng đường xây dựng NTM, NTM nâng cao những năm tiếp theo.

Minh Quân 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày