Chủ nhật, 30/06/2024, 21:09[GMT+7]

Quốc Tuấn: Vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Thứ 2, 09/10/2017 | 09:27:17
629 lượt xem
Về xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) hôm nay, mọi người dễ dàng bắt gặp những tuyến đường tự quản của phụ nữ; hai ven đường trồng cây xanh, hoa cảnh đẹp làm say lòng người. Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã thực hiện nhằm hướng đến xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Tuyến đường tự quản của phụ nữ thôn Đắc Chúng Nam, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Năm 2016, Quốc Tuấn được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Hệ thống giao thông nông thôn được chỉnh trang, nâng cấp đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân. Để bảo vệ những con đường luôn phong quang, sạch đẹp, cứ vào ngày 24 hàng tháng, chị em ở các thôn lại tập trung quét dọn, nhổ cỏ, thu gom và xử lý rác. Thấy đường làng, ngõ xóm sạch nhưng chưa đẹp, các chi hội phụ nữ đứng ra đảm nhận xây dựng tuyến đường tự quản, trồng hoa, cây xanh ven đường. Đến nay, toàn xã có hơn chục tuyến đường với tổng chiều dài gần 3km đã được xanh hóa. 

Chị Nguyễn Thị Sen, thôn Đắc Chúng Nam chia sẻ: Việc chị em trồng hoa, cây xanh ven đường đã hạn chế được cỏ dại mọc um tùm, đỡ tốn công làm vệ sinh và tạo được cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. 

Chị Vũ Thị Ngọc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Đắc Chúng Nam cho biết: Để trồng được hàng cây xanh và hoa ven đường, chị em trong thôn đã đi lấy đất ải, đất sa về lót xuống hố trước khi trồng nên cây nào cũng phát triển nhanh. Việc trồng hoa, cây xanh và xây dựng tuyến đường tự quản đã tạo không khí thi đua trong hội viên và thêm một nội dung trong sinh hoạt hội. Đặc biệt, việc làm này đã giáo dục cho chị em ý thức bảo vệ môi trường, tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong thôn không xả rác bừa bãi, tránh phát sinh bãi rác tự phát trên địa bàn.

Hội LHPN xã Quốc Tuấn có hơn 1.100 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Trong công tác bảo vệ môi trường, chị Mai Thị Thúy, Chủ tịch Hội khẳng định: Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong việc xử lý rác thải nông thôn. Do được Hội tuyên truyền, vận động và hướng dẫn việc phân loại rác sinh hoạt tại gia đình, tất cả chị em bây giờ đã biết lọc những chất thải rắn, chất thải vô cơ cho vào thùng, bao rác để tổ thu gom rác của thôn vận chuyển đi xử lý tại lò đốt rác của xã. Còn những rác hữu cơ, chị em đào hố trong vườn tự chôn lấp xử lý làm phân bón để trồng cây và rau màu. Nhiều chị em cho biết, nhờ biết phân loại rác nên không còn tình trạng thùng rác gia đình bốc mùi hôi thối và tiết kiệm được chi phí phân bón để trồng cây. Còn đối với các chị em trong tổ thu gom rác cũng rất phấn khởi vì các hộ dân biết phân loại rác tại gia đình nên đã hạn chế lượng rác thải, đỡ tốn công thu gom, giảm được công phơi rác trước khi đưa vào lò đốt và xử lý được nhanh chóng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Nếu như những năm trước đây, sau mỗi mùa vụ và đợt phòng, trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu, khắp các cánh đồng ở xã Quốc Tuấn tình trạng chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ vùng, bờ thửa và kênh mương thủy lợi nhưng nay đã khác. Chị em vận động nhau không vứt chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật ra đồng, thay vào đó mọi người thu gom vào túi nilon để tập kết xử lý. Hội LHPN xã cũng đề nghị UBND xã, HTX SXKD DVNN xã đầu tư xây dựng bể chứa rác tại các cánh đồng tạo điều kiện cho nông dân có nơi bỏ chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật tránh gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường.

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do các hộ chăn nuôi, sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn gây ra, Hội LHPN xã Quốc Tuấn cũng vào cuộc tuyên truyền và hướng dẫn chị em ứng dụng công nghệ sinh học vào quá trình chăn nuôi; xây dựng bể biogas xử lý phân và nước thải của gia súc, gia cầm; vận động các hộ làm nghề thực hiện các biện pháp giảm và xử lý chất thải, khí thải trước khi xả ra môi trường.

Khắc Duẩn