Thứ 3, 23/07/2024, 19:18[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa thành phố cứu sống bệnh nhân mang thai ngoài tử cung bị vỡ

Thứ 7, 02/12/2017 | 08:28:44
3,685 lượt xem
Mặc dù là bệnh viện tuyến huyện nhưng chỉ trong vòng 3 phút đã hình thành xong kíp mổ từ bác sĩ gây mê, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ trực tiếp đứng chỉ đạo và xin chi viện từ Trung tâm Cấp cứu 115 với 6 đơn vị máu.

Bác sĩ CKI Đào Ngọc Vinh kiểm tra sức khỏe bệnh nhân Hà Thị Thu sau phẫu thuật.

Bệnh nhân nữ được một người đàn ông cõng đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình khi đã bị trụy mạch, không nhận biết được gì, người tái nhợt, mạch, huyết áp gần như về không, chảy máu nhiều...

Chưa đầy 5 phút, bệnh nhân đã được chuyển lên bàn mổ với chẩn đoán vỡ thai ngoài tử cung. Sau 1 giờ mổ cấp cứu, bệnh nhân đã được cứu sống trong niềm vui mừng khôn tả của đội ngũ y bác sĩ và người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ CKII Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố cho biết: Khoảng hơn 8 giờ sáng ngày 29/11/2017, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa thành phố tiếp nhận bệnh nhân Hà Thị Thu, thường trú tại tổ 12, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) trong tình trạng nguy kịch. Chỉ cần chậm trễ 15 - 20 phút là có thể tử vong. Qua hội chẩn nhanh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị thai ngoài tử cung vỡ, tiên lượng bệnh nhân nặng cần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu và truyền máu ngay để giữ tính mạng bệnh nhân.

Trong tình huống nguy kịch đó, công tác chuẩn bị phục vụ ca mổ rất khẩn trương. Ai vào việc đấy, vừa vận chuyển bệnh nhân từ Phòng Hồi sức cấp cứu lên phòng mổ, vừa lấy máu xét nghiệm nhóm máu, đồng thời thiết lập đường truyền. Mặc dù là bệnh viện tuyến huyện nhưng chỉ trong vòng 3 phút đã hình thành xong kíp mổ từ bác sĩ gây mê, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ sản và tôi trực tiếp đứng chỉ đạo và xin chi viện từ Trung tâm Cấp cứu 115 với 6 đơn vị máu.

Bác sĩ CKI Đào Ngọc Vinh, Phó khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa thành phố là một trong những bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết: Mọi thao tác mổ cấp cứu diễn ra rất nhanh. Chúng tôi vừa tiến hành mổ vừa cắt ống nội khí quản (gây mê). Khi mổ ra thì trong bụng bệnh nhân còn rất nhiều máu, đọng thành cục máu đông, khoảng gần 2 lít. Bệnh nhân bị vỡ toàn bộ tử cung góc sườn bên trái, vị trí rất nguy hiểm. Các bác sĩ vừa mổ, cầm máu, truyền máu, lấy máu tụ và hồi sức cho bệnh nhân. Sau khoảng 1 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước khi vào Bệnh viện Đa khoa thành phố, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ vùng hạ vị, cơn đau ngày một tăng. Đến khoảng 7 giờ sáng, bệnh nhân đau bụng dữ dội kèm theo có hoa mắt, chóng mặt và lịm dần nên được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện. Khi chúng tôi đến thăm, bệnh nhân Hà Thị Thu đã tỉnh táo và có thể nói chuyện được.

Biết có nhà báo đến đưa tin, câu đầu tiên chị Thu chia sẻ là cảm ơn sự tận tình, trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thành phố. “Thật là phúc lớn cho tôi và gia đình, nhờ các bác sĩ tận tình cứu chữa và chăm sóc nên tôi đã được cứu sống. Không biết nói gì hơn bằng tất cả tấm lòng của mình, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các y bác sĩ của Bệnh viện đã cứu chữa cho tôi được sống thêm 1 lần nữa” - chị Thu tâm sự. Chỉ vì chủ quan không đi khám khi đã chậm kinh hơn 10 ngày mà chị Thu đã đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết. Chị mong muốn mỗi chị em ngay khi có dấu hiệu mang thai cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán sự phát triển của thai nhi để có biện pháp hỗ trợ điều trị khi cần thiết, không để xảy ra tình trạng giống mình. 

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày