Thứ 6, 05/07/2024, 01:22[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải quản lý, xử lý chất thải y tế

Thứ 4, 06/12/2017 | 09:20:00
1,144 lượt xem
Để quản lý tốt lượng chất thải lớn phát sinh hàng ngày, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thành lập hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng.

Quần áo hàng ngày của bệnh nhân được giặt sấy sạch sẽ.

Cùng với việc nâng cao toàn diện chất lượng khám chữa bệnh, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải đã tập trung các nguồn lực thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là việc thu gom, xử lý nước thải, chất thải y tế.

Là bệnh viện hạng 2 với 170 giường bệnh nhưng số giường thực kê gần 400 giường. Trung bình mỗi ngày khám từ 300 - 400 lượt bệnh nhân, điều trị nội phòng từ 200 - 250 bệnh nhân. Lưu lượng bệnh nhân đông kéo theo lượng phế phẩm y tế, rác thải rắn được thải ra từ hoạt động khám chữa bệnh nhiều. Hàng ngày, Bệnh viện thải ra khoảng 130kg rác thải sinh hoạt, 25 - 30kg rác y tế nguy hại, 150 - 200mnước thải, trong đó nước thải y tế trên 30m3. Đây là nguồn gốc ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, nhất là nước thải từ các khu xét nghiệm, X quang, phòng cấp cứu... Vì vậy, lãnh đạo Bệnh viện luôn xác định ngoài việc bảo đảm công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân còn hết sức coi trọng và xử lý đúng quy trình thu gom, xử lý rác thải, nước thải, bảo vệ môi trường (BVMT), coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển bền vững Bệnh viện.

Để quản lý tốt lượng chất thải lớn phát sinh hàng ngày, Ban Giám đốc Bệnh viện đã thành lập hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng. Giao Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn là đơn vị chuyên trách về quản lý chất thải y tế trong Bệnh viện; tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải, BVMT; xây dựng quy trình xử lý chất thải bệnh viện, trong đó rác thải được phân loại ngay từ nguồn phát sinh tại mỗi đơn vị. Ngoài ra, Bệnh viện còn tập trung tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động để nắm bắt được các quy định về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và BVMT. Cùng với đó, cán bộ, nhân viên Bệnh viện thường xuyên hướng dẫn người bệnh và gia đình thực hiện đúng phân loại chất thải y tế theo quy định. Bệnh viện cũng lấy việc thực hiện đúng quy định phân loại và xử lý chất thải trong bệnh viện là một trong những tiêu chí để xét thưởng - phạt với cán bộ, nhân viên hàng tháng. Tại những khu vực công cộng hay khuôn viên, Bệnh viện bố trí các thùng đựng rác thải, được đặt hợp lý ở các vị trí giúp người nhà và người bệnh thuận tiện khi sử dụng.  

Bác sĩ Nguyễn Văn Thi, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải cho biết: Tại mỗi khoa, phòng đều đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định cho từng loại rác thải và có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết. Việc phân loại và thu gom chất thải y tế nguy hại tại các khoa, phòng đều do các nhân viên y tế tại Bệnh viện thực hiện. Sau khi phân loại, thu gom, các loại rác thải sẽ được vận chuyển cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng về nơi lưu trữ riêng biệt. Tại đây, khu vực lưu trữ rác thải y tế nguy hại được bố trí trong kho riêng bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định, có tủ bảo ôn để bảo quản các mẫu bệnh phẩm nguy hiểm trước khi đưa đi xử lý. Khâu cuối cùng là bàn giao, vận chuyển, xử lý chất thải y tế đã được Bệnh viện hợp đồng với các đơn vị có chức năng được cấp giấy phép vận chuyển và xử lý. Với chất thải sinh hoạt, Bệnh viện ký hợp đồng với đội vệ sinh môi trường xã Tây Tiến thu gom, xử lý. 

Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2013, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế công suất 200m3/ngày đêm, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường của Bệnh viện và khu vực lân cận. Nếu như những năm trước đây, việc quản lý chất thải y tế vẫn còn bị buông lỏng, thực hiện không đúng quy định, nước thải sau khi xử lý sơ bộ được đưa ra mương tiêu sau đó dẫn ra mương thủy lợi rồi xả trực tiếp ra bên ngoài ảnh hưởng đến môi trường thì hiện nay tất cả nước thải của Bệnh viện được thu gom vào bể lắng tập trung qua hệ thống xử lý tự động góp phần làm trong sạch môi trường cho người bệnh và dân cư trong khu vực. Hơn nữa, để xác định thông số khí thải, nước thải trước khi thải ra môi trường, Bệnh viện phối hợp với Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) thực hiện quan trắc, kiểm nghiệm thông số quan trắc môi trường định kỳ 4 lần/năm. Kết quả cho thấy chất lượng nước thải, khí thải ở Bệnh viện nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chuẩn kỹ thuật quy chuẩn Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định.

Hy vọng, cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và hệ thống thu gom, xử lý nước thải, chất thải rắn của Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải sẽ đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày