Giảm thời gian thu phí với hầu hết các dự án BOT
Đến nay toàn bộ 100% các dự án BOT, BT đã được kiểm toán. Trong tổng số có 68 dự án hoàn thành các Nhà đầu tư và các Ban Quản lý dự án trình quyết toán dự án hoàn thành được cơ bản 64/68 dự án (trong đó có 4 dự án trình quyết toán theo từng hạng mục). 4 dự án mới hoàn thành xây dựng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định giao Nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án lập trình quyết toán theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có thẩm quyền đã chấp thuận quyết toán cơ bản được 62/64 dự án (trong đó 2 dự án trình theo hạng mục dự án). Hầu hết các dự án đều có giá trị quyết toán thấp hơn giá trị tổng mức đầu tư ban đầu dẫn đến thời gian thu phí hoàn vốn chính thức đã được giảm xuống.
Ngoài ra, việc quyết toán các dự án BOT ký hợp đồng trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư số 166/2011/TT-BTC ngày 17/11/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO, BT, có vướng mắc liên quan đến quyết toán dự án hoàn thành như sau: Lãi vay trong thời gian xây dựng chưa tính trong tổng mức đầu tư của dự án BOT; Mức chi phí bảo toàn vốn trên phần vốn chủ sở hữu (một số dự án áp dụng mức chi phí bảo toàn vốn 4,8%/năm trong giai đoạn xây dựng và giai đoạn vận hành).
Theo quy định tại Điều 4, Bộ Luật Dân sự số 33/2005/QH11 , các nhà đầu tư không đồng ý giảm trừ các chi phí này nên đến nay chưa thể đàm phán điều chỉnh Hợp đồng dự án. Trường hợp Nhà nước đơn phương thực hiện thì có thể sẽ dẫn đến các tranh chấp pháp lý, sẽ tác động tiêu cực đến việc thu hút các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án theo hình thức PPP trong thời gian tới.
Đến nay, Chính phủ chỉ đạo các Bộ làm việc với Kiểm toán Nhà nước để tháo gỡ vướng mắc nêu trên.
Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia về tài chính ngân hàng, các dự án BOT tồn tại nhiều rủi ro việc chọn nhà đầu tư, hoàn thiện công trình, tài chính… Trong đó, rủi ro trong việc chọn lựa nhà đầu tư là một rủi ro lớn trong việc triển khai dự án BOT.
“Quy trình lựa chọn nhà đầu tư có năng lực là vấn đề cần làm, không để tình trạng “tay không bắt giặc” ở các dự án BOT” - TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích./.
Theo vov.vn
Tin cùng chuyên mục
- Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 19/5 19.05.2024 | 07:52 AM
- Khơi nguồn sức mạnh từ học Bác 19.05.2024 | 07:51 AM
- Sáng mãi truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19.05.2024 | 07:51 AM
- Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890/ 19-5-2024)Học Bác về phong cách làm việc khoa học, hiệu quả 19.05.2024 | 07:51 AM
- Chủ tịch Hồ Chí Minh với những bài thơ mừng sinh nhật 19.05.2024 | 07:51 AM
- Xã luậnTư tưởng Hồ Chí Minh mãi soi đường chúng ta đi 19.05.2024 | 07:50 AM
- Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 18.05.2024 | 18:33 PM
- Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 18.05.2024 | 18:33 PM
- Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 9 18.05.2024 | 18:34 PM
- Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới 18.05.2024 | 18:36 PM
Xem tin theo ngày
- Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi soi đường chúng ta đi
- Bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Triển khai kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU
- Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chúc mừng các chức sắc, Phật tử nhân dịp đại lễ Phật đản
- Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền giai đoạn 2024 - 2026
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất quyết định nhiều nội dung quan trọng
- Đồng chí Phạm Văn Nghiêm được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh