Thứ 5, 08/08/2024, 23:21[GMT+7]

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thăm Đại sứ quán, gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia

Thứ 5, 08/08/2024 | 21:27:53
252 lượt xem
Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Malaysia, sáng 8/8, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Trước khi diễn ra buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng Đoàn công tác và các đại biểu tham dự buổi làm việc đã dành một phút tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tại cuộc gặp mặt

Tại cuộc làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh đã báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn về tình hình Malaysia hiện nay và quan hệ Việt Nam - Malaysia, nhấn mạnh Malaysia luôn coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, việc Việt Nam hiện là Đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN là minh chứng cho thấy Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Malaysia.

Theo đó, các hoạt động trao đổi đoàn giữa hai nước thời gian qua diễn ra tích cực và đều đặn. Với vai trò cầu nối tại địa bàn, trong 8 tháng đầu năm 2024, Đại sứ quán đã tích cực phối hợp và hỗ trợ nhiều đoàn công tác trong nước sang thăm làm việc tại Malaysia đạt kết quả tốt. Công tác nghiên cứu, đối ngoại và bảo hộ công dân cũng được Đại sứ quán coi trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Về cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia, Đại sứ cho biết, hiện tại địa bàn có trên 30.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tập trung chủ yếu ở vùng bán đảo phía Tây, trong đó thủ đô Kuala Lumpur, các bang Penang, Johor và Ipod là nơi có đông người Việt cư trú và làm việc.

Cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia cơ bản đoàn kết, có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống; luôn hướng về quê hương, đất nước. Các hội đoàn tích cực và thường xuyên phối hợp với Đại sứ quán tổ chức các hoạt động nhân dịp Tết Nguyên đán, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, Tết thiếu nhi 1/6, Quốc khánh 2/9; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; tổ chức các hoạt động hoạt động giúp đỡ cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động hướng về biển đảo quê hương. “Cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và vui mừng phấn khởi trước những thành tựu của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước”, Đại sứ nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, đại diện bà con kiều bào thay mặt cho Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam, Câu lạc bộ tiếng Việt, Hội doanh nghiệp, lưu học sinh bày tỏ xúc động được gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn sang thăm, làm việc tại Malaysia. Đồng thời, thông qua Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn kiến nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, cộng đồng người Việt Nam tại Malaysia tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của đất nước; trao đổi với cơ quan chức năng của Bạn xem xét cấp quốc tịch cho phụ nữ Việt Nam lấy chồng Malaysia để được hưởng các quyền lợi như công dân Malaysia; tăng cường công tác truyên truyền, vận động người lao động Việt Nam tại Malaysia tuân thủ pháp luật sở tại và hợp đồng lao động, không làm ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam tại Malaysia; hỗ trợ việc dạy tiếng Việt, quan tâm khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần cho các cá nhân, tập thể tích cực trong công tác dạy tiếng Việt; hỗ trợ, tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia với doanh nghiệp trong nước và trên thế giới; Chính phủ Malaysia xem xét cấp thêm học bổng cho lưu học sinh Việt Nam học tập tại Malaysia…   

Chủ tịch Hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam Trần Thị Chang cho biết, Hiệp hội Hữu nghị Malaysia - Việt Nam được thành lập năm 2022 nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Malaysia và Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực; đại diện, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cộng đồng người Việt tại Malaysia và là cầu nối giữa cộng đồng người Việt với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia. Dưới sự chỉ đạo của Đại sứ quán, hiện tại Malaysia đã thành lập Ban Liên lạc, Hội Phụ nữ, Hội Doanh nghiệp, Câu lạc bộ Tiếng Việt, Câu lạc bộ thanh niên..., dần dần thu hút ngày càng nhiều người tham gia. Hội cũng đã triển khai nhiều hoạt động cho cộng đồng người Việt ở đây như: giúp đỡ những người bị nạn, ốm đau, gặp khó khăn. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19, Hội đã quyên góp để trao tặng nhu yếu phẩm cho nhiều người lao động Việt Nam tại các bang; vận động Hội chữ thập đỏ Malaysia tiêm vaccine cho hơn 2.000 người Việt; tham gia đóng góp, ủng hộ bão lũ miền Trung, ủng hộ chiến sĩ Trường Sa...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thăm, làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia

Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và bà con kiều bào, lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Malaysia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ vui mừng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tới thăm Đại sứ quán Việt Nam nhân dịp thăm làm việc tại Malaysia. Thay mặt Lãnh đạo Quốc hội và Đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội thân thiết gửi tới cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào, lưu học sinh cùng gia đình lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất cùng những tình cảm ấm áp từ quê nhà.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/1973, quan hệ Việt Nam - Malaysia đã trải qua chặng đường dài hơn 50 năm xây dựng và phát triển với dấu mốc quan trọng là việc hai nước ký Tuyên bố chung về Khuôn khổ đối tác chiến lược vào ngày 7/8/2015, càng đặc biệt hơn khi Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia trong ASEAN.

Quan hệ giữa Cơ quan lập pháp hai nước cũng không ngừng được củng cố và tăng cường trên bình diện song phương và trong các khuôn khổ các diễn đàn liên nghị viện mà hai bên là thành viên như AIPA, IPU, APPF và ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Nhân dịp tham dự Đại hội đồng AIPA 44 tổ chức tại Indonesia vào tháng 8/2023, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Malaysia; hai Chủ tịch nhất trí tăng cường quan hệ giữa hai nghị viện tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tặng quà lưu niệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia Đinh Ngọc Linh. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN tại Malaysia.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã thông tin với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con kiều bào, lưu học sinh về tình hình trong nước, về việc Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng bạn bè quốc tế vô cùng thương tiếc tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã cùng 93 Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin với bà con về tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng năm 2024 và một số hoạt động của Quốc hội từ đầu năm 2024 đến nay, trong đó có việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với ban đầu với nhiều thay đổi lớn, trong đó đã mở rộng quyền sử dụng đất với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tạo điều kiện cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài có môi trường thuận lợi để đầu tư, kinh doanh tại quê hương. Luật quy định rõ hơn người sử dụng đất là người Việt Nam định cư ở nước ngoài gồm “người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam” và “người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài”, cùng với quy định cụ thể, chi tiết mở rộng quyền và nghĩa vụ sử dụng đất đai, chế độ quản lý và sử dụng đất đai đối với hai đối tượng này. Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, Luật quy định có quyền, nghĩa vụ sử dụng đất và khả năng tiếp cận đất đai bình đẳng như cá nhân trong nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trao quà tặng đại diện cộng đồng người Việt tại Malaysia

Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những nỗ lực của bà con thời gian qua đã đoàn kết, hội nhập tốt và tuân thủ pháp luật sở tại, từng bước khẳng định được vị thế của mình, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Malaysia, là nhân tố tích cực thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Cộng đồng người Việt tại Malaysia đã tích cực triển khai các hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật, phát huy được vai trò đoàn kết, quan tâm, gắn kết cộng đồng, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, đầu tư, xúc tiến thương mại và du lịch giữa Việt Nam và Malaysia. Đóng góp của cộng đồng vào sự phát triển của Malaysia cũng đã được chính Phó Thủ tướng Malaysia ghi nhận.

“Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Malaysia, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc, là một trong những động lực, cội nguồn sức mạnh phát triển của đất nước. Những thành tựu phát triển đất nước ngày nay đều có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng hơn 5,3 triệu bà con người Việt Nam ở hơn 130 quốc gia trên thế giới, trong đó có 30.000 bà con tại Malaysia”, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Phó Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Khắc Định chụp ảnh kỷ niệm cùng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và kiều bào Việt Nam tại Malaysia. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN tại Malaysia

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội mong muốn và tin tưởng rằng, cộng đồng kiều bào tại Malaysia sẽ ngày một phát triển, đoàn kết, hướng về đất nước; luôn quan tâm, thường xuyên nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ con cháu, giáo dục cho con cháu về cội nguồn của mình, duy trì ngôn ngữ tiếng Việt; tăng cường sự gắn kết, góp sức, chung tay của mỗi cá nhân, hội đoàn người Việt và cả cộng đồng ta tại Malaysia vì một cộng đồng đoàn kết, phát triển vững mạnh, có uy tín, vị thế trong xã hội sở tại; là cầu nối cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Về một số tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của bà con, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự đồng cảm, chia sẻ và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị và cho biết sẽ giao các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tổng hợp, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Quốc hội luôn dành sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tháng 4/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến nhất trí với chủ trương và nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài để bảo đảm chế độ đãi ngộ tốt hơn đối với các thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài phù hợp với tiềm lực, vị thế, điều kiện kinh tế của đất nước trong tình hình mới và đặc thù của ngành đối ngoại...

Phó Chủ tịch Quốc hội  Nguyễn Khắc Định chụp ảnh kỷ niệm cùng nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và kiều bào Việt Nam tại Malaysia. Ảnh: Hằng Linh - PV TTXVN tại Malaysia

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thời gian qua đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó. Đặc biệt, đã làm tốt công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gắn kết và hỗ trợ bà con trong những lúc khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong thời gian tới, Đại sứ và tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, kiến nghị kịp thời cho Nhà nước và Chính phủ các biện pháp để củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường với Malaysia.

Thay mặt Lãnh đạo Quốc hội và Đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội chúc bà con cộng đồng nhiều sức khỏe, hạnh phúc, học tập tốt, làm ăn thuận lợi, phát đạt; chúc tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán luôn đoàn kết, nhất trí, chủ động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Theo quochoi.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày