Thứ 7, 18/05/2024, 10:13[GMT+7]

Không ít người dân còn chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 31/03/2020 | 08:47:35
1,245 lượt xem
Trong khi các ngành chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch Covid-19, thì tại những địa điểm công cộng hay tập trung đông người, người dân vẫn còn khá chủ quan trong việc phòng, chống dịch. Biểu hiện trước hết là vẫn còn lơ là trong việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tập trung đông người.

Một số người dân vẫn chủ quan khi không đeo khẩu trang khi ra đường.

Quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng chính thức được thực hiện từ ngày 16/3. Mặc dù số lượng người dân đeo khẩu trang khi ra đường đã có những chuyển biến rõ nét nhưng vẫn có những người không đeo khẩu trang hoặc đeo theo hình thức chống đối. Theo quan sát, một số địa điểm công cộng như chợ, siêu thị, bến xe, nhà hàng… nhiều người dân thoải mái giao dịch, mua sắm mà không đeo khẩu trang. 

Cụ thể, tại chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình), nhiều tiểu thương không đeo khẩu trang hoặc đeo nhưng kéo xuống cằm. Khi được hỏi lý do vì sao không đeo, chị Nguyễn Thị Lý, tiểu thương tại chợ Đề Thám cho biết: Tôi đã nhận được khẩu trang miễn phí nhưng do đeo không quen, tôi thấy khó chịu, rất vướng, thế nên khi bán hàng tôi phải bỏ khẩu trang ra. Tiếp cận với một số người dân đến mua bán tại chợ Đề Thám mà không đeo khẩu trang, điều mà phóng viên nhận được là thái độ không hợp tác và bỏ đi ngay sau khi chúng tôi đặt câu hỏi.

Ông Trần Đức Trọng, Trưởng Ban quản lý chợ Đề Thám cho biết: Những ngày trước, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp để góp phần phòng, chống dịch Covid-19 thế nhưng trước những điễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, chúng tôi đã phải đưa ra những biện pháp quyết liệt hơn để người dân cũng như tiểu thương nâng cao ý thức phòng chống dịch. Cụ thể, ngay từ 4 giờ sáng, 6 người trong Ban Quản lý chợ thay phiên nhau kiểm tra và nhắc nhở các tiểu thương ra vào chợ phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để ngay các lối vào cổng chợ. Khi người dân đến mua bán, chúng tôi cũng đi nhắc nhở từng người về việc đeo khẩu trang. Có những tiểu thương rất hợp tác thế nhưng cũng có những người lại làm theo hình thức chống đối. Chúng tôi quay đi là họ lại kéo khẩu trang xuống. Trước tình trạng này, Ban Quản lý chợ Đề Thám đã có biện pháp xử lý quyết liệt hơn. 

Ông Tống Văn Trường, thành viên Ban Quản lý cho biết: Nếu tiểu thương nào bị nhắc nhở đến lần thứ 2, thứ 3, chúng tôi sẽ nhất quyết mời ra khỏi chợ đến khi nào có khẩu trang mới được quay lại.

Tại khu vực Bến xe thành phố Thái Bình cũng có tình trạng tương tự. Trong khi phần lớn nhân viên, lái xe, phụ xe và hành khách tại bến chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang nhưng vẫn có một số trường hợp không đeo khẩu trang khi ra vào bến hoặc di chuyển trên các phương tiện nội, ngoại tỉnh hoặc các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi. 

Anh Trần Xuân Tiến, lái xe một hãng taxi cho biết: Do công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng nên bản thân luôn đeo khẩu trang thế nhưng vẫn có những khách lên xe không đeo khẩu trang kể cả khi có quy định bắt buộc. Vì vậy tôi có nhắc nhở nhưng họ bảo không quen đeo hoặc không mang theo khẩu trang. Không chỉ chợ dân sinh, bến xe, những quán nước vỉa hè cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bởi hầu hết khách hàng không đeo khẩu trang, hơn nữa khoảng cách ngồi cũng khá gần dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn.

Trước thực tế vẫn còn người dân lơ là, thờ ơ trong phòng, chống dịch bệnh, chính quyền các địa phương đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua loa truyền thanh, phát tờ rơi, tuyên truyền lưu động đến người dân để nâng cao ý thức chấp hành các quy định về việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế tổ chức các sự kiện đông người.

Mặc dù chưa có người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng Thái Bình đã nâng mức cảnh báo phòng, chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất. Vào cuộc phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay chính là trách nhiệm, nghĩa vụ bắt buộc đối với mỗi người. Trước hết là bảo vệ bản thân và gia đình, sau đến thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng.      

                                                   Đặng Anh - Kiên Trung


         


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày