Chủ nhật, 05/05/2024, 05:26[GMT+7]

Giao thông nông thôn - nền tảng phát triển kinh tế - xã hội (Kỳ 2)

Thứ 3, 31/03/2020 | 09:04:37
1,340 lượt xem
Trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM), tiêu chí giao thông luôn được xác định là một trong những tiêu chí khó thực hiện do nguồn vốn đầu tư lớn. Xác định rõ khó khăn, thách thức nên ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện, bằng nhiều cách làm, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực lồng ghép các nguồn vốn, vận động người dân đóng góp thực hiện tiêu chí giao thông.

Xây dựng đường trục xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

Kỳ 2: Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện tiêu chí giao thông

Chương trình xây dựng NTM được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, chương trình đòi hỏi nguồn lực rất lớn, đặc biệt là nhu cầu vốn cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, trong đó phải kể đến tiêu chí giao thông. Để thực hiện được mục tiêu xây dựng NTM, Thái Bình đã huy động tối đa các nguồn lực, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt hiệu quả là chủ trương hỗ trợ xi măng cho nhân dân để xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn. Chủ trương này đã tạo điểm nhấn quan trọng trong công cuộc xây dựng NTM của tỉnh, đồng thời huy động được phần lớn nguồn lực trong xã hội để xây dựng NTM. 

Xã Thanh Tân (Kiến Xương) là 1 trong 8 xã được UBND tỉnh lựa chọn xây dựng xã điểm NTM. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, địa phương đã huy động sự đóng góp của nhân dân để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Sau 4 năm tích cực triển khai, từ năm 2009 đến năm 2013, sự nỗ lực, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân đã giúp Thanh Tân về đích NTM vào tháng 7/2013. Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn là yêu cầu cấp thiết nhằm xóa bỏ rào cản giữa thành thị và nông thôn, rút ngắn khoảng cách phân hóa giàu nghèo, góp phần mang lại cho nông thôn diện mạo mới, tiềm năng để phát triển. Trong 4 năm (2009 - 2013), thực hiện phong trào “Hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp” trong khu dân cư, nhân dân địa phương đã nhiệt tình hưởng ứng, tình nguyện hiến 5.300m2 đất thổ cư; phá dỡ, di dời 3.000m tường rào, 90 cổng, 26 bếp, 6 nhà ở, 3 ngôi mộ tổ, 6 miếu thờ để xây dựng đường giao thông và các công trình liên quan đến chương trình NTM. Trong phong trào “Góp đất làm đường giao thông nội đồng”, người dân địa phương đã góp mỗi khẩu 18m2 với tổng diện tích 9,9ha để xây dựng bờ vùng, bờ thửa, làm 8km đường trục chính nội đồng, xây mới và nâng cấp các trạm bơm; kiên cố hóa 12km kênh mương và hàng trăm cống các loại. Sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí, Thanh Tân tiếp tục nâng cao các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu gắn với mục tiêu trở thành đô thị loại V vào năm 2020. 

Người dân xã Đông Phương (Đông Hưng) làm đường giao thông nông thôn.

Không chỉ có những xã điểm, nhiều xã khó khăn của tỉnh cũng phấn đấu về đích NTM bằng những cách làm riêng, hiệu quả, huy động mọi nguồn lực để thực hiện tiêu chí giao thông, từ đó phong trào xây dựng NTM đã đạt được những kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Những ngày đầu năm Canh Tý 2020, về xã Thái Dương (Thái Thụy), trên khắp các con đường đều rực rỡ cờ hoa bởi địa phương vừa tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về NTM. Ông Bùi Văn Bẩy, Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Sau hơn 9 năm xây dựng NTM, nhân dân trong xã đã đóng góp 130.250m2 đất nông nghiệp và hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông và thủy lợi nội đồng, đào đắp hơn 120.000m3 bờ vùng, bờ thửa, bê tông hóa 29,5km đường giao thông. Hiện nay, 100% đường trục xã, trục thôn và đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, rộng từ 3 - 5m giúp người dân đi lại thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội... Khi mới triển khai xây dựng NTM, địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn do xuất phát điểm thấp, nguồn lực hạn hẹp. Hết năm 2017, xã mới đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại cần rất nhiều nguồn vốn đầu tư, trong đó có tiêu chí giao thông. Để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng NTM, đầu năm 2018, Đảng ủy, HĐND xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân hoàn thành các công trình để về đích NTM. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã tập trung huy động các nguồn lực từ cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện, nguồn vốn địa phương và nhất là nguồn lực xã hội hóa từ nhân dân và con em xa quê ủng hộ để hoàn thiện 5 tiêu chí còn lại... 

(còn nữa)

Phạm Hưng