Thứ 7, 04/05/2024, 08:27[GMT+7]

Thanh niên sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 4, 08/04/2020 | 16:11:49
1,446 lượt xem
Ngày thường, họ là công chức, viên chức, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động bình thường nhưng ngày nghỉ họ lại là những tình nguyện viên giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Và trong bất kể thời gian nào, họ cũng tích cực tham gia giải quyết vấn đề xã hội cấp thiết.

Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Vũ Thư tặng quà gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Phúc Thành. (Ảnh chụp tháng 3/2020)

Sống đơn thân, bị khuyết tật nhưng 1 năm qua bà Lại Thị Tải, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa (Vũ Thư) đều nhận được 10kg gạo do Đoàn Thanh niên xã tặng. Bà Tải cho biết: Mình không làm được gì, tất cả nhờ sự cưu mang, giúp đỡ của anh em, họ hàng, làng xóm. Từ năm ngoái, thanh niên mang tặng gạo để ăn, nay tặng quà và tiền, tôi không biết nói gì, xin cảm ơn thanh niên nhiều lắm. 

Chị Đỗ Thị Yến, Bí thư Đoàn xã Tân Hòa cho biết: Bà Tải là một trong 4 địa chỉ xanh tình nguyện mà chúng tôi hỗ trợ hàng tháng, tùy theo nhu cầu từng gia đình, tùy từng tháng mà chúng tôi hỗ trợ gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính hay tiền điện cho phù hợp. Qua 1 năm, chúng tôi đã huy động được hơn 5 triệu đồng để triển khai mô hình địa chỉ xanh tình nguyện.

Địa chỉ xanh tình nguyện là mô hình dân vận khéo tiêu biểu của đoàn thanh niên với hơn 300 địa chỉ. Đây cũng là một trong những hoạt động của phong trào thanh niên tình nguyện bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2019, đã có 10.450 suất quà tổng giá trị 3,5 tỷ đồng được trao tặng; hơn 10.400 người khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ đồng. Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh cũng là hạt nhân trong phong trào hiến máu tình nguyện với 9.425 đơn vị máu. Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tuổi trẻ Thái Bình đã xóa 50 bãi rác tự phát, khơi thông gần 60km dòng chảy, xây mới 450 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, trồng hơn 152.000 cây xanh. Các bạn trẻ cũng có cách làm sáng tạo trong tái chế lốp xe ô tô đã qua sử dụng thành bồn trồng hoa, xích đu; biến chai, lọ nhựa đã qua sử dụng thành các chậu cây cảnh nhỏ để bàn làm việc, hộp bút, chuông gió hay đơn giản thành dụng cụ để đồ khô trong nhà bếp. 

Anh Lê Xuân Hưởng, Đoàn Thanh niên xã Minh Phú (Đông Hưng) cho biết: Với những lốp xe ô tô đã qua sử dụng, chúng tôi đã biến chúng thành bồn rửa tay bằng cách sơn, trang trí cùng với một chiếc chậu bằng inox, ống nước, vòi rửa tay, chân đế được hàn chắc chắn, tiện lợi, dễ dàng di chuyển. Chúng tôi muốn làm các bồn rửa tay bằng vật liệu tái chế này không chỉ giảm thiểu được rác thải, tuyên truyền đến phụ huynh cũng như các em học sinh về ý thức bảo vệ môi trường.

Gắn các hoạt động đoàn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của các địa phương, trong năm qua, các cấp bộ đoàn đã có 392 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng. Trong đó, các bạn trẻ đã tu sửa và xây mới 15,2km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; hỗ trợ kinh phí, ngày công xây mới, sửa chữa 24 nhà nhân ái, 47 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Trong xây dựng đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn đã có 127 công trình, phần việc thanh niên, tổ chức 176 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, gỡ biển quảng cáo, rao vặt trái phép, giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trong tháng thanh niên năm nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các cấp bộ đoàn đã phát hơn 15.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống dịch; vận động nguồn lực xã hội hóa tặng 100.350 khẩu trang, 2.036 lít nước rửa tay sát khuẩn, 1.460 lít dung dịch lau nhà, 210 bánh xà phòng tại 235 điểm công cộng; tặng 175 nhiệt kế thường, 50 nhiệt kế điện tử, 520kg cloramin B, 5.000 đôi găng tay, 100 bộ quần áo bảo hộ; tư vấn, hướng dẫn khai báo y tế tại các hộ gia đình được 275.500 lượt để phòng, chống dịch bệnh.

Để các chương trình tình nguyện tiếp tục mang lại hiệu quả thiết thực, các cơ sở đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh và duy trì hiệu quả hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các nhiệm vụ phát sinh trong cộng đồng dân cư. Đồng thời tiếp tục kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để triển khai hoạt động tình nguyện, từ đó phát hiện những ý tưởng, địa chỉ tình nguyện giúp mỗi bạn trẻ xác định rõ trách nhiệm cũng như nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động phù hợp với điều kiện, khả năng, huy động tối đa nguồn lực xã hội, tạo niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày