Thứ 6, 17/05/2024, 10:49[GMT+7]

Hà Giang: Chống dịch như chống giặc

Thứ 4, 08/04/2020 | 16:18:11
1,796 lượt xem
Xã Hà Giang (Đông Hưng) được sáp nhập từ 2 xã Đông Giang và Đông Hà. Dù mới đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2020 nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc” cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Trong những ngày cách ly toàn xã hội đường ở xã Hà Giang vắng người qua lại

Ngay khi có chỉ đạo của cấp trên về việc tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu để thực hiện cách ly toàn xã hội phòng, chống dịch Covid-19, quán karaoke của gia đình chị Nguyễn Thị Nhung, thôn Lương Đống, xã Hà Giang đã thông báo đóng cửa và tạm dừng hoạt động. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, chủ quán karaoke cho biết: Dù thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng không nhỏ nhưng được sự tuyên truyền, vận động của xã, từ ngày 1/4 gia đình đã tự nguyện đóng cửa quán, dừng hoạt động. Đây là cách để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch Covid - 19. 

Trên địa bàn xã Hà Giang có 1 quán karaoke, 2 cửa hàng kinh doanh dịch vụ internet và một số quán ăn đều đã tạm dừng hoạt động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về cách ly toàn xã hội. 2 chợ trên địa bàn xã lượng người đến mua bán cũng đã giảm 80%. 

Ông Bùi Văn Cam, Trưởng ban Quản lý chợ Đình, xã Hà Giang cho biết: Ban Quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở mọi người vào chợ phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, vệ sinh sạch sẽ chỗ bán hàng. Nếu ai không đeo khẩu trang sẽ không cho vào chợ. Đến nay, trong chợ chỉ bán các thực phẩm thiết yếu, hàng quần áo, giầy dép, đồ nhựa… đã dừng bán. Do làm tốt công tác tuyên truyền lên cả người mua và người bán ở chợ Đình đều đã tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang. 

Chị Phạm Thị Hỷ, tiểu thương tại chợ Đình cho biết: Từ ngày có dịch Covid - 19, đặc biệt là từ đầu tháng 4 đến nay, ngoài việc đeo khẩu trang thường xuyên tôi còn mua dung dịch sát khuẩn để rửa tay, sát khuẩn tiền khách trả, giữ khoảng cách với người mua hàng để phòng, chống dịch.  

Các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở người dân ở chợ Đình chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Thời gian qua, xã Hà Giang đã tập trung cho công tác phòng, chống dịch: triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa vào thực tế địa phương, làm tốt công tác quản lý người đi về từ vùng dịch, đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị công tác hậu cần phục vụ phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học, trạm y tế, các thôn trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt đối với các trường học, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vệ sinh trường lớp còn làm tốt việc củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh thông qua hình thức dạy trực tuyến theo phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. 

Thầy Phạm Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Đông Giang cho biết: Đến nay, nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến được 5 tuần cho học sinh các khối, các giáo viên giao bài tập qua zalo nhóm lớp và kiểm tra việc thực hiện của các em. Sát sao trong việc hướng dẫn, giám sát học sinh lớp 9 học trực tuyến trên đài truyền hình. Qua trang facebook của trường, qua zalo nhóm lớp, các giáo viên hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn phụ huynh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh tại nhà. Nhà trường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón các em trở lại trường khi hết dịch.

Để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, sau khi đi vào hoạt động chính thức xã Hà Giang đã kiện toàn lại Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành lập 11 tổ tự quản phòng, chống dịch ở 11 thôn với trên 100 thành viên, chủ chốt là bí thư, phó bí thư, trưởng, phó thôn, công an, quân sự, y tế, đại diện các hội, đoàn thể. Các tổ tự quản thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường. Ngoài ra, các tổ tự quản còn nắm chắc tình hình di biến động trong dân, báo cáo với chính quyền xã thực hiện theo dõi, cách ly theo đúng quy định những trường hợp về từ vùng dịch. Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh 2 tiếng/lần, phát trên 2.000 tờ rơi và cấp phát 1.000 khẩu trang miễn phí cho người dân. 

Ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Hà Giang cho biết: Việc thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần “xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó” trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4 nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Các chủ cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu đều tạm đóng cửa, người nào có việc cần thiết mới ra đường và đều đeo khẩu trang, không tập trung đông người. Xã tập trung tuyên truyền các gia đình có con em học tập, làm việc ở nước ngoài, tỉnh ngoài, nhất là nơi có dịch không nên về địa phương mà “ai ở chỗ nào, ở yên chỗ đó”.  Vì vậy, toàn xã có 600 người học tập và làm việc tại nước ngoài, tỉnh ngoài nhưng chỉ có 12 trường hợp về địa phương từ đầu năm. Có 2 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện cách ly tại tỉnh, sức khỏe tốt.


Thu Hiền


Video: ha_giang_phong_chong_covid_web_100420.mp4

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày