Thứ 2, 20/05/2024, 03:02[GMT+7]

Giúp hội viên làm giàu

Thứ 2, 13/04/2020 | 09:54:19
1,437 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) tích cực tổ chức các hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Nhiều hội viên đã đổi mới tư duy, vươn lên làm giàu chính đáng, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Mô hình trồng hoa, cây cảnh của chị Nguyễn Thị Lam cho thu nhập gần 400 triệu đồng/năm. (Ảnh tư liệu)

10 năm trước, chị Nguyễn Thị Lam, thôn 4, xã Hồng Việt (Đông Hưng) bước vào nghề trồng hoa, cây cảnh với hơn 1 mẫu đất ruộng chuyển đổi của gia đình. Chị Lam chia sẻ:  Trồng hoa, cây cảnh đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn thận, chăm chút từng loại hoa nên phải có lòng yêu nghề, say mê với từng khóm hoa, cây cảnh. Hàng ngày, gia đình tôi thường xuyên có người ra thăm đồng, kiểm tra tình hình sâu bệnh, kịp thời phun phòng, trừ sâu bệnh để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Trước kia, gia đình tôi chỉ tập trung vào các loại hoa và cây cảnh truyền thống nhưng hiện nay với nhu cầu ngày càng cao của thị trường gia đình tôi nhập thêm giống mới như hoa hồng vàng, hoa đồng tiền, cây đào, cây tùng. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình chị Lam thu về gần 400 triệu đồng/năm. Chị Lam cho biết: Hiện nay, gia đình tôi cùng một số hộ dân khác liên kết để tiêu thụ sản phẩm, đủ số lượng đơn hàng cung cấp cho khách, tạo được niềm tin đối với người mua.

Cũng là một trong những hội viên làm giàu từ trồng hoa, cây cảnh, chị Phạm Thị Sáu, thôn Đông, xã Hồng Việt chọn cây quất, cây đào, hoa hồng và hoa đồng tiền để trồng trên diện tích hơn 1.500m2. Chị Sáu chia sẻ: Trước kia, toàn bộ diện tích của gia đình tôi là đất cấy lúa kém hiệu quả. Từ ngày chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh, thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể, bình quân với hơn 4.000 gốc quất bon sai và các loại hoa khác, mỗi năm gia đình thu về gần 250 triệu đồng.

Không chỉ có thu nhập ổn định hơn trước, nhiều hội viên nông dân xã Hồng Việt nhờ trồng hoa, cây cảnh đã tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã. Bà Lê Thị Thanh Thuy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Việt cho biết: Hội Nông dân xã hiện có 770 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội. Trong đó, trên 50% hội viên chọn hướng phát triển kinh tế gia đình từ trồng hoa, cây cảnh. Để tạo điều kiện giúp hội viên phát triển sản xuất, Hội Nông dân xã đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hơn 400 gia đình hội viên vay hơn 20 tỷ đồng để đầu tư máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn hỗ trợ hội viên mua phân bón trả chậm; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên; tổ chức cho hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh tại một số mô hình tiêu biểu; áp dụng kỹ thuật trồng hoa trong nhà lưới, xây dựng hệ thống tưới nước tự động nhằm giảm công lao động, tăng thu nhập.

Nhờ tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế nên trong những năm qua, đời sống hội viên nông dân xã Hồng Việt từng bước được cải thiện. Các mô hình như của gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Quán Thôn cho thu nhập gần 250 triệu đồng/năm; mô hình của gia đình anh Nguyễn Đức Thảo, thôn Quán Thôn cho thu nhập gần 800 triệu đồng/năm... Nhiều hội viên có điều kiện kinh tế đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động cùng chính quyền và nhân dân trong xã xây dựng các hạng mục, công trình nông thôn mới.

Bà Thuy chia sẻ thêm: Thời gian tới, Hội Nông dân xã Hồng Việt sẽ chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của hội viên để định hướng kịp thời giúp hội viên yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, Hội sẽ đa dạng nội dung tập huấn, hướng dẫn hội viên trồng giống hoa, cây cảnh có giá trị kinh tế cao; làm tốt công tác tình nghĩa, động viên hội viên khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày