Thứ 6, 05/07/2024, 21:19[GMT+7]

Phòng, chống dịch Covid-19 gắn với bảo vệ sản xuất

Thứ 2, 20/04/2020 | 08:18:15
1,448 lượt xem
Bảo vệ cây trồng trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, chống dịch Covid-19, bà con nông dân trong tỉnh vẫn cần mẫn bám đồng, lội ruộng cùng với áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn sức khỏe.

Nông dân huyện Thái Thụy phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân.

Đến nay, lúa xuân toàn tỉnh đang trong giai đoạn đứng cái, phân hóa đòng, một bộ phận nhỏ đã bắt đầu trỗ bông. Dự kiến, từ ngày 15/4 - 5/5 có khoảng 15.000ha lúa xuân trỗ bông và khoảng 62.000ha trỗ bông sau ngày 5/5. Thời tiết từ đầu tháng 4 đến nay liên tục có mưa nhỏ, nhiệt độ xuống thấp là điều kiện thuận lợi để các đối tượng sâu bệnh phát sinh, gây hại: nguy cơ bệnh đạo ôn cổ bông gây hại nặng và làm giảm năng suất đối với gần 15.000ha lúa trỗ trước ngày 5/5; bệnh đạo ôn lá tái phát sinh và gây hại nặng trên trà lúa hiện ở giai đoạn đứng cái; bệnh bạc lá lúa phát sinh, gây hại nặng ở cuối vụ đối với chân ruộng trũng, thừa dinh dưỡng; sâu cuốn lá nhỏ dự kiến mật độ cao gấp 5 - 7 lần so với vụ xuân năm 2019, gây hại nặng trên các trà lúa từ ngày 22/4 đến đầu tháng 5.


Vì vậy, dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng để bảo vệ năng suất lúa, các hộ nông dân vẫn bố trí người ra đồng để kiểm tra, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh, be bờ giữ nước, chăm bón... Bà Đinh Thị Thúy, thôn Nội Thôn, xã Tây Đô (Hưng Hà) cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy trên 1 mẫu ruộng, trong đó có 4 sào quy hoạch trồng cây màu hè, hiện lúa đã trỗ bông. Do lúa trỗ đúng vào thời gian có mưa, ẩm độ không khí cao nên tôi thực hiện nghiêm khuyến cáo của HTX phun thuốc phòng, trừ bệnh đạo ôn cổ bông 2 lần: khi lúa thấp tho trỗ và khi lúa trỗ thoát hoàn toàn; kiểm tra đồng ruộng 2 lần/ngày. Thực hiện Chỉ thị số 15, số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên tôi đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, thăm lúa xong về luôn nhà, không tập trung đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng...

Nông dân các địa phương chăm sóc, bảo vệ lúa xuân.


Ông Phạm Văn Hinh, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Châu (Đông Hưng) cho biết: Thực hiện mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế nói chung, bảo vệ năng suất lúa vụ xuân nói riêng, HTX tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của thành viên trong các HTX về công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên và người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và của cộng đồng. Thực hiện tốt yêu cầu về giãn cách xã hội nhưng không lơ là trong công tác phòng, trừ sâu bệnh hại lúa, thường xuyên bám đồng, lội ruộng kiểm tra sinh trưởng, phát triển của lúa cũng như diễn biến sâu bệnh để phòng, trừ kịp thời. Chúng tôi cũng trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, găng tay cho cán bộ HTX tại các điểm bán thuốc bảo vệ thực vật, đồng thời nhắc nhở thành viên giữ khoảng cách an toàn khi mua thuốc; tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo tình hình sâu bệnh cũng như hướng dẫn về kỹ thuật phun thuốc bảo đảm hiệu quả trên hệ thống truyền thanh xã để người dân nắm bắt kịp thời.


Trên các cánh đồng, không có các tốp lao động sản xuất đông người, mỗi thửa ruộng chỉ có 1 - 2 người làm và đều chấp hành việc đeo khẩu trang, giữa các gia đình có ruộng liền kề đều giữ khoảng cách khá xa. Ba tháng trông cây không bằng một ngày trông bông, lúa xuân đang bước vào giai đoạn xung yếu nhất vì vậy, hơn ai hết, nông dân trong tỉnh luôn chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe cho chính mình nhưng cũng không lơ là trước dịch hại ngoài đồng ruộng.


Ngân Huyền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày